Dành hơn 3 tỉ đồng xây nhà trọ miễn phí cho người lao động nghèo

05/04/2020 19:24 GMT+7

Có một người ở huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) từng trải qua cuộc sống nghèo khó nay bỏ tiền túi xây nhà trọ miễn phí cho những người lao động nghèo, các cặp vợ chồng trẻ kinh tế khó khăn…

Chủ nhân xây nhà trọ miễn phí cho người lao động nghèo đó chính là anh Trần Quang Duy (36 tuổi, ở tổ dân phố 4, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum).

Trả ơn cuộc đời

Chia sẻ về ý tưởng xây 3 dãy nhà trọ miễn phí này, anh Duy cho biết, thời còn nhỏ, cuộc sống của anh và gia đình rất nghèo khó, từng phải sống trong những căn nhà trọ chật chội, ẩm thấp và làm đủ mọi công việc nặng nhọc để kiếm sống. Anh hiểu rằng, cuộc sống nghèo khó chính là thử thách mà cuộc sống đặt ra cho con người và nó đòi hỏi họ phải biết tự cố gắng, có ý chí, khát khao vượt lên để thoát khỏi thực tại ấy.

“Hạnh phúc thực sự đã mỉm cười với gia đình tôi hồi ấy khi may mắn gặp được những người tốt bụng giúp đỡ nên mới vượt qua được khó khăn và đạt được thành quả như ngày hôm nay. Chính vì vậy, tôi ấp ủ dự định xây dựng những khu nhà trọ miễn phí với mong muốn trả ơn lại cuộc đời, trả ơn những người tốt bụng đã giúp đỡ gia đình tôi trong những ngày tháng khó khăn nhất của cuộc đời”, anh Duy tâm sự.

Dãy trọ với sân vườn rộng rãi để người ở trọ có thể canh tác thêm hoa màu kiếm thêm thu nhập

HOÀNG LỘC

Khi mà cuộc sống ổn định, kinh tế khấm khá hơn, năm 2017, anh Duy quyết định đầu tư hơn 3 tỉ đồng để xây dựng 3 khu nhà tập thể với 12 phòng ở. Mỗi phòng có diện tích 36m2, có gác lở và công trình phụ khép kín rộng rãi, thoáng mát. Anh quyết định lấy tên khu nhà tập thể ấy là Nhà trọ tình thương với mong muốn san sẻ yêu thương, giúp đỡ những người lao động có hoàn cảnh khó khăn có chỗ ở thuận lợi, miễn phí để không phải canh cánh nỗi lo tiền thuê nhà cũng như con cái của họ có chỗ ăn ở, học tập thuận lợi.

Nhờ có anh Duy, những người lao động nghèo đỡ đi phần nào những nỗi lo

HOÀNG LỘC

Ngay sau khi những dãy nhà trọ được xây dựng xong, anh nhờ những người bạn của mình thông tin, quảng bá rộng rãi để mọi người biết. Từ đó, đã có nhiều người lao động nghèo, những cặp vợ chồng trẻ có hoàn cảnh khó khăn đã tìm đến với dãy trọ của anh.

Mong lòng tốt được lan tỏa

Gia đình chị Phạm Thị Thùy Hương (30 tuổi, quê ở Đăk Lăk) là những người đầu tiên chuyển đến ở khu nhà trọ tình thương của anh Duy. Hiện tại, chị đang làm giáo viên Tiếng Anh hợp đồng, còn chồng là công nhân nhà máy thủy điện, thu nhập của hai vợ chồng rất bấp bênh. Mỗi tháng, gia đình chị phải tốn một khoản tiền không nhỏ để thuê trọ, sau này có thêm 2 đứa con, kinh tế gia đình lại càng khó khăn hơn. Biết được thông tin anh Duy cho thuê trọ hoàn toàn miễn phí, vợ chồng chị đã chủ động liên hệ và xin đến ở.

“Gia đình tôi thực sự rất mừng khi được anh Duy chủ trọ cho ở hoàn toàn miễn phí. Nhà trọ mới rất rộng rãi, sạch sẽ và thoáng mát khác với những phòng trọ chật hẹp trước đây chúng tôi thuê. Nhờ đó mà vợ chồng tôi tiết kiệm được một khoản phí nhỏ để sau này mua đất, làm nhà”, chị Hương chia sẻ.

Anh Đặng Văn Lưu là một trong nhiều lao động có hoàn cảnh khó khăn được anh Duy cho ở trọ miễn phí

HOÀNG LỘC

Cũng giống như như chị Hương, hoàn cảnh của anh Đặng Văn Lưu (38 tuổi, quê Bình Định) gặp rất nhiều khó khăn. Anh sống độc thân đã lâu, hiện đang làm công việc phụ hồ với đồng tiền lương ngày được ngày mất. Gánh nặng kinh tế càng thêm chồng chất với anh, khi mới đây anh quyết định nhận hai đứa trẻ làm còn nuôi. Trong đó, có một đứa con gái 5 tuổi mang trong mình căn bệnh động kinh khiến anh luôn đau đáu suy nghĩ và lo lắng.

“Bố con tôi thật sự may mắn khi gặp được một người tốt bụng như anh Duy. Không những cho tôi thuê trọ miễn phí, mà anh ấy còn khuyến khích tôi sử dụng những khoảng trống ở trong dãy trọ để trồng rau sạch cải thiện bữa ăn và cũng là để kinh doanh kiếm thêm thu nhập nuôi hai đứa con nhỏ. Tôi không ngờ được xã hội này lại còn có một con người tốt như anh ấy”, anh Lưu xúc động.

Anh Duy đang dự định sẽ tiếp tục xây thêm nhiều dãy trọ miễn phí nữa

HOÀNG LỘC

Và với anh Duy, anh không mong sẽ nhận được những sự báo đáp, điều anh mong muốn nhất là lòng tốt sẽ được nhân rộng và lan tỏa trong xã hội: “Đôi khi, tôi cũng sang tâm sự, động viên họ chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế. Tôi cũng mong muốn các anh chị ấy và các cháu nhỏ sau này cũng có sức mạnh và khát khao giống tôi hồi còn nghèo khó, cơ hàn mà biết vượt lên chính mình để sau này có cuộc sống khá hơn, rồi họ đi giúp những người khó khăn khác giống như tôi vậy”.

Không chỉ xây dựng những khu trọ tình thương cho những người có hoàn cảnh khó khăn ở miễn phí, mới đây, anh Duy còn đóng góp gần 500 triệu đồng cùng với chính quyền địa phương xây dựng đường bê tông vào các nhà máy, khu sản xuất và các dãy nhà trọ, qua đó giúp việc đi lại của người dân trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn.

Anh Duy cho biết, trong thời gian tới, nếu có điều kiện, anh sẽ xây thêm nhiều dãy nhà trọ miễn phí để tiếp tục giúp đỡ thêm những người lao động nghèo, các cặp vợ chồng có hoàn cảnh khó khăn. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.