Dấu ấn tình nguyện của tuổi trẻ Tây nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ

06/12/2020 18:22 GMT+7

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng phong trào tình nguyện của tuổi trẻ các tỉnh Tây nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ vẫn được triển khai rộng khắp, để lại những dấu ấn khó quên.

Ngày 6.12, tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) diễn ra Hội nghị giao ban công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi khu vực Tây nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ năm 2020 dưới sự chủ trì của anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn.
Tại hội nghị, thay mặt các tỉnh trong khu vực, chị Trần Thị Chúc Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng, Cụm trưởng cụm Tây nguyên đã báo cáo tóm tắt kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2020 của cả 2 cụm.

Quang cảnh hội nghị

Ảnh: Gia Bình

Phong trào thiết thực
Theo báo cáo, trong năm qua, các đơn vị trong 2 cụm đã triển khai trên 4.000 hoạt động tình nguyện thường xuyên với hơn 220.000 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia, thực hiện được hơn 192 công trình thanh niên cấp tỉnh, 665 công trình thanh niên cấp huyện, trên 6.800 công trình, phần việc cấp cơ sở với tổng giá trị làm lợi trên 80 tỉ đồng.
Các cấp bộ Đoàn 2 Cụm tổ chức đăng ký, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện 233 km công trình thắp sáng đường quê, 534 tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, 223 km tuyến đường giao thông được làm mới, tu sửa 184 nhà văn hóa, xây dựng 1.134 nhà tiêu hợp vệ sinh, xây dựng cầu giao thông nông thôn, xây dựng các điểm vui chơi dành cho thanh thiếu nhi, trồng cây xanh,... với tổng kinh phí thực hiện hơn 20 tỉ đồng. 100% các đơn vị tổ chức đồng loạt ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với hơn 600.000 lượt ĐVTN tham gia, đăng ký đảm nhận và thực hiện 516 tuyến đường “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”; xây dựng 623 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự đô thị với 23.124 ĐVTN tham gia.

Tuyên dương các thanh niên tiêu biểu ở khu vực Tây nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ

Ảnh: Gia Bình

Đặc biệt, trong việc chung tay đẩy lùi Covid-19, các cấp bộ Đoàn khu vực Tây nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ đã phát miễn phí hơn 2 triệu cái khẩu trang y tế, khẩu trang vải cho học sinh sinh viên và người dân, 8.000 lít nước rửa tay sát khuẩn, hơn 70.000 chai dung dịch rửa tay, 210.000 tờ rơi tuyên truyền, trên 180.000 bữa cơm nghĩa tình và hơn 300 máy sát khuẩn cùng hàng ngàn nhu yêu phẩm như trứng, sữa, mì tôm, đồ bảo hộ,… phục vụ các khu cách ly, tổng nguồn lực trên 35 tỉ đồng.
Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp
Cũng theo báo cáo được chị Quỳnh thông tin, năm qua 100% các đơn vị trong khu vực Tây nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho thanh thiếu niên. Kết quả có 222.388 lượt thanh thiếu niên được tư vấn việc làm, 49.024 thanh niên được giới thiệu việc làm, 24.801 thanh niên có việc làm. Các đơn vị thành lập được 105 câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp. Đoàn các cấp tổ chức đào tạo nghề cho thanh niên với 243 lớp cho 8.594 thanh niên; tổ chức trên 20.000 hoạt động tập huấn trang bị kiến thức khởi nghiệp.
Ngoài ra, các đơn vị đã tổ chức 94.721 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn có đông thanh niên dân tộc thiểu số hoặc thanh niên tín đồ tôn giáo; 72.938 lượt thanh niên được chăm lo, hỗ trợ trị giá trên 10 tỉ đồng. Các hoạt động “Vì đàn em thân yêu” như chương trình “Một triệu ly sữa”; tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em trong nhà trường và gia đình được tăng cường. Các đơn vị đã hỗ trợ trên 130.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hỗ trợ hơn hơn 36 tỉ đồng.
Phát biều bế mạc hội nghị, anh Nguyễn Ngọc Lương đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của các tỉnh khu vực Tây nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ. Đồng thời, anh Lương cũng đề nghị các đơn vị tập trung triển khai Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và bám sát dự kiến chủ đề năm 2021, các kế hoạch, hướng dẫn và sớm cụ thể hóa vào tình hình thực tế của địa phương để thực hiện. “Nắm chắc tình hình thanh niên để từ đó đa dạng hóa các nội dung hoạt động, khơi dậy tinh thần sáng tạo, khát vọng của thanh niên để thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình. Phát huy tốt vai trò của thanh niên trong các hoạt động du lịch, văn hóa, bảo vệ môi trường, các vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn. Chú trọng và thực hiện tốt các nội dung liên quan đến công tác tổ chức bộ máy cán bộ; đồng thời cần làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và câng tác hậu kiểm tra; tăng cường công tác giám sát để tăng tính phát hiện, phòng ngừa, không để xảy ra những chuyện đáng tiếc…”, anh Lương lưu ý.

Trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho học sinh ở Lâm Đồng

Ảnh: Gia Bình

Trước đó, nằm trong chuỗi các hoạt động của Hội nghị giao ban này, tối 5.12, anh Nguyễn Ngọc Lương cũng đã đến tham dự Đêm hội “Sắc màu tuổi trẻ các dân tộc Việt Nam khu vực Tây nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ năm 2020” được tổ chức tại TP.Đà Lạt. Tại đêm hội này, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã khen thưởng, biểu dương 36 thanh niên tiêu biểu trong khu vực Tây nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2020 và trao 20 suất học bổng Nguyễn Thái Bình - Báo Thanh Niên (1 triệu đồng/suất) cho các em học sinh dân tộc thiểu số Trường phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông tỉnh Lâm Đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.