Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác: Làm theo Bác từ việc nhỏ đến việc lớn

31/05/2020 08:14 GMT+7

Ngày 30.5, Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ 6 đã diễn ra tại Nghệ An và Hà Tĩnh, với sự tham gia của 401 thanh niên xuất sắc, tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực của cả nước.

Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác do T.Ư Đoàn tổ chức, nhằm tuyên dương các cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2020, tạo hiệu ứng lan tỏa và ảnh hưởng tích cực tới thanh thiếu nhi cả nước.
Ngày đầu trong khuôn khổ đại hội có 6 diễn đàn về các chủ đề: Thanh niên học tập và làm theo lời Bác về tinh thần học tập suốt đời; Thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Lý tưởng cách mạng của thanh niên trong giai đoạn hiện nay; Thanh niên chủ động hội nhập quốc tế; Thanh niên tình nguyện; Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Nét mới của diễn đàn lần này là lấy đại biểu làm trung tâm, tự chia sẻ cho nhau những câu chuyện từ nhận thức, tình cảm với Bác Hồ, gắn với thực tiễn công việc.

Học suốt đời

Tại diễn đàn “Thanh niên học tập và làm theo lời Bác về tinh thần học tập suốt đời”, 11 ý kiến tham luận đều bày tỏ sự khâm phục, tôn vinh tinh thần học tập suốt đời của Bác Hồ và khẳng định thanh niên cần luôn luôn học tập và thực hiện việc học tập suốt đời.

Chúng tôi vận dụng lời dạy của Bác về sự cần, kiệm, liêm, chính và chí công vô tư vào vận hành HTX và đến nay, chúng tôi đã  thành công

Trần Minh Thuần (Trà Vinh)

Chị Lý Thị Thiêm, người dân tộc Dao, Bí thư Đoàn xã Lao Chải (H.Mù Cang Chải, Yên Bái), chia sẻ câu chuyện của chị về quyết tâm đi học sau khi lấy chồng. Sinh con xong, chị bế con đến trường tiếp tục học THPT. Học xong THPT, thi đỗ đại học rồi trở về địa phương làm Bí thư Đoàn xã. Là người Dao, lấy chồng người Mông, chị phải tự học tiếng Mông.
Trên cương vị Bí thư Đoàn xã, chị đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vận động người dân ủng hộ xây dựng các công trình hạ tầng ở quê hương. Chị Thiêm cũng là một điển hình về phát triển kinh tế mô hình gia trại với hàng trăm con lợn, gà. Theo chị Thiêm, để duy trì học tập suốt đời thì phải có quyết tâm cao và sự bền bỉ để vượt qua khó khăn.

Củng cố niềm tin

Tại diễn đàn “Lý tưởng cách mạng của thanh niên trong giai đoạn hiện nay”, anh Triệu Trí Lộc, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Yên Bái, cho rằng một bộ phận thanh niên hiện nay bị thông tin xấu, độc lan truyền trên internet làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cách mạng. Bởi vậy, tổ chức Đoàn cần quan tâm và có các biện pháp để củng cố niềm tin, bản lĩnh chính trị cho thế hệ trẻ trong sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0.
Sáng 30.5, sau lễ báo công dâng Bác và trao Huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại Khu di tích Kim Liên (làng Sen, xã Kim Liên, H.Nam Đàn, Nghệ An), 401 đại biểu tham dự đại hội đã chia thành các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, tặng Nhà Khăn quàng đỏ và công trình sân chơi cho thiếu nhi với tổng số tiền gần 400 triệu đồng tại Nghệ An và Hà Tĩnh.
Theo anh Lộc, các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục và nâng cao bản lĩnh chính trị, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, xây dựng và nhân rộng các mô hình học tập và làm theo Bác trên tất cả lĩnh vực. Cần nêu gương, xây dựng, phát hiện, tuyên dương các gương điển hình tiên tiến, lan tỏa những câu chuyện đẹp. Mặt khác, tổ chức Đoàn, Hội cần tham mưu cho chính quyền các cấp tổ chức định kỳ các buổi gặp gỡ, trao đổi, đối thoại về những vấn đề mