Để học sinh miền núi thêm yêu biển đảo

20/02/2021 08:14 GMT+7

Nhiều trường học tại Kon Tum xây dựng mô hình, sa bàn biển đảo Việt Nam trong khuôn viên để khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước và nâng cao nhận thức cho học sinh (HS) miền núi về tầm quan trọng của biển, đảo.

Trường THCS Đăk Rve (TT.Đăk Rve, H.Kon Rẫy) có đa số HS là người dân tộc thiểu số. Vì điều kiện tại địa phương khá khó khăn, HS có rất ít cơ hội được tiếp cận với sách báo. Bên cạnh đó, nhận thức của HS về chủ quyền biển, đảo còn hạn chế. Do đó, để khơi dậy lòng yêu nước và để học trò có thêm hiểu biết về biển đảo quê hương, ban giám hiệu nhà trường đã nghĩ ngay đến việc xây dựng cột mốc Trường Sa giữa sân trường. Những thông tin về biển đảo được lồng ghép trong những buổi học lịch sử, địa lý và ngoại khóa của trường.
Trường tiểu học Đặng Trần Côn (xã Ngọc Bay, TP.Kon Tum) có 100% HS là người dân tộc Bahnar. Để HS có thể hiểu được tầm quan trọng của biển đảo, ban giám hiệu nhà trường đã triển khai xây dựng mô hình sa bàn trên diện tích gần 100 m2, với thiết kế là bản đồ thu nhỏ của đất nước Việt Nam và khu vực Biển Đông, có đầy đủ các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và các hòn đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Theo ông Đoàn Thành Nhân, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum, công tác tuyên truyền về vai trò và tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam luôn được ngành giáo dục quan tâm, chú trọng. Tuy nhiên, việc tuyên truyền, giáo dục về biển, đảo, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam cho HS, đặc biệt là HS dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa gặp nhiều khó khăn vì các em ít có cơ hội tiếp cận tranh ảnh, tài liệu nên thiếu kiến thức thực tế về biển, đảo.
“Thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục đầu tư, bổ sung các mô hình, sa bàn, tranh ảnh về biển đảo cho các cơ sở giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để HS dễ dàng tiếp cận. Ngoài ra, Sở cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho HS về bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục”, ông Nhân cho biết thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.