Dân mạng dồn dập tấn công Facebook Hải Tú, coi chừng bị phạt!

22/01/2021 16:21 GMT+7

Sau nghi vấn tình tay 3 giữa Hải Tú, Sơn Tùng M-TP và Thiều Bảo Trang , cộng đồng mạng lại bình luận chỉ trích, mạt sát người liên quan trên trang cá nhân. Luật sư cho rằng hành động của cư dân mạng coi chừng bị phạt!

Tấn công trang cá nhân, lập trang Anti Hải Tú

Gần 2 ngày qua, nghi vấn chuyện tình tay 3 giữa Sơn Tùng M-TP - Hải Tú - Thiều Bảo Trâm liên tục khuấy đảo cộng đồng mạng. Nguyên nhân câu chuyện xuất phát vào thời điểm rạng sáng 21.1, mạng xã hội xôn xao thông tin mối quan hệ tình cảm giữa Thiều Bảo Trâm và Sơn Tùng M-TP có dấu hiệu rạng nứt khi Thiều Bảo Trâm bỏ theo dõi trang cá nhân của Sơn Tùng. Đồng thời những người bạn của Trâm đăng nhiều dòng trạng thái ẩn ý trên trang cá nhân.
Ngay sau đó, cộng đồng mạng lập tức quy kết người thứ 3 chen vào mối tình 10 năm của cặp đôi không ai khác chính là Hải Tú. Cô ca sĩ mới gia nhập Công ty MTP Talent cách đây không lâu và được sự quan tâm nồng nhiệt của giới trẻ.
Sau khi Hải Tú bị gán ghép trở thành người thứ 3, các từ khoá liên quan đến câu chuyện này đều có lượt tìm kiếm tăng vọt. Theo thống kê từ Google Việt Nam thì từ khoá như: “Hải Tú”, “Thiều Bảo Trâm”, “Sơn Tùng M-TP”, và “trà xanh” được tìm kiếm tăng chóng mặt. Đặc biệt nhất là cụm từ “trà xanh” (người thứ 3) được gán ghép cho Hải Tú được tìm kiếm nhiều nhất vào hôm 21.1 vừa qua.
Ngoài chuyện tên tuổi được nhiều người tìm kiếm, trang cá nhân của Hải Tú còn nhận được nhiều sự quan tâm, tò mò của dư luận. Đơn cử như những bài đăng, hình ảnh của cô nàng liên tục nhận được hàng chục ngàn lượt “like, share” và bình luận. Trong đó, những bình luận từ các bài đăng ở giữa tháng 12.2020 đến thời điểm hiện tại tăng một cách nhanh chóng.

Từ khóa 'Hải Tú', 'trà xanh' tăng vọt giữa tin đồn Thiều Bảo Trâm chia tay Sơn Tùng M-TP

TL

Thay vì bình luận một cách ôn hòa, nhiều người lại để lại những lời lẽ khó nghe. Thậm chí chỉ trích, mạt sát với nhiều ẩn ý dưới những dòng trạng thái Hải Tú đã đăng tải. Ngoài ra, Hải Tú còn bị nhiều người lập nhóm Anti với hơn 500.000 lượt theo dõi chỉ trong 1 đêm. Mục đích của nhóm Anti này nhằm chỉ trích, "ném đá" Hải Tú.  

"Thật vô lý!"

Đặng Thị Ngọc Mai (23 tuổi, ngụ đường Nguyễn Thiện Thuật, Q.3, TP.HCM) chia sẻ: “Chuyện Hải Tú bị cộng đồng mạng chửi, chỉ trích những ngày qua thật vô lý. Mọi chuyện bắt đầu từ những động thái rất nhỏ của những người nổi tiếng là bỏ theo dõi trang cá nhân nhau, rồi ngàn người thêu dệt thành câu chuyện tình tay ba gây cấn. Cộng đồng mạng chia cánh tả, cánh hữu, kẻ bênh vực, người chửi trong khi những người trong cuộc chưa ai lên tiếng gì về câu chuyện này”.
Mai nói thêm, hiện chưa có thông tin chính xác mà cộng đồng mạng đã vào Facebook Hải Tú mạt sát cô bằng ngôn ngữ khó nghe. Chuyện tình cảm dù sao cũng là chuyện cá nhân, nghệ sĩ cũng có quyền con người và giữ chuyện riêng tư của họ.
Nguyễn Viết Dũng (27 tuổi, ngụ đường Võ Văn Ngân, P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết mỗi người đều có quyền riêng tư, không ai muốn chuyện riêng của mình bị mang ra bàn tán, soi mói suốt ngày như vậy. Bạn trẻ đừng hóng hớt, chửi bới vô tội vạ người khác như vậy...".

Từ phạt tiền đến xử lý hình sự

Luật sư Nguyễn Tri , Giám đốc Công ty luật 360 (TP.HCM), cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân trên hoặc ngoài không gian mạng đều nằm trong vòng luật pháp và được pháp luật bảo vệ bình đẳng với nhau. Theo đó, quyền và lợi ích mỗi cá nhân được quy định cụ thể theo luật định cùng các văn bản pháp luật hiện hành.
Theo đó, Điều 10, Điều 26 của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP cũng quy định rõ các cá nhân được quyền sử dụng các dịch vụ trên không gian mạng (internet), dịch vụ của mạng xã hội trừ các dịch vụ bị cấm theo quy định của pháp luật. Được bảo vệ bí mật thông tin riêng và thông tin cá nhân theo quy định của pháp luật.
Cá nhân, tổ chức tuân thủ quy chế, sử dụng dịch vụ mạng xã hội, chịu trách nhiệm về nội dung thông tin do mình lưu trữ, cung cấp, truyền đưa trên mạng xã hội. Tuân thủ các quy định về bảo đảm an toàn thông tin, an ninh thông tin và các quy định khác có liên quan… Điểm d, khoản 1, Điều 8 của Luật An ninh mạng đã quy định rõ điều này, do đó mọi cá nhân có hành vi lăng mạ, mạt sát người khác trên không gian mạng, cụ thể hơn là chửi bới, nhục mạ hoặc có các hành vi thái quá khác đã vi phạm điều cấm theo quy định.
Hành vi này được xem là “xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân”; “xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác”; "thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân khác” phải được được xử lý theo quy định (theo khoản 3, Điều 16 Luật An ninh mạng).
Cũng theo luật sư Đức, mọi hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng sẽ bị xử lý theo luật định. Và mức xử phạt quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Mức phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.
“Trong vụ việc này, nếu Hải Tú có căn cứ xác định những cá nhân đã có hành vi xúc phạm, chỉ trích, lăng mạ làm nhục mình, Hải Tú có thể tiến hành thủ tục tố cáo các cá nhân trên để cơ quan chức năng xử lý theo luật định hoặc tiến hành khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại. Tùy theo tính chất, mức độ người có hành vi vi phạm sẽ bị xử lý hành chính như nêu trên hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, hoặc phải bồi thường thiệt hại cho Hải Tú theo quy định của pháp luật dân sự hiện hành”, luật sư Đức nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.