Để không thất nghiệp sau tốt nghiệp: Cuộc đời mình, mình không quyết, ai quyết?

28/09/2016 11:11 GMT+7

'Trong quá trình khởi nghiệp, 80% những người xung quanh không đồng tình và cho rằng nó không đem lại kết quả tốt cho Phước. Nhưng Phước nghĩ, bản thân mình mới biết được mình cần gì, muốn gì, có thể làm gì tốt cho cuộc đời mình'

Sở hữu cửa hàng hoa với loạt đơn đặt hàng từ những tổ chức lớn, cựu sinh viên khoa Địa chất trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM vẫn chưa hết xúc động khi kể về những ngày chuẩn bị rời ghế giảng đường, vừa gian nan, vừa sợ hãi.
Phan Xuân Trường Phước được biết đến qua thương hiệu hoa cá nhân phủ sóng nhiều chương trình truyền hình thực tế, các sự kiện quan trọng của thành phố và cái tên ưa chuộng của nhiều nghệ sĩ lớn. Mời bạn đọc theo dõi cuộc trò chuyện với chàng trai thú vị này.
- Phước có thể kể sơ qua về ngành học của mình và cơ duyên đến với nghề làm hoa?
Chỉ mới năm 2 đại học là Phước đã có cơ duyên với nghề hoa rồi, khi tham gia các hoạt động ở đội công tác xã hội, Phước tham gia vào khâu bán hoa gây quỹ cho đội. Tuy nhiên, lúc ấy làm vì thấy thích, chưa nghĩ là nó sẽ đi theo nuôi sống mình cả đời.
Mình phải quyết định tương lai của mình, vì nếu có sai lầm mình gánh, thành quả mình nhận. Chẳng ai chịu trách nhiệm giùm cuộc đời của mình được.
Phan Xuân Trường Phước
Trước khi làm hoa, Phước vẫn nghĩ mình sẽ đi làm một nghề nào đó, kiểu như ngồi trong văn phòng, ngày 8 tiếng và làm gì đó liên quan đến ngành nghề mà mình đang học trên ghế giảng đường.
Tới năm 4, khi kinh tế gia đình có chút khó khăn, Phước đi làm thêm ở cửa hàng hoa và cảm thấy mình thật sự có duyên với nó. Làm dần dần và lên quản lý, Phước cứ tập trung làm tốt và không nghĩ gì nhiều. Đến khi có một biến cố lớn, Phước bước ra từ làm công mở hẳn cửa hàng hoa và biết rằng mình phải sống chết với lựa chọn của mình.
- Trong thời gian Phước đi làm thêm rồi ra làm chủ, công việc học của Phước có bị ảnh hưởng không?
Có chút chút, nhưng Phước xác định rõ, bằng đại học là một mục tiêu mà Phước phải hoàn thành. Một phần để chắc chắn mình có một cái nghề, một phần khác để ba mẹ yên tâm hơn với những dự định sắp tới.
- Phước có gặp phản đối khi quyết định rẽ sang hướng khác, không phải nghề theo học ở trường?
Đến thời điểm bây giờ, mọi người vẫn còn chưa thoáng việc một sinh viên học khoa học đi làm một việc không liên quan như làm hoa, thiết kế hoa. Nhất là một trường hàn lâm và học thuật như Đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM, điều này càng khó chấp nhận.
Mọi người đều nghĩ rằng, nếu anh đã học khoa học, nghiên cứu, thì anh phải có một công việc trong công ty, xí nghiệp hoặc phòng thí nghiệm. Ngay cả thầy cô và ba mẹ cũng đã từng phản đối sự lựa chọn của Phước. Nhưng Phước biết, nếu mình tiếp tục chỉ tập trung học, mình sẽ thất nghiệp khi ra trường. Và lúc đó, bên cạnh hoang mang, thì còn sợ hãi. Vì không biết nếu mình thất bại thì sẽ như thế nào?
Phước cần ba mẹ ủng hộ, thuyết phục ba mẹ ủng hộ, đúng hơn là làm cho ba mẹ tin mình. Còn những người không quan trọng khác, Phước không quan tâm! Ảnh: NVCC
- Điều gì khiến Phước vượt qua được giai đoạn khó khăn đó và có được thành quả như hôm nay?
