Đầu bếp Facebook

25/03/2016 09:00 GMT+7

Làm bánh là một nghệ thuật, đòi hỏi người đầu bếp phải tỉ mỉ, có niềm đam mê, phải kiên trì và tiêu tốn không ít thời gian cũng như tiền bạc.

Làm bánh là một nghệ thuật, đòi hỏi người đầu bếp phải tỉ mỉ, có niềm đam mê, phải kiên trì và tiêu tốn không ít thời gian cũng như tiền bạc.

Vì thế, nhiều chị em thường ngại thử sức ở món này. Nhưng đến khi tham gia vào các diễn đàn chuyên trao đổi, hướng dẫn cụ thể cách làm các loại bánh từ Tây đến ta trên Facebook thì mọi khó khăn, rào cản ở trên đều đã tan biến.
Lớp học miễn phí
Thời gian gần đây, chị em giới văn phòng đã không còn xa lạ gì với các fanpage dạy nấu ăn, làm bánh như “Bếp và Bánh”; “Chuyện của bếp”; “Khỏi vắt óc nghĩ món ăn mỗi ngày”... bởi từ những diễn đàn ấy, họ đã trở thành một đầu bếp thực thụ, vượt qua được những thử thách khó khăn như bánh tây và cả món bánh truyền thống tưởng khó nhằn nhất như bánh trung thu.
Đầu bếp Facebook 2
Chị Hà Anh, ngụ Q.10, TP.HCM, nhân viên văn phòng công ty xây dựng cho biết: “Được bạn giới thiệu vào nhóm Bếp và Bánh trên Facebook, thời gian rảnh rỗi tôi lại vào nhóm theo dõi và học theo những công thức các bạn đã post lên. Mỗi món bánh post lên đều được các thành viên hướng dẫn tận tình, chi tiết từ cách chọn nguyên liệu, nơi bán nguyên liệu đến cách làm. Thậm chí có sự cố xảy ra trong quá trình thực hiện cũng được các thành viên bắt bệnh và chỉ cách khắc phục”. Chỉ sau 2 tuần vào nhóm, từ một người không biết gì về bánh, tự nhận mình khá vụng về nhưng chị Hà Anh đã tự tin hoàn thành mẻ bánh lưỡi mèo đầu tiên tặng con trai. Bánh làm lần đầu tuy còn chưa ưng ý lắm nhưng chỉ sau một hai lần thì chất lượng đã vượt xa ngoài mong đợi. Vì theo chị Hà Anh, bánh mình làm cho người thân ăn nên nguyên liệu được lựa chọn khá kỹ, loại chất lượng nên thành phẩm khi ra lò sẽ thơm ngon hơn ngoài tiệm rất nhiều. Con trai chị rất thích nên từ đó chị lân la tìm hiểu và làm thêm nhiều món bánh khác khó hơn để phục vụ cả nhà.
Đầu bếp Facebook 3
Làm bánh tại gia không đòi hỏi phải đầu tư quá nhiều. Chỉ cần các dụng cụ cơ bản phải có như máy đánh trứng, lò nướng tùy theo điều kiện kinh tế mỗi gia đình nhưng có khi chỉ là chiếc nồi cơm điện rất bình thường. Chị Minh Hà, nhân viên hành chính văn thư của một quận ngoại ô thành phố chia sẻ “thu nhập của tôi không dư dả gì nên dù thích làm bánh, thích mày mò bếp núc cũng không đủ tiền để theo học các khóa bánh tại các trường dạy nghề và sắm sửa cho mình những bộ đồ nghề làm bánh cơ bản. Tôi lân la vào các nhóm trên Facebook và thật bất ngờ vì các công thức bánh được chia sẻ tại đây rất cụ thể, tỉ mỉ và có những món bánh không đòi hỏi phải có lò nướng như mình nghĩ”. Nhờ các công thức trên group, chị thử làm vài món bánh yêu thích và kết quả thật bất ngờ, ai cũng khen chị khéo tay và có khiếu làm bánh. Thế là chỉ với mỗi cái nồi cơm điện nhưng cuối tuần cả nhà chị lại có bánh bông ban, bánh bò để thưởng thức.
