Đánh giá... cũng kiếm được tiền

29/12/2015 10:15 GMT+7

Công nghệ hiện đại, mạng xã hội phát triển đã đem lại những công việc thú vị cho giới trẻ.

Công nghệ hiện đại, mạng xã hội phát triển đã đem lại những công việc thú vị cho giới trẻ.

Zen (góc nhỏ bên trái) đang nhận xét về phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" - Ảnh: T.ĐZen (góc nhỏ bên trái) đang nhận xét về phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" - Ảnh: T.Đ
Một ngày cuối tuần, Zen (tên thật Bùi Ngọc Phương Thảo) tìm đến một quán cà phê nằm trong hẻm đường Võ Văn Tần, Q.3 (TP.HCM). 
Chọn chỗ ngồi ưng ý, Zen gọi nước, rồi bắt đầu quan sát xung quanh. Sau khi trò chuyện và được sự đồng ý của người quản lý quán, Zen dùng máy quay để thu mọi ngóc ngách.
Hết một ngày ngồi trong quán, ăn, uống, nhìn ngắm, quay, Zen trở về nhà dựng phim, lồng lời thoại... và tác phẩm hoàn thành. Sau đó, Zen tải đoạn phim về quán lên kênh riêng trên YouTube.
Đó là công việc của một người chuyên đánh giá, nhận xét - một việc làm đang thu hút người trẻ.
“Nhận xét, đánh giá sách, phim, quán ăn, sản phẩm... đã thịnh hành ở nhiều nước. Ở VN, để biết được chất lượng một sản phẩm nào đó, người tiêu dùng chỉ biết qua quảng cáo của đơn vị sản xuất, phân phối, hoặc hỏi thăm nhau, chưa có một lực lượng chuyên đánh giá. Đó là lý do mình bắt tay làm việc này”, Zen thổ lộ.
Có kinh nghiệm về chụp ảnh, quay phim nên Zen khá thuận lợi khi thực hiện các nhận xét đánh giá về quán ăn, quán cà phê, những món ăn đường phố... bằng video.
Những bạn trẻ mê công nghệ sẽ biết đến cái tên Vinh - một bạn trẻ chuyên nhận xét, đánh giá về sản phẩm công nghệ như: điện thoại, máy tính rất duyên trên kênh YouTube. Đó là Trần Xuân Vinh ở Thanh Hóa. Sau khi tốt nghiệp ngành marketting Trường ĐH Thăng Long (Hà Nội), Vinh làm việc cho công ty chuyên bán điện thoại di động. Tại đây, Vinh bắt đầu nhận xét về ưu, khuyết cũng như so sánh các dòng điện thoại khác nhau. Những đánh giá của Vinh có sức hút mạnh với khách hàng trẻ.
“Lúc đầu mình nhận xét theo phong cách rất nghiêm túc, chững chạc, điều này khiến người xem không thoải mái, lượt xem rất thấp. Sau một thời gian nghiên cứu thị hiếu người xem, mình thay đổi phong cách. Những nhận xét, đánh giá của mình trở nên vui nhộn hơn và người xem bấm like ào ào”, Vinh kể.
Vinh cũng tiết lộ: “Yếu tố quan trọng của nhận xét, đánh giá về sản phẩm nào đó là phải thật khách quan. Phải đứng về phía người tiêu dùng, người thụ hưởng chứ không phải nhận xét để nói quá, tô hồng cho sản phẩm”. Và đó cũng là lý do Vinh bỏ việc ở công ty để những nhận xét, đánh giá được khách quan nhất.
Đến nay, kênh “Vật vờ” của Vinh trên YouTube đã có hơn 1.000 đoạn phim nhận xét về sản phẩm công nghệ. Mỗi đoạn phim có từ vài chục ngàn đến vài triệu lượt xem, đó là thành công lớn với Vinh. Còn kênh Zen review của Phương Thảo tuy mới ra đời từ tháng 5.2015, nhưng đến nay cũng có nhiều người xem.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.