'Đặt hàng' cho thanh niên

Tại diễn đàn gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Nam với cán bộ đoàn viên - thanh niên, một 'đơn đặt hàng' khá thú vị đã được lãnh đạo tỉnh đưa ra cho giới trẻ:

Tại diễn đàn gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Nam với cán bộ đoàn viên - thanh niên, một 'đơn đặt hàng' khá thú vị đã được lãnh đạo tỉnh đưa ra cho giới trẻ:

Cung ứng nguồn nhân lực lao động có tay nghề cao và xốc lại tinh thần khởi nghiệp. Anh Đinh Nguyên Vũ, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam (ảnh) cho biết giới trẻ đã sẵn sàng đáp ứng “đơn hàng”.
Anh Vũ nói: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Quang đặt vấn đề xốc lại tinh thần khởi nghiệp của thanh niên, đúng là “đơn đặt hàng” quá tốt. Vấn đề này, trước nay chúng tôi có làm, nhưng nói thật là quy mô chưa lớn, mức độ chưa nhiều, chỉ dừng ở chuyện khởi sự DN. Bây giờ, chúng tôi sẽ làm nhiều hơn, mạnh hơn, tập trung cho vấn đề tư vấn khởi nghiệp.
Vậy hệ thống Đoàn - Hội của Quảng Nam bắt đầu từ đâu để xốc lại tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên?
Kế hoạch cụ thể thì chúng tôi sẽ ngồi lại tính toán kỹ, nhưng theo tôi nghĩ điều kiện của tổ chức Đoàn sẽ tập trung chủ yếu tư vấn hướng nghiệp, mở các diễn đàn khởi nghiệp từ cơ sở và nhờ các DN hỗ trợ thêm. Sẽ không đặt vấn đề gì cao siêu, to tát mà bắt đầu từ những chuyện nhỏ, vừa sức trên tinh thần tìm kiếm việc làm phù hợp, có thu nhập. Khởi nghiệp không phải là chuyện khởi sự DN ngay, mà bắt đầu từ mô hình phù hợp nào đó. Tất nhiên, câu hỏi về nguồn vốn sẽ lại đặt ra, vì thanh niên rất cần vốn. Nhưng trên thực tế đang có nhiều nguồn khác nhau, ngoài kênh của Đoàn còn có vốn khởi nghiệp của hợp tác xã hay nông dân. Nếu biết cách tiếp cận thì sẽ khơi thông được các nguồn vốn đó. Cái mà anh em thanh niên đang lúng túng và thiếu chính là thông tin tư vấn nên làm gì, quy mô ra sao.
Tại diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu có nói rằng nhiều ngành nghề vẫn khan hiếm lao động dù các phiên chợ việc làm tổ chức liên tục, vì thế đặt ra yêu cầu phải hướng nghiệp cho thanh niên và đào tạo theo địa chỉ. Anh thấy hệ thống Đoàn có đáp ứng được?
Đã có ý kiến đánh giá địa bàn Quảng Nam hiện đang thiếu hụt trầm trọng lao động kỹ thuật cao, phải thu hút lao động từ các tỉnh, thành khác. Tôi cũng nhận thấy có một số ngành nghề đào tạo không phù hợp, chất lượng chưa cao. Trung tâm dạy nghề của Tỉnh Đoàn đã đào tạo nghề theo địa chỉ đã 2 năm nay, đào tạo theo hợp đồng của DN, nhưng nguồn lực còn nhỏ, số lớp đào tạo còn ít. Tôi nghĩ Tỉnh Đoàn sẽ tập trung làm tốt vai trò “cầu nối”, như tư vấn cho thanh niên nên theo nghề gì, học đúng nghề xã hội cần, góp phần chuyển đổi nhận thức về nghề nghiệp trong thanh niên. Học sinh khối THPT cũng cần được tư vấn nên chọn ngành gì, họ để làm thầy hay làm thợ... Và đó là nội dung của dự án định hướng nghề nghiệp mà chúng tôi đang theo đuổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.