Dấu ấn trong lòng thí sinh

Vũ Thơ
Vũ Thơ
21/07/2018 09:08 GMT+7

Một mùa thi đã đi qua với biết bao căng thẳng lo âu, nhưng điều còn ghi dấu ấn trong lòng các thí sinh và xã hội là những hành động đẹp, sáng tạo của các tình nguyện viên trong chương trình Tiếp sức mùa thi.

Mỗi mùa thi không thể thiếu vắng các hoạt động hỗ trợ của các tình nguyện viên. Họ đã tham gia đảm bảo an toàn, trật tự kỳ thi, giúp đỡ thí sinh (TS) và người nhà bớt lo âu, căng thẳng. Đặc biệt, năm nay chương trình hướng đến các đối tượng khó khăn, tìm hiểu và hỗ trợ từng hoàn cảnh éo le, giúp đỡ các TS thực hiện ước mơ của mình.
Năm nay, 59/63 tỉnh, thành đoàn, Hội Sinh viên VN cấp tỉnh, TP đã rà soát, lên phương án hỗ trợ các TS có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hình thức như: thăm hỏi, tặng quà động viên TS và gia đình; chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm ôn tập và làm bài thi; hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký; giới thiệu chỗ ăn, nghỉ miễn phí; đưa đón, hỗ trợ TS di chuyển, vào phòng thi...

Trong những ngày diễn ra đợt cao điểm kỳ thi, các đội hình sinh viên tình nguyện túc trực tại các điểm thi luôn sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ TS. Nhiều hình ảnh xúc động của tình nguyện viên đã để lại dấu ấn trong lòng các TS và lan truyền lòng nhân ái với xã hội như: che nắng che mưa, cõng TS khuyết tật hoặc không may bị tai nạn đau chân vào tận điểm thi... Các tình nguyện viên còn tận tình hướng dẫn, chỉ dẫn sơ đồ phòng thi; trông giữ hành lý, đồ đạc cá nhân cho TS; giới thiệu các địa điểm ăn uống giá rẻ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; phát các vật dụng, cung cấp các suất ăn, nước uống miễn phí cho TS và người nhà TS...
Theo đánh giá của ban tổ chức, trong mùa thi năm nay đã xuất hiện nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả cao. Tại Bình Dương, Hội Sinh viên tỉnh đã thành lập đội hình “Tiếp sức kiểu mẫu”, ngoài hỗ trợ các nội dung theo khung, các tình nguyện viên còn cùng nhau vẽ những câu slogan mang lời nhắn gửi, chúc thi tốt, cổ vũ TS, nhắc nhở TS về quy chế phòng thi.
Đội hình Tiếp sức mùa thi của Trường ĐH Y Dược TP.HCM đã lên ý tưởng và phối hợp với các bác sĩ, giảng viên trong trường cho ra cẩm nang “Sức khỏe mùa thi”. Bộ cẩm nang với rất nhiều thông tin bổ ích xoay quanh các vấn đề chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là trong những ngày ôn tập, thi cử căng thẳng. Bộ cẩm nang đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều TS và phụ huynh. Nhiều TS đã thực hiện theo những chỉ dẫn, thực đơn ăn uống có trong cẩm nang để đảm bảo sức khỏe và tâm lý trước khi thi; nhiều bạn còn chụp hình lưu lại để chia sẻ với bạn bè. Các bậc phụ huynh hào hứng tìm hiểu và áp dụng ngay vào thực đơn hằng ngày của con em mình.
Tỉnh đoàn Đồng Tháp cũng có những sáng tạo tích cực như: phối hợp với Sở GD-ĐT và một số đơn vị khác tổ chức chương trình Tư vấn tâm lý mùa thi với chủ đề “Tâm lý vững - Điểm số cao”. Chương trình có sự tham gia của chuyên gia tâm lý với những chia sẻ hữu ích về tâm lý phòng thi, sức khỏe mùa thi, phương pháp học và ôn tập hiệu quả, bí quyết làm bài thi tốt, tâm thái đón nhận kết quả kỳ thi. Chương trình đã nhận được sự quan tâm, đồng tình cao từ phía học sinh, phụ huynh và nhà trường.
Xúc động về tinh thần vượt khó của học sinh
Năm nay, chương trình đã lập danh sách 100 em học sinh hiếu học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các tỉnh/thành trên cả nước; hỗ trợ 200 triệu đồng cho các em. Các thành viên chương trình Tiếp sức mùa thi rất xúc động và cảm phục tinh thần vượt khó của nhiều học sinh, điển hình như trường hợp một nữ sinh nhiễm chất độc da cam ở Quảng Ninh với ước mơ trở thành kế toán; một học trò ở TP.HCM vá lưới thuê kiếm tiền ăn học; một nam sinh Đồng Nai đi phụ việc ở xưởng cá để dành dụm tiền đi học đại học hay một nam sinh ung thư xương với ước mơ trở thành kỹ sư tin học…
Có thể nói rằng màu áo xanh tình nguyện Tiếp sức mùa thi là một phần không thể thiếu giữa mùa thi. Không chỉ hỗ trợ thiết thực, các sinh viên tình nguyện mang đến một năng lượng tích cực, sự nhiệt huyết tuổi trẻ giữa một mùa thi bộn bề căng thẳng. Sự tử tế, nhiệt huyết của sinh viên tình nguyện đã tạo ra sự tin cậy đối với các thí sinh, tạo thiện cảm tốt với xã hội và làm nên sức sống của chương trình Tiếp sức mùa thi suốt gần 17 năm qua. Tập đoàn Thiên Long hy vọng rằng màu áo xanh tình nguyện sẽ tiếp tục là chỗ dựa vững chắc trong mỗi mùa thi.
Ông Trịnh Văn Hào (Giám đốc marketing Tập đoàn Thiên Long)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.