Đạp xe 12 km để dạy trẻ em mồ côi

Tấn Đạt
Tấn Đạt
09/01/2021 11:28 GMT+7

Dạy học cho trẻ em mồ côi, mở thư viện Đặt cọc niềm tin, tổ chức các hoạt sống xanh… là những mô hình cộng đồng mà chàng trai 9X ở Hải Dương đã thực hiện khi vào TP.HCM.

"Đi xe đạp ok mà"

Hơn 2 tháng nay, Hoàng Quý Bình, quê Hải Dương, đạp xe từ nơi mình trọ (hẻm 419 đường Cách mạng Tháng 8, Q.10) đến Làng trẻ em SOS Q.Gò Vấp, TP.HCM (gần 12 km) để dạy học cho các em mồ côi. Với mong muốn mang những kiến thức đến với các em nhỏ.

Nép xe vào bên lề đường để trò chuyện cùng chúng tôi, Quý Bình cho hay bản thân thích đi xe đạp vì vừa khỏe, vừa giảm tác động lên môi trường. Quý Bình bộc bạch: “Mọi người có cho em mượn xe máy nhưng em không lấy đấy chứ. Em thấy đi xe đạp ok mà”.

Bình dạy học miễn phí ở Làng trẻ SOS TP.HCM

Ảnh: NVCC

Quý Bình kể: “Năm lớp 6, em tình cờ đọc được bài 'Tết ở Làng trẻ SOS' trong sách giáo dục công dân và mong muốn sau này trở thành sinh viên sẽ đến giúp đỡ các em học bài”.

Cô Đào Hoàng Thanh Thủy, nhân viên giáo dục Làng trẻ SOS, Q.Gò Vấp, TP.HCM, cho hay ngay từ khi nghe Quý Bình đến để dạy cho mấy con thì cô Thủy rất bất ngờ và cảm kích.

“Điều làm cho mình ngạc nhiên hơn là Bình còn huy động được rất nhiều bạn sinh viên khác đến hỗ trợ. Rồi lên lịch dạy chi tiết và cụ thể cho các nhà, lấy giấy ghi lại những yêu cầu mong muốn của các mẹ và các con rất nhiệt tình. Mình thấy hoạt động của Bình rất ý nghĩa. Thật sự lực lượng nhân viên giáo dục ở đây khá mỏng và lớn tuổi rồi nên rất muốn có các hoạt động của Bình giúp sức nhưng chưa ai làm được. Từ khi có nhóm Bình, các mẹ đỡ gánh phần nào, còn các con thì đến chiều lại háo hức, trông chờ mong các anh chị đến dạy học, vui chơi”.

Các tình nguyện viên trong nhóm dạy trẻ mồ côi của Quý Bình

Ảnh: Quý Bình cung cấp

Hai bộ quần áo và một niềm tin

Hoàng Quý Bình tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - chuyên ngành cơ điện tử - vào tháng 10 năm 2020. Trước đó, ngay từ khi bước vào giảng đường ĐH năm 2013, Quý Bình cũng đã tổ chức nhiều mô hình cộng đồng như dạy học miễn phí ở Làng trẻ SOS, mở thư viện sách Đặt cọc niềm tin… ở Hà Nội. Đến đầu tháng 11 năm 2020, Quý Bình quyết định đem mô hình cộng đồng ấy vào TP.HCM, với cái tên Nhà nhiều lá.

Bình tiết lộ lý do vào Sài Gòn: “Đó cũng là một cái duyên, trước khi đi cũng không chuẩn bị cái gì cả, chỉ có hai bộ quần áo cùng với niềm tin rằng mình sẽ làm được”.

Quý Bình nói: “Ngày vào TP.HCM, khi xuống máy bay em đi thẳng vào Làng SOS luôn, gặp trực tiếp chú giám đốc và nói rằng 'con muốn xây dựng nhóm dạy học ở đây', chú ấy bảo 'khó lắm con, vì xung quanh Q.Gò Vấp ít trường đại học, mà sinh viên bây giờ lo đi làm thêm kiếm tiền nữa... Lúc đó em cũng có chút lo lắng, nhưng rồi vẫn quyết định làm”.

Vào TP.HCM, Bình tiếp tục làm các dự án về sống xanh

Ảnh: Tấn Đạt

Sen đá... cũng là nguồn thu nhập để Bình duy trì các hoạt động xã hội ở TP.HCM

Ảnh: Tấn Đạt

Dùng giấy để làm túi đựng

Ảnh: Tấn Đạt

Quý Bình đã tận dụng các trang mạng xã hội để kêu gọi các bạn tham gia cùng với mình. Cho đến hiện tại có gần 1.000 bạn đăng ký nhóm, 200 tình nguyện viên thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện của Nhà nhiều lá ở TP.HCM.

Không gian Nhà nhiều lá cũng chính là căn trọ của Bình

Ảnh: Tấn Đạt

Các bạn trẻ đến đọc và mượn sách với giá 0 đồng

Ảnh: Tấn Đạt

Nói về thư viện sách, Hoàng Quý Bình cho hay: “Khi mượn sách bạn chỉ cần gia hạn thôi, còn việc trả thì tùy tâm. Điều quan trọng nhất là qua những mô hình này em mong muốn tạo ra một xã hội tử tế và chia sẻ với nhau nhiều hơn”. 

Video hoạt động Nhà nhiều lá

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.