Để hoa sống trọn vẹn phần đời

18/04/2016 09:05 GMT+7

Phải mượn một phần lời tựa cuốn sách Blossom in Home của anh Bảo Nam mới có thể nói hết được niềm đam mê của anh chàng này.

Phải mượn một phần lời tựa cuốn sách Blossom in Home của anh Bảo Nam mới có thể nói hết được niềm đam mê của anh chàng này. 

Từng xuất bản hai cuốn sách về hoa, sắp tới lại chuẩn bị phát hành thêm một cuốn sách - đó chính là “thành tựu” của anh chàng xem “hoa là nguồn cảm hứng bất tận mà tôi muốn khám phá, muốn chinh phục và hơn cả là muốn chia sẻ”.
Học cắm hoa từ những điều giản dị
Anh Bảo Nam bước vào thế giới hoa từ những ngày còn là sinh viên: “Chuyện tôi đi học cắm hoa dài lắm. Thời sinh viên tôi đi phụ việc cho một shop bán hoa. Tuy nhiên, việc đầu tiên tôi làm ở trong shop hoa không phải là cắm hoa mà là rửa gốc hoa và thay nước cho bình hoa. Hai tháng sau, chị chủ tiệm mới cho phép tôi đi chợ mua hoa, giao hoa. Khi học xong phần rửa gốc, tôi mới biết được cách rửa gốc để duy trì được hoa tươi lâu nhất. Giao hoa thì mới nhận ra phải bảo quản cách nào để không hư hại trong quá trình vận chuyển… Những chuyện này đã vô tình cho tôi lượng kiến thức lớn về hoa. Sau khi làm những công việc này được một thời gian, có lần khi ở tiệm tôi thấy còn hoa cũ nên tự cắm lại thành bình. Khi thấy bình hoa do tôi cắm thì chị chủ mới thấy tôi có khả năng và cho tôi cắm hoa”.
Để hoa sống trọn vẹn phần đời 1
Kể từ ngày ấy, anh chàng này gắn bó với hoa và dù tốt nghiệp một ngành không mấy liên quan đến hoa là Khoa xuất bản của Trường ĐH Văn hóa TP.HCM. Kể về cái nghiệp gắn bó với hoa, anh tâm sự: “Sau thời gian làm ở tiệm hoa này, tôi chuyển qua làm cho một trang web bán hoa. Cắm hoa đã khó, cắm để giống y chang trong hình càng khó hơn gấp bội. Bởi, căn bản hai cành hoa đã không thể nào giống nhau 100%, nhưng mình vẫn phải cắm sao cho giống nhất để giao hàng cho khách. Tôi cũng học từ từ trước khi sáng lập ra shop hoa Lavender. Hiện tại, shop hoa này tôi cũng đã nhượng lại cho người khác. Thời làm chủ shop hoa chính là lúc tôi tự rèn luyện mình tốt nhất. Bởi lúc ấy tôi mới biết chính xác từ lúc hoa nhập về kho, đến cửa hàng và được khách hàng mua phải trải qua bao nhiêu thời gian”.
Thành quả của 12 năm sống và làm việc cùng hoa, anh Bảo Nam từng là “florist manager” đầu tiên tại Việt Nam. Không chỉ có vậy, các tác phẩm cắm hoa của anh từng xuất hiện trong các cuộc thi quốc tế và gây được tiếng vang. Như tác phẩm “Bưởi 5 roi” từng được sử dụng trong chiến dịch quảng cáo cho cuốn sách của cuộc thi International Flora Art 2012 - 2013. Còn tác phẩm “Sóng đôi” được chọn đăng trong ấn bản đặc biệt của cuốn International Flora Art 2014 - 2015… Ngoài ra anh cũng là một trong những nghệ sĩ đầu tiên kết hợp hoa và người. Tâm sự về hướng đi này, Bảo Nam nói: “Một trường phái riêng kết hợp hoa và người. Tùy từng khuôn mặt mà tôi có những thiết kế nhất định. Hoa và người phải hòa quyện thành một khối thống nhất, nâng đỡ và bên nhau”.
Để hoa sống trọn vẹn phần đời 2
Để hoa sống trọn vẹn phần đời 3
“Tôi không giấu kinh nghiệm”
Khi đọc cuốn sách Blossom in Home của anh Bảo Nam, không ít người thích thú bởi có thể tìm được những dòng ghi chú, hoặc các chỉ dẫn không thể tìm thấy ở nơi nào khác. Anh Bảo Nam tâm sự, một số bạn bè của anh nói rằng: “Tại sao lại viết hết các kinh nghiệm mà mình đã tự đúc kết được. Nhờ những hiểu biết đó, bạn mới làm ra tiền. Viết ra hết, làm sao mà còn kiếm tiền được nữa?”. Mặc cho bạn bè thắc mắc, ngăn cản nhưng anh lại cho rằng: “Phải chia sẻ để sắc hoa được tràn ngập khắp mọi nơi”.
Anh cũng cho biết thêm, hiện tại ngoài thị trường sách nấu ăn rất nhiều, nhưng sách về dạy cắm hoa thì chưa phong phú. Ngoài ra, cũng chưa có trường nào dạy cắm hoa. “Tôi tự rút kinh nghiệm từ mười mấy năm trong nghề của mình để viết cho bạn bè tham khảo. Tôi luôn tự đặt mình trong hoàn cảnh là không biết gì về cắm hoa chứ không phải là một người từng có shop bán hoa để cắm hoa. Khi bắt đầu viết sách, tôi tự đi chợ mua hoa về, tự vận dụng hết những gì sẵn có trong nhà để làm. Từ đó tôi chắt lọc ra để viết cuốn sách cơ bản chỉ dẫn cho người yêu hoa và đam mê cắm hoa”.
Để hoa sống trọn vẹn phần đời 4
Để hoa sống trọn vẹn phần đời 5
Hai cuốn sách của anh Bảo Nam
- Blossom in Home “Nhà là nơi những sắc hoa ngập tràn” 
- Flora Art 2007 - 2016 by Bảo Nam
Không riêng gì cách cắm hoa, anh chàng này còn hướng dẫn cách chăm sóc và bảo quản để hoa sống trọn vẹn phần đời của mình. “Nhiều người vẫn nghĩ để cắm hoa sen chỉ cần mua nó về xong cắt ra bỏ vào bình là xong. Mà người ta quên mất phải lấy đèn cầy hơ dưới gốc để gốc khô, nước không bị rút ra ngoài. Còn hoa cẩm tú cầu thì không cần chưng nhiều nước, nhớ làm sạch mắc của hoa nằm dưới lá vì mắc này dễ bị rụng. Mắc hoa này làm ô nhiễm nước, làm hoa bị héo. Riêng về hoa hồng thì phải mua hoa đã nở, chứ mua hoa còn nụ thì sẽ không bao giờ nở được… Những kỹ thuật cắm hoa là do tôi tự nghĩ ra và tự đặt mình vào trường hợp mua hoa về cắm chứ không phải là người đang có rất nhiều hoa. Ví dụ như khi đang ở ngoài tiệm hoa, bạn có hàng chục loại hoa để chọn lựa, bạn có thể cắm hư, và chọn lại một bông hoa khác. Nhưng điều này thì không thể làm được ở nhà. Khi ấy hoa chỉ xài được một lần thôi nên nếu cắt hư thì coi như bỏ luôn. Bản thân tôi là người trong nghề nhưng đôi khi cắm cũng không được như ý, từ những lần ấy, tôi tự rút ra những kinh nghiệm”, anh Bảo Nam tiết lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.