Đào tạo làm… ông chủ

22/10/2016 13:05 GMT+7

Liên tục dạy những khóa học để giúp sinh viên có cơ hội khởi nghiệp từ giảng đường và có thể trở thành “ông chủ” sau khi ra trường là cách mà nhiều trường ĐH đang thực hiện.

Đưa khởi nghiệp vào giảng đường


Ngày càng nhiều CLB khởi nghiệp
Các CLB khởi nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều ở các trường ĐH như: Kinh tế TP.HCM, Ngoại thương, Ngân hàng TP.HCM, Tài chính - Marketing, Mở... Mục đích của CLB này là khơi gợi đam mê kinh doanh cho SV, là môi trường giúp SV hình thành ý tưởng, kế hoạch cụ thể và hiện thực hóa ý tưởng.

Tiến sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, hy vọng qua cuộc thi khởi nghiệp do trường tổ chức sẽ kích thích óc sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng kinh doanh, khơi dậy và ươm mầm những ý tưởng của sinh viên (SV) phát triển mạnh mẽ. SV sẽ có thêm nhiều kiến thức thực tiễn kinh doanh, tự tin hơn trong việc tìm ra ý tưởng khởi nghiệp mới, có tính khả thi cao.
Còn theo tiến sĩ Nguyễn Văn Tân, Trưởng khoa Quản trị kinh tế quốc tế trường trên, đào tạo khởi sự kinh doanh là một nội dung quan trọng trong chiến lược đào tạo SV. Thông qua các khóa đào tạo về khởi sự kinh doanh thiết thực và bổ ích này, SV được trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản về khởi sự doanh nghiệp.
Từ đầu năm học, trường này tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp để SV có cơ hội đưa ra những ý tưởng, quảng bá những dự án. Sau đó, trường mời các chuyên gia tư vấn phát triển doanh nghiệp, chuyên gia hoạch định chính sách, đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư, Hiệp hội Xuất nhập khẩu tỉnh Đồng Nai… về dạy miễn phí cho SV.
SV còn được những cựu SV đã từng khởi nghiệp thành công từ giảng đường, hiện đang là chủ các doanh nghiệp chia sẻ nhiều kinh nghiệm, ý kiến để dự án thành công hơn và tự tin khởi nghiệp.
Bà Nguyễn Ngọc Anh Thư, Giám đốc Công ty dạy nghề ẩm thực và thẩm mỹ Rosa, cho biết: “Tôi nhận thấy nhiều ý tưởng của SV rất khả thi. Tuy nhiên, họ còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Chính vì thế hy vọng sau khi được các chuyên gia hỗ trợ để dự án hoàn hảo hơn thì SV sẽ dám làm. Nếu có khó khăn về vốn, chúng tôi có thể tài trợ”.
Còn SV Mai Ngô Tú Trinh cho rằng: “Vì là SV, nên dù có nhiều ý tưởng nhưng rất khó thực hiện bởi không nắm được nhiều vấn đề liên quan đến kinh doanh, khởi nghiệp. Các khóa đào tạo này đã giúp mình nắm được quy trình lập kế hoạch kinh doanh, xác định quản lý, sử dụng nguồn vốn hợp lý và nhiều kỹ năng khác...”.
Kết nối doanh nghiệp
Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng là trường có CLB khởi nghiệp đầu tiên của TP.Đà Nẵng. Theo Huỳnh Quang Triết, Phó chủ nhiệm CLB, sở dĩ tạo ra sân chơi này là để kết nối các doanh nghiệp với tinh thần khởi nghiệp cho SV, giảng viên. Từ đó, thúc đẩy các thành viên đam mê nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trong cộng đồng.
CLB thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ, mời các chuyên gia khởi nghiệp giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm, bài học… về khởi nghiệp, tạo sự tự tin cho thành viên. Bên cạnh đó, còn tổ chức các cuộc thi như: Startup Wheel, Vườn ươm doanh nghiệp, chương trình truyền hình thực tế.
Văn Tân Hiển, SV Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, cho biết nhờ tham gia CLB, đã được tạo nhiều điều kiện, ủng hộ về cơ sở vật chất như sử dụng không gian làm việc tại văn phòng của CLB, được tham gia xét vay vốn khởi nghiệp, cũng như tìm được những người có cùng niềm yêu thích khởi nghiệp, cùng nhau thành lập các nhóm dự án…
Chàng trai Việt kéo xe quanh nước Mỹ 'bán' giấc ngủ trưa
Chàng trai Việt đầu tư những chiếc xe, trong đó có các phòng ngủ. Mỗi phòng ngủ được cách âm, có giường, bàn làm việc, kết nối internet, ổ điện, cửa sổ có rèm che và cả hệ thống cửa thoát hiểm, rồi kéo đi quanh nước Mỹ
“Trước đó, kiến thức khởi nghiệp của SV hoàn toàn là số 0, chẳng biết thế nào là quản trị doanh nghiệp, quản trị nhân sự, tài chính, chuỗi cung ứng… nên dễ bị thiệt trong các thương vụ đầu tư. Tuy nhiên, từ ngày tham gia CLB đã được mở mang kiến thức, tầm nhìn”, Hiển giải thích.
Theo ông Võ Duy Khương, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Đà Nẵng, mô hình khởi nghiệp mà CLB Khởi nghiệp ĐH Bách khoa Đà Nẵng thực hiện là cách làm hay, qua đó sẽ triển khai hiệu quả các chương trình thương mại hóa các sản phẩm khoa học và công nghệ đến với cộng đồng doanh nghiệp. Ông Khương cũng cho biết TP.Đà Nẵng luôn ủng hộ và khuyến khích các hoạt động khởi nghiệp, đặc biệt tại các trường ĐH.
Đại diện của CLB Khởi nghiệp đầu tiên ở TP.Đà Nẵng cũng mong muốn Chính phủ nên có thêm chính sách hỗ trợ cho SV khởi nghiệp, đặc biệt là bảo vệ các ý tưởng khởi nghiệp ở giai đoạn đầu, gồm ý tưởng và sản phẩm mẫu, nhằm tránh khỏi việc bị đánh cắp ý tưởng hay đánh giá thấp trong các thương vụ mua bán, đầu tư. Ngoài ra, các trường nên có cơ chế khen thưởng, hỗ trợ SV có ý tưởng khởi nghiệp đạt kết quả khả quan. Có như vậy thì phong trào khởi nghiệp của SV sẽ ngày càng lan tỏa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.