Dẫn lối cho thanh niên trên... thế giới phẳng

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
18/11/2019 07:54 GMT+7

Chị Cao Hải Vân, một trong những gương mặt trẻ tiêu biểu của Quảng Trị, trả lời phỏng vấn với PV Thanh Niên xung quanh câu chuyện giúp người trẻ thời hội nhập.

Dẫn lối cho thanh niên trên... thế giới phẳng1

Ảnh: Nguyễn Phúc

Đang là chủ nhiệm nhiều CLB tập hợp thanh niên, chị thấy thanh niên có cơ hội và thách thức nào?
Thanh niên hiện nay đang được sống trong “thế giới phẳng”, được đào tạo bài bản và toàn diện, được tiếp cận công nghệ thông tin nhanh chóng, giỏi kỹ năng, ngoại ngữ và có nhiều cơ hội để đi ra thế giới rộng lớn. Chính những cơ hội và thuận lợi ấy lại mang đến cho thanh niên nhiều thách thức. Thách thức về tư duy, trình độ, bản lĩnh, làm sao để không bị tụt hậu, không bị cuốn vào những cám dỗ, bắt kịp với nhịp sống và những xu thế mới.
Chị đánh giá như thế nào về công tác Hội gắn với “thế giới phẳng”?
Hội đã chú trọng tuyên truyền, giáo dục hội viên thanh niên qua internet, mạng xã hội, ngày càng hướng trọng tâm vào thực hiện chức năng đại diện và góp phần chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên, thanh niên. Trong đó, tiêu biểu là các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển kỹ năng cho thanh niên. Tuy nhiên, có những hoạt động chậm đổi mới về nội dung và hình thức, chưa “đi tắt đón đầu” xu thế phát triển và nhu cầu của thanh niên thời hội nhập.
Hội cần dày công tính toán lựa chọn nội dung hoạt động, phương thức tổ chức hoạt động phải mới hơn, bởi nếu tư duy theo kiểu cũ và hoạt động theo lối mòn thì sẽ khó thu hút thanh niên. Hội cũng cần linh hoạt về hình thức tập hợp, có thể bằng các nhóm trên mạng xã hội, các “CLB Thanh niên online”, bằng những cá nhân có uy tín trong thanh niên, bằng các hoạt động thanh niên đang quan tâm, yêu thích và muốn tiếp cận như khởi nghiệp, đọc sách, tư duy phản biện…
Theo chị, trong mạng xã hội, thế giới phẳng như ngày nay, nhiều thông tin tốt nhưng cũng tràn lan thông tin, hình ảnh nhảm nhí, Hội cần ở đâu để biểu dương tin tốt, ngăn chặn thông tin xấu, độc?
Mạng xã hội đang đóng vai trò quan trọng trong đời sống của giới trẻ ngày nay. Với chức năng kết nối, chia sẻ thông tin, mạng xã hội đem lại nhiều tiện ích cho giới trẻ, nhưng đồng thời cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ như mất tương tác ở cuộc sống thực, vi phạm pháp luật trên mạng, nhiễm các thông tin xấu, độc…
Dẫn lối cho thanh niên trên... thế giới phẳng

Nhiều cấp bộ Hội LHTN Việt Nam tham gia mạng xã hội

Có thể nói bức tranh sử dụng mạng xã hội của giới trẻ đầy đủ các gam màu sáng - tối, trắng - đen, tích cực - tiêu cực. Hội cần xác định rõ vai trò tiên phong trong việc định hướng tư tưởng cho thanh niên qua mạng xã hội, cần thông qua những trào lưu thu hút giới trẻ trên mạng xã hội để nghiên cứu về tình hình hội viên thanh niên, đồng thời tiến hành đồng bộ các giải pháp như truyền thông phù hợp với thị hiếu thanh niên, tổ chức các hoạt động cộng đồng trên mạng xã hội để thu hút thanh niên, đẩy mạnh các hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ Hội về kỹ năng truyền thông và nâng cao khả năng nhận diện thông tin xấu, độc; định hướng văn hóa sử dụng mạng xã hội cho thanh niên.
Chị kỳ vọng điều gì về kỳ đại hội lần này?
Với tư cách là một thanh niên, tôi mong muốn đại hội đề ra những giải pháp sáng tạo để giải quyết mối quan hệ giữa nhu cầu của thanh niên và khả năng đáp ứng nhu cầu thanh niên của tổ chức Hội. Đồng thời xác định các biện pháp mới và mạnh để thực hiện được phương châm “Ở đâu có thanh niên, ở đó có tổ chức Hội”, “Đoàn mạnh - Hội rộng”, từ đó tô đậm thêm vai trò của Hội trong đời sống của thanh niên. Đặc biệt, là đại hội của thanh niên, tôi mong đại hội lần này sẽ thể hiện được tính độc đáo, trẻ trung của giới trẻ, để tinh thần sáng tạo của đại hội có thể tạo thành một “cú hích”, kích thích tính sáng tạo của thanh niên cả nước.
Tôi luôn mong muốn rằng Hội sẽ tiếp tục có những chương trình bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, kiến thức cho cán bộ Hội. Đặc biệt mong muốn Hội tham mưu các cơ chế, chính sách dành cho các cán bộ Hội cấp cơ sở, xã, phường, để phong trào Hội mạnh từ cơ sở và để các cán bộ Hội cơ sở thực hiện tốt vai trò là cầu nối của tổ chức Hội với thanh niên.
Chị Cao Hải Vân (31 tuổi), hiện là Phó bí thư Thành đoàn Đông Hà. Chị còn là Chủ nhiệm CLB Kỹ năng thanh niên và công tác xã hội TP.Đông Hà, Chủ nhiệm CLB Thanh niên phát triển kinh tế TP.Đông Hà, Phó chủ nhiệm CLB Kiến tạo trẻ Quảng Trị (Le QinsiDers).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.