Đề nghị duy trì phong trào Kế hoạch nhỏ

Vũ Thơ
Vũ Thơ
30/08/2019 14:59 GMT+7

Tại Hội nghị lần thứ 3, khóa 8 của Hội đồng Đội T.Ư diễn ra sáng nay 30.8, các đại biểu đã đề nghị duy trì phong trào Kế hoạch nhỏ vì "1 kg giấy vụn trồng được 1 cây xanh".

Sáng 30.8, Hội đồng Đội T.Ư tổ chức Hội nghị lần thứ 3, khóa 8, với sự chủ trì của Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư Nguyễn Ngọc Lương.
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, cho ý kiến về các nội dung: Kế hoạch Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ 9, năm 2020; Kế hoạch triển khai phong trào Kế hoạch nhỏ giai đoạn 2019 - 2023; Kế hoạch thực hiện đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em năm 2020.
Bàn về kế hoạch triển khai phong trào Kế hoạch nhỏ giai đoạn 2019 - 2023, các đại biểu đều thống nhất quan điểm tiếp tục duy trì phát triển phong trào trong thời gian tới. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, trong quá trình thực hiện, do suy nghĩ chưa đúng đắn của một số phụ huynh, “Kế hoạch nhỏ” bị biến tướng tạo ra dư luận không tốt, thậm chí, có những học sinh đi mua lại phế liệu ở các địa điểm bán đồng nát để nộp cho nhà trường. Vì thế, cần có các chương trình, hình thức triển khai thiết thực, thông qua các hình thức trao đổi hàng hóa, đồ dùng học tập, khuyến khích lao động trẻ em.
Ông Nguyễn Thứ Mười, Hiệu trưởng Trường Lê Duẩn, đề xuất cần duy trì phong trào Kế hoạch nhỏ nhằm giáo dục thiếu nhi về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, ý thức chia sẻ, giúp đỡ thiếu nhi có cảnh khó khăn. Theo ông Mười, điều quan trọng nhất để phát huy được giá trị thực sự của phong trào này là thay đổi hành vi, ý thức tham gia phong trào, làm sao để các em học sinh tham gia phong trào này một cách tự nguyện, tự giác.
“Hội đồng Đội T.Ư không nên giao chỉ tiêu cho trường, cho liên đội, cho học sinh, mà cần có hình thức khuyến khích tham gia phong trào một cách tích cực”, ông Mười nói.

Ông Nguyễn Thứ Mười, Hiệu trưởng trường Lê Duẩn, phát biểu tại hội nghị

Ảnh Bảo Anh

Một trong những giải pháp đó, theo ông Mười, cần giáo dục cho các em thấy được giá trị tích cực của phong trào Kế hoạch nhỏ. Tuyên truyền cho các em hiểu được “1 kg giấy vụn trồng được 1 cây xanh, cứu được 1 cây xanh là cứu được cả một cánh rừng và cứu cả tài nguyên đất nước”, để các em thấy được một việc làm nhỏ như vậy nhưng tạo ra giá trị lớn.
Ông Hồ Quang Huy, Giám đốc Nhà xuất bản Bộ Tư pháp, cũng cho rằng tên phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã trở thành thương hiệu ăn sâu vào tiềm thức của các thế hệ thiếu nhi, những người làm công tác Đội, cũng như dư luận xã hội, vì thế cần giữ nguyên tên gọi này.

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ vào năm 2020

T.Ư Hội đồng Đội cho biết, trong năm 2020 sẽ diễn ra Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ 9. Theo kế hoạch dự kiến, Đại hội sẽ tổ chức trong 4 ngày, từ 15 - 18.7.2020, tại 2 địa điểm: Hà Nội và Nghệ An, gồm 370 đại biểu, trong đó 280 đại biểu là những thiếu nhi xuất sắc của các tỉnh, thành phố; các tấm gương thiếu nhi tiêu biểu, có thành tích đặc biệt trong cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.
Ông Hồ Quang Huy, Giám đốc Nhà xuất bản Bộ Tư pháp, đề xuất với Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, bên cạnh các hoạt động giao lưu, tham quan, ban tổ chức nên thiết kế chương trình để các đại biểu thiếu nhi thực hiện công trình, sản phẩm mang tên, dấu ấn của thiếu nhi Việt Nam, nhằm tạo ra giá trị bền vững, lâu dài.
Nhiều đại biểu cũng thống nhất, Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ cần có những hoạt động tạo điểm nhấn, tạo ra sự lan tỏa, như tổ chức các hoạt động đồng hành, cuộc thi làm clip, mô hình, gương mặt tiêu biểu của Đại hội.
Tại hội nghị, T.Ư Hội đồng Đội T.Ư đã báo cáo tình hình trẻ em 6 tháng đầu năm. Theo đó, tình trạng đuối nước, tai nạn, thương tích và xâm hại trẻ em vẫn diễn biến phức tạp. Hội đồng Đội T.Ư đã nhận được 182 báo cáo của 52 tỉnh, thành Đoàn phản ánh về các vụ việc liên quan đến trẻ em, trong đó có 94 vụ đuối nước, 25 vụ tai nạn, thương tích và 63 vụ xâm hại trẻ em, với tổng số 388 nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.