Đề nghị bổ sung vào luật Thanh niên quyền được tạo điều kiện để khởi nghiệp

Vũ Thơ
Vũ Thơ
19/12/2018 10:47 GMT+7

Tại Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư Đoàn sáng nay, 19.12, các đại biểu đã thảo luận về dự luật Thanh niên (sửa đổi) với nhiều nội dung liên quan đến quyền và nghĩa vụ của thanh niên.

Với sự chủ trì của anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, và sự tham dự của ông Nguyễn Phước Lộc, Phó trưởng ban Dân vận T.Ư, Hội nghị đã công bố Tờ trình của Ban Bí thư T.Ư Đoàn về đề xuất, góp ý luật Thanh niên sửa đổi.
Theo đó, đối với quyền và nghĩa vụ của thanh niên trong lao động, tờ trình đề nghị bổ sung quy định về quyền được tạo điều kiện để khởi nghiệp, lập nghiệp để phù hợp với chủ trương mới của Chính phủ hiện nay.
Đối với quyền và nghĩa vụ trong hoạt động khoa học công nghệ tại điều 16, tờ trình đề xuất cần nghiên cứu bổ sung thêm quyền được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; chuyển giao, chuyển nhượng kết quả hoạt động khoa học công nghệ theo quy định.
Về chính sách nhà nước đối với thanh niên, tờ trình của Ban Bí thư đề nghị đối với chính sách trong lao động cần bổ sung quy định nhà nước đảm bảo để thanh niên không bị lạm dụng sức lao động.
Đối với chính sách trong văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tờ trình đề nghị quy định rõ trách nhiệm của UBND các cấp trong xây dựng, đầu tư trang thiết bị duy trì hoạt động, đảm bảo cơ sở vật chất các thiết chế văn hóa, giáo dục thanh niên. Thực tế hiện nay một số thiết chế văn hóa của thanh niên vốn được đặt sang khu vực cách xa khu dân cư, rất khó khăn trong tổ chức hoạt động. Mặt khác, thực hiện chủ trương về tinh giản bộ máy, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả, một số địa phương đã sáp nhập cơ học các thiết chế văn hóa của thanh niên vào các thiết chế văn hóa khác, dẫn đến khó khăn cho thanh niên trong điều kiện tiếp cận sử dụng.
Đối với chính sách trong hôn nhân gia đình, tờ trình đề nghị quy định rõ để nhà nước có cơ chế bắt buộc các cặp vợ chồng trẻ trước khi kết hôn phải khám sức khỏe, đồng thời được hỗ trợ tư vấn tiền hôn nhân; tất cả các sản phụ khi mang thai được sử dụng viên đa vi chất, được tầm soát các loại bệnh tật bẩm sinh ở thai nhi, góp phần thực hiện chỉ tiêu của Nghị quyết T.Ư 6 khóa XII về công tác dân số.
Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã cơ bản thống nhất với tờ trình và cho rằng việc bổ sung các quy định này là cần thiết, đồng thời, các đại biểu đã đề nghị bổ sung thêm vào quy định về quyền và nghĩa vụ của thanh niên các vấn đề mới hiện nay.
Anh Lê Vũ Tiến, Bí thư Đoàn Bộ KH-CN, cho biết trong điều 16 về hoạt động khoa học công nghệ và bảo vệ tài nguyên môi trường, cần bổ sung quyền tăng cường tiếp cận thông tin về khoa học công nghệ và sở hữu công nghiệp vì thời kỳ 4.0, đây là vấn đề rất quan trọng.
PGS Trần Xuân Bách (Đại học Y Hà Nội) cho rằng trong điều 22 về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, cần đưa vào nội dung phòng chống chấn thương, vì hiện tình trạng bạo lực gia tăng. Đặc biệt, cần quy định việc dự phòng và nâng cao sức khỏe, không lạm dụng rượu, thuốc lá vì đây là các chất có đặc trưng gây nghiện.
Anh Bách cũng cho rằng, trong điều 16 quy định “thanh niên phải chủ động tích cực tham gia nghiên cứu làm chủ khoa học và công nghệ đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp”, thì cụm từ “đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp” còn quá chung chung, cần cụ thể hóa là “đáp ứng đổi mới, sáng tạo để phát triển kinh tế”…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.