Để trở thành thành phố khởi nghiệp...

13/11/2017 09:35 GMT+7

Cần tạo môi trường để thanh niên đề xuất sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ để khởi nghiệp và nâng cao năng suất...

Đó là những vấn đề được đặt ra tại Đại hội Đoàn TNCS HCM TP.HCM lần thứ 10 (nhiệm kỳ 2017 - 2022) ngày 12.11.
Cái nôi khởi nguồn của nhiều phong trào lớn
Tham dự đại hội có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang; Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong; Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm; các bí thư T.Ư Đoàn: Nguyễn Anh Tuấn, Bùi Quang Huy…
Tại đại hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: “Đoàn cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí của thanh niên trong thời kỳ mới”. Bởi theo ông Nhân: “Trong bất kỳ xã hội nào, thanh niên cũng đóng vai trò rất quan trọng, tiêu biểu cho sức mạnh của dân tộc. Hiện nay, trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, có biết bao nhiêu cơ hội và cũng đan xen không ít những khó khăn, thách thức. Thanh niên với lợi thế là lực lượng xã hội to lớn, cần nhạy cảm với thời cuộc, tiên phong và chủ động nắm bắt thời cơ, thậm chí từ những khó khăn, thách thức tìm thấy cho mình những cơ hội, tiến lên lập thân, lập nghiệp và cống hiến cho Tổ quốc”.
Với mong muốn Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố thực sự là nơi khởi nguồn nhiều mô hình mới, nhân rộng, lan tỏa các giá trị sáng tạo, khẳng định vai trò đầu tàu, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong nói: “TP.HCM là cái nôi khởi nguồn của nhiều phong trào lớn. Trước yêu cầu phát triển nhanh, đòi hỏi ngày càng đa dạng của thanh niên thành phố, Đoàn cần tiếp tục phát huy vai trò, vị thế và sứ mệnh của mình trong việc tiên phong, xung kích đi trước đón đầu, thực hiện hiệu quả 3 phong trào lớn”.

tin liên quan

Nhiều điểm sáng được lan tỏa trong giới trẻ
Sáng 12.11, Thành đoàn TP.HCM tổ chức khai mạc chương trình Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ 10, nhiệm kỳ 2017 - 2022, với sự tham dự của 443 đại biểu đại diện cho hơn 685.000 đoàn viên của TP.HCM.
Anh Phong lưu ý: “Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo cần được đầu tư để trở thành điểm sáng mới của tuổi trẻ thành phố trong giai đoạn mới. Cần tạo nhiều môi trường để thanh niên đề xuất sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao năng suất, hiệu quả công việc”.
Cùng với đó, anh Phong cũng cho rằng các cấp bộ Đoàn cần tập trung triển khai hiệu quả chương trình Thanh niên khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp sáng tạo, với tinh thần chủ động, tiên phong, chia sẻ với hoạt động chung của cả nước. “Khơi dậy tinh thần hiếu học, học tập suốt đời, học tập ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, trong mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ của thành phố và cả nước. Nâng cao chất lượng tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên, sinh viên, lao động tự do”, anh Phong gửi gắm.
Cần đào tạo đội ngũ trẻ hiểu rõ hơn về khởi nghiệp
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng thành phố sáng tạo phải là khát vọng của thanh niên và đó cũng là cơ hội để thanh niên góp sức cùng thành phố. Theo ông, Đoàn phải thực hiện khảo sát về sự hài lòng của thanh niên đối với tổ chức Đoàn, lấy đó là cơ sở để tập hợp thanh niên tốt hơn. Đoàn phải thể hiện vai trò giám sát và phản biện của mình đối với các vấn đề của thành phố.

tin liên quan

Xây dựng 'Thành phố khởi nghiệp'
Năm 2017, Thành đoàn TP.HCM sẽ tiến hành các giải pháp để hỗ trợ và giúp đỡ thanh niên khởi nghiệp. Trong đó, tiếp tục thúc đẩy, nhân rộng các mô hình sáng tạo và mô hình kinh doanh.
Đóng góp ý kiến cho nhiệm kỳ tới, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (Hội LHTN TP.HCM) Trương Lý Hoàng Phi, nói: “Để TP.HCM trở thành thành phố khởi nghiệp, trước hết cần đào tạo đội ngũ những người trẻ hiểu rõ hơn về bản chất của khởi nghiệp và đổi mới khởi nghiệp sáng tạo. Đoàn vẫn sẽ là người bạn đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp. Nhưng bên cạnh đó, Đoàn và tổ chức chuyên trách của mình cũng xác lập nội dung đầu tư sâu hơn nữa cho các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây có thể nói là nguồn động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai”.
Để làm được điều này, theo chị Hoàng Phi, Đoàn phải tiếp tục kết nối và xây dựng mạng lưới đầu tư đa dạng thành phần; thiết lập chương trình kết nối với cộng đồng khởi nghiệp trong nước và quốc tế; đầu tư nguồn lực tối đa cho các chương trình ươm tạo doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong các ngành kinh tế mũi nhọn.
Thành đoàn TP.HCM đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhất
Nhiệm kỳ vừa qua, có hơn 31.000 bạn trẻ được vay vốn khởi nghiệp, tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ hữu ích cho cộng đồng khởi nghiệp trẻ.
Tại đại hội, các đại biểu sẽ thảo luận thực hiện các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ mới: hỗ trợ ít nhất 10.000 ý tưởng, sáng kiến, đề tài của đoàn viên thanh niên được áp dụng vào thực tiễn; hỗ trợ ít nhất 50 doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo thành công; triển khai thực hiện hiệu quả 30.000 công trình thanh niên...
Dịp này, Thành đoàn TP.HCM vinh dự được nhận Huân chương Độc lập hạng nhất, do Chủ tịch nước trao tặng.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.