Dạy kèm online - 'nghề hot' của sinh viên trong kỳ nghỉ Covid-19

04/03/2020 13:49 GMT+7

Trong những ngày nghỉ học vì dịch Covid-19, nhiều sinh viên (SV) tự tạo việc làm cho mình bằng cách dạy kèm online.

Từ dạy kèm trực tiếp tại nhà, trong quán nước, nay nhiều SV còn dạy kèm online. Đây cũng là một trong những "nghề hot” của nhiều bạn trong kỳ nghỉ dịch Covid-19.

Dạy kèm trực tiếp thành... trực tuyến

Nguyễn Lê Khánh Trịnh (sinh viên năm 3 ngành Kỹ thuật hóa học, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) là một trong những người nhận dạy kèm các môn đại cương cho sinh viên năm 2 và năm 1. Thường thì Khánh Trịnh sẽ dạy trong các quán nước hay trà sữa gần trường, nhưng do nghỉ dịch Covid-19 quá dài nên Trịnh quyết định mở lớp online. Trong kỳ nghỉ dịch này Trịnh nhận kèm môn giải tích 1 và giải tích 2 với gần 50 SV đăng ký học.
Tuy dạy online nhưng Trịnh không livestream qua Facebook mà dùng phần mềm họp online. Khi dạy sẽ phát video quay màn hình slide trình chiếu bài giảng đã soạn. Khánh Trịnh chia sẻ: “Nhiều bạn SV nhận xét học trực tuyến như vậy còn dễ tiếp thu hơn học trực tiếp. Vì chất lượng video và âm thanh là rất rõ nét, các bạn dễ dàng hỏi bài qua micro (không nhìn thấy mặt) nên không có tâm lý bị ngại khi hỏi bài. Ngoài ra, buổi học được quay video lại nên bạn nào không tham gia trực tuyến cũng có thể xem lại”.
Từ dạy trực tiếp thành trực tuyến qua máy tính với Trịnh cũng không khó khăn mấy, SV có thể linh hoạt thời gian xem bài giảng, làm bài tập.
Giống như Khánh Trịnh, Phạm Minh Thành (sinh viên năm 4, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) cũng nhận dạy kèm online trong mùa dịch Covid-19 này. Cách dạy là sẽ đăng video bài giảng gửi cho các bạn qua drive, file. Nhận thấy đa phần các bạn sinh viên thích vì được xem đi xem lại bài giảng, thoải mái ôn tập không bị gò bó thời gian. Thành cho biết học phí từ 200-300.000 đồng/môn và học đến cuối kỳ không tính số buổi. Đến nay có gần 250 sinh viên đăng ký học online lớp của Minh Thành với 5 môn là giải tích 1, 2, vật lý 1, 2 và đại số. 
Minh Thành bày tỏ: “Chủ yếu trong kỳ nghỉ này mình dạy bài tập vận dụng là nhiều. Cung cấp lý thuyết kiến thức để khi hết dịch vào học các bạn đỡ áp lực. Nhiều bạn rất thích cách học online vì không bị ràng buộc thời gian. Chủ động trong việc học tập, làm bài tập. Đa phần mình dạy SV năm 1. Dạy online cũng khó khăn vì vấn đề thiết bị để quay bài giảng, làm sao cho nét và đẹp”.

SV nói gì khi chọn học kèm trực tuyến?

Dịch Covid-19 khiến SV nghỉ học trong thời gian dài nên ảnh hưởng đến việc học. Vì thế nhiều SV đã quyết định chọn học kèm online tại nhà. Nghỉ học ở nhà lên mạng tìm tài liệu học thì vô tình thấy những khóa học online liền đăng ký học thử thì cảm thấy thích thú, đó là những gì mà Phạm Thiều Phương Nhi (SV năm 1 Khoa Cơ khí, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) kể.
Phương Nhi bộc bạch: “Lúc đầu em biết đến học online là do có thấy bài đăng trong group nhóm sinh viên trường em. Em học thử môn giải tích 1 thì thấy dễ hiểu và khá thích hình thức học này...”.
Việc học online các môn đại cương không khó, nhưng do đường truyền mạng yếu nên hay gặp trục trặc. Nguyễn Triệu Vỹ (SV năm 1 Khoa Kỹ thuật xây dựng, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) thổ lộ: “Học như vậy em thấy tiết kiệm được thời gian, tự ý thức hơn. Thời gian rất thoải mái, dù lâu lâu rớt mạng không nghe được bài giảng, nhưng mà hỏi lại anh, chị vẫn được giải đáp tận tình. Có thời gian làm bài tập nhiều nữa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.