Để thoát khỏi lời chê bai...

Lê Thanh
Lê Thanh
05/10/2020 08:06 GMT+7

Có một bộ phận người trẻ đã và đang vướng vào 'bệnh' thích chê bai ngoại hình người khác. Họ thản nhiên buông những lời chê mà không hề biết điều này để lại nhiều hệ lụy.

Trương Thị Thúy, sinh viên Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng, kể: “Mới đây mình ở quê vào đã bị nhóm bạn cùng nhà trọ chê là: Sao mày đen thui vậy? Chưa kể, có bạn còn so sánh mình “đen hơn cục than”. Lúc nghe những lời ấy, mình suýt khóc”. Câu chuyện của Thúy không là ngoại lệ, bởi có rất nhiều người trẻ đã và đang trở thành nạn nhân của thực trạng chê bai ngoại hình người khác.
“Những lời chê bai ấy thật sự rất ám ảnh. Mình không buồn khi ngoại hình của bản thân như lời họ nói. Nhưng mình thất vọng thật sự khi họ lấy ngoại hình người khác ra để bỡn cợt, trêu đùa, mà không biết rằng những lời chê bai ấy chính là sự xúc phạm đến người khác”, Bạch Phương Anh, HS Trường THPT Nguyễn Du (H.Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), chia sẻ.
Theo thạc sĩ Phạm Thanh Tuấn, chuyên viên tham vấn tâm lý học đường Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, thực trạng này là có thật. Trong quá trình tư vấn tâm lý, ông đã gặp nhiều trường hợp tương tự. Đó là nghe nhiều học sinh, sinh viên than thở rằng bản thân bị người khác chê bai ngoại hình. Vì ngoại hình mà các bạn không chơi cùng, vì ngoại hình mà các bạn hay trêu chọc...
Ông Tuấn cho rằng thực trạng chê bai ngoại hình người khác sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Đó là những suy nghĩ tiêu cực trong tâm lý bản thân người bị đánh giá hay chê bai. Qua đó sẽ làm cho bản thân người bị chê bai kém tự tin hơn so với những người khác.
Theo ông Tuấn, trong tình cảnh này, người bị chê sẽ gặp những tình huống khó xử như: người bị chê bai có thể cảm thấy mặc cảm và tự ti về điều mà các bạn đang nói về bản thân. Kèm theo đó là sự xuất hiện trạng thái hoang mang trong tâm lý và có vẻ ngại ngùng trước mọi người.
Theo ông Tuấn trong tình cảnh bị chê bai về ngoại hình, điều cần làm là phải bình tĩnh. Sau đó hãy kiểm chứng lại điều họ đang nói về mình xem có chính xác không.
“Hãy dũng cảm nhận điều đó, nếu thấy mình đúng như họ nói, đừng bao giờ né tránh sự thật. Có thể nói vui, pha trò để làm cho mọi người quên điều đó đi. Và có thể xem đó là một động lực để làm mục tiêu phấn đấu của bản thân mình như: giảm cân, tập luyện, chăm sóc bản thân nhiều hơn. Và hãy thân thiện, cởi mở thì các bạn cũng không còn trêu chọc mình. Hãy luôn cố gắng học giỏi, rèn luyện sức khỏe… Thay đổi để mọi người ngưỡng mộ và lấy bạn làm hình tượng mẫu”, ông Tuấn hướng dẫn.
Với những người có thói quen hoặc thường chê bai ngoại hình người khác, ông Tuấn nhắn nhủ: “Mỗi cá nhân có một đặc điểm riêng, một nét riêng và chắc gì bản thân của mình có hơn được vô số người khác. Thay vì chê bai, hãy động viên nhau, nhìn thấy được những điểm đẹp, điểm tốt của nhau để cùng xây dựng một hình mẫu tốt hơn, hoàn thiện hơn. Điều đó rất cần, hãy đặt mình vào hoàn cảnh của người khác trước khi đưa ra phán xét hay ý kiến”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.