Để chuẩn bị tốt cho 4.0, người lao động cần kỹ năng tự học

Nguyên Trang
Nguyên Trang
11/01/2019 16:03 GMT+7

Theo báo cáo của Công ty tuyển dụng Adecco Việt Nam, đến năm 2030, cùng với sự phát triển của AI, tự động hóa, máy móc sẽ thay thế con người. Tuy nhiên, người lao động hoàn toàn tự tin không bị thất nghiệp trong 10 năm tới bằng kỹ năng tự học.

Theo bà Lê Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc khối tuyển dụng cấp cao, Công ty Adecco Việt Nam: “Với mỗi công việc mất đi do AI, tự động hóa, sẽ có 3,72 công việc mới được tạo ra. Những công việc mất đi là những công việc mang tính lặp lại và ít yêu cầu yếu tố con người. AI sẽ không thể thay thế con người trong những công việc yêu cầu khả năng sáng tạo và tương tác, qua đó nhấn mạnh sự quan trọng của kỹ năng mềm, khả năng tự học của người lao động. Để chuẩn bị tốt cho cuộc cách mạng 4.0, người lao động cần chủ động hình thành kỹ năng học hỏi suốt đời, qua đó cải thiện khả năng của bản thân, không chỉ trong lĩnh vực chuyên môn, mà còn trong kỹ năng mềm”.
Cũng nhấn mạnh về vai trò tự học. Bà Nicole Scoble Williams, Giám đốc Deloitte’s Globle Centre of Excellence for Future of Work, chia sẻ: “Khoảng 50% công việc sẽ được thay thế bằng máy móc trong thời gian tới. Cho nên, kỹ năng cần thiết mà mỗi người tự trang bị cho bản thân là khả năng tự học hỏi. Những kỹ năng hôm nay có thể bị thay thế bởi những thứ mới, do đó sự chủ động thích nghi, sẵn sàng thay đổi tiếp nhận cái mới, tự nâng cao trình độ giúp người lao động 'sống sót' trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của tương lai nghề nghiệp”.
Nhiều người hồ nghi về khả năng của bản thân. Có người đã “ám thị” và cho rằng bản thân không có khả năng tự học, bởi học hoài mà không giỏi. Theo chị Lê Hoài Anh, nhà huấn luyện doanh nghiệp từ Action Coach: “Học cũng phải có phương pháp. Trước hết bản thân phải tự đặt câu hỏi học để làm gì? Trước khi làm gì phải đặt cho mình cái đích để hướng đến. Học giỏi thì tốt, nhưng phải hiểu đến tận cùng học giỏi việc đó để nhằm mục đích gì. Có mục tiêu, kế hoạch rõ ràng thì người học sẽ không bị chán nản, bỏ học giữa chừng. Học có mục đích mới có hiệu quả”.
Từ câu hỏi đặt ra, chị Lê Hoài Anh tư vấn thêm: “Nên chia quá trình học thành nhiều mục nhỏ, có thời gian thực hiện và kết thúc rõ ràng. Cứ mỗi lần bạn hoàn thành một mục nhỏ, hãy tự thưởng cho bản thân bằng một câu nói, hay một món quà nhỏ. Việc tự khen thưởng giúp bạn có hứng thú, tiếp tục quá trình học và đi đến cuối cùng. Vẫn biết việc tự học đôi khi cô đơn, mệt mỏi. Có thể giảm bớt bằng cách tìm bạn học, hoặc kể kế hoạch của bản thân cho người khác. Lâu lâu bạn sẽ được nhắc nhở, được thử thách… từ người bạn của mình. Cứ duy trì quá trình tự học, dần dần tự học trở thành thói quen. Rèn luyện quá trình tự học cũng là rèn khả năng thích nghi của mỗi người trong môi trường mới. Khả năng tự học càng tốt thì khả năng thích nghi càng nhanh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.