Đến thời điểm này, những điều mà Phước làm được cũng có thể xem là thành công bước đầu trong kế hoạch của Phước. Một phần là do may mắn, một phần là có những người đã giang tay ra khi mình sợ hãi. Phần lớn là sự cố gắng gần như hết sức lực của mình, vì ngay khi lựa chọn sang một công việc hoàn toàn khác, Phước gần như đánh đổi cả cuộc đời mình.
Và một điều không kém đó là nắm bắt cơ hội. Cơ hội luôn phân đều cho mọi người, người nào nắm bắt kịp người đó sẽ làm ra những điều lớn lao.
- Nhiều bạn trẻ khi thấy bản thân yêu thích một công việc nào đó và thử nghiệm khi còn đi học, nhưng lại gặp phản đối từ gia đình,..., Phước nghĩ sao về điều này?
Nếu các bạn có ý định khởi nghiệp, hãy làm thật tốt, thật chăm chỉ, nắm bắt cơ hội. Vì thời điểm này điều gì cũng khó khăn, có phấn đấu hết sức mới đem lại các kết quả tốt.
Trong quá trình Phước khởi nghiệp, 80% những người xung quanh không đồng tình và cho rằng nó không đem lại kết quả tốt cho Phước. Nhưng Phước nghĩ, bản thân mình mới biết được mình cần gì, muốn gì và có thể làm gì tốt cho cuộc đời mình. Phước quan điểm, mình phải quyết định tương lai của mình, vì nếu có sai lầm mình gánh, thành quả mình nhận. Chẳng ai chịu trách nhiệm giùm cuộc đời của mình được.
Và trong những sự phản đối đó, Phước chỉ cần người quan trọng ủng hộ, là đã đủ động lực để xây dựng hăn một cuộc đời. Phước cần ba mẹ ủng hộ, thuyết phục ba mẹ ủng hộ, đúng hơn là làm cho ba mẹ tin mình. Còn những người không quan trọng khác, Phước không quan tâm!
Tất nhiên, đáp trả lại niềm tin của ba mẹ, là Phước phải cố gắng đạt được những mục tiêu mà mình đã đề ra.
Khó khăn không đáng sợ, hãy để nó tôi luyện bạn trong sự nghiệp. Không sợ khó khăn chỉ sợ nản chí Ảnh: NVCC
- Thành quả đó là gì?
Phước đang làm hoa cho những tổ chức trong và ngoài nước. Đầu tiên là cơ quan Đoàn, Công an TP.HCM, Liên đoàn Lao động Thành phố, các chương trình lớn như Vietnam International Fashion Week, Project Runway,… và nhiều nghệ sĩ lớn hiện nay. Tất cả đều đến nhờ vào những mối quan hệ của Phước và tinh thần lao động không sợ khổ.
Còn mảng khác mà Phước tập trung khá nhiều, đó là hoa cưới, P by Truong Phuoc cũng có thương hiệu riêng và được nhiều người đánh giá khá ổn.
- Phước có lời khuyên nào cho các bạn trẻ để không thất nghiệp sau tốt nghiệp?
Nếu các bạn có ý định khởi nghiệp, hãy làm thật tốt, thật chăm chỉ, nắm bắt cơ hội. Vì thời điểm này điều gì cũng khó khăn, có phấn đấu hết sức mới đem lại các kết quả tốt.
Chuẩn bị cho mình một nền tảng thật tốt, trước khi bắt đầu thay đổi con đường cuộc đời mình.
Khó khăn không đáng sợ, hãy để nó tôi luyện bạn trong sự nghiệp. Không sợ khó khăn chỉ sợ nản chí.
- Cám ơn Phước, chúc bạn ngày càng thành công hơn nữa trong con đường mình đã chọn!
Bạn là sinh viên chuẩn bị ra trường hay đã tốt nghiệp? Bạn đã có việc làm hay vẫn đang tìm việc? Bạn đang loay hoay với những khó khăn gì? Bạn có những 'độc chiêu' xin việc muốn chia sẻ?
Hãy kể câu chuyện và kinh nghiệm của bạn với chúng tôi. Xin email về địa chỉ: cong.phan@thanhnien.vn với Tiêu đề: [GIỚI TRẺ] [KHÔNG THẤT NGHIỆP SAU TỐT NGHIỆP] Bài viết trong khoảng 500 - 800 chữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.