Đầu bếp Facebook 4
Trở thành đầu bếp bất đắc dĩ
Cái duyên với nghề bếp của nhiều người thật tình cờ và rất ấn tượng. Trước khi đến với Facebook, chị Hoàng Phương, giáo viên tiểu học tại Q.Bình Tân không nghĩ có ngày mình lại trở thành người bán bánh online như hiện nay. Chỉ từ sự tò mò, hưởng ứng phong trào làm bánh trung thu handmade nhưng mẻ bánh đầu ra lò biếu mọi người ăn thử thì ai cũng khen ngon vì bánh không ngọt, không gắt như bánh ngoài tiệm và mẫu mã lại phong phú, màu sắc bắt mắt. Ai cũng đặt chị làm để mang biếu khách, vô tình chị thành đầu bếp lúc nào không hay. Sau những giờ lên lớp, chị Phương lại ôm lò với những loại bánh mới, lạ hơn để phục vụ khách hàng.
Chị Minh Nguyên, nội trợ ở Tân Bình đến với nghề bánh cũng tình cờ không kém. Trước đây chị là giáo viên nhưng vì một số lý do nên xin nghỉ dạy ở nhà, rãnh rỗi chị mày mò vào Facebook, bạn bè giới thiệu chị tham gia trang "Bếp và Bánh" với mục đích chỉ để chị đỡ buồn. Nhưng các món bánh trong group như có ma lực. Chị bị cuốn vào đó không thể dứt ra. Thế là ngày đêm chị mày mò, loay hoay tự học trên mạng và đến nay chị đã mở cho mình một tiệm bánh nhỏ tại nhà. Chị chia sẻ, sau khi vào group, chị đã tham gia thêm nhiều khóa học làm bánh tại các trường nấu ăn chuyên nghiệp nhưng chị thấy chính những kinh nghiệm, những bí quyết được chia sẻ trên group là hữu ích nhất. Đó là những bài học được rút ra từ những sai lầm, thất bại và cả những bí quyết thành công trong quá trình thực hiện của nhiều thành viên. Các thành viên khác có thể theo dõi và tránh lặp lại. Phát triển cùng với phong trào làm bánh không chuyên nở rộ như hiện nay là sự ra đời của hàng loạt cửa hàng, fanpage chuyên cung cấp nguyên liệu và phụ liệu làm bánh.
Đầu bếp Facebook 5
Trước đây, dân làm bánh thường tìm đến Nhất Hương trên đường Trần Huy Liệu hoặc Lan Trinh, Phương Hà trên đường Hàm Nghi. Nhưng hiện nay, chỉ cần một cú click chuột thì hàng sẽ giao tận nơi. Tùy nhu cầu, bạn có thể chọn cho mình shop phù hợp với túi tiền. Hàng cao cấp có thể đến Barkerland trên đường Nguyễn Thông, bình dân thì Nhất Hương, Châu Út Muội trên đường Tân Canh hay Cường Dung ở Cống Quỳnh. Hàng độc, hàng lạ thì có thể mua trên Facebook của bạn Trần Hoài Đăng. Nhưng nếu tài chính không dư dả, chúng ta vẫn có thể thỏa sức đam mê với bánh nếu chịu khó vào các group như "Chuyên thanh lý dụng cụ và nguyên liệu làm bánh" để săn hàng thanh lý, hoặc có thể trao đổi nguyên liệu với các thành viên trong các group nấu ăn, làm bánh để giảm bớt chi phí.
Những chia sẻ kinh nghiệm, những công thức được post lên hướng dẫn một cách tỉ mỉ đã là động lực khiến những người chưa một lần đến với bánh cũng đủ tự tin vượt qua rào cản trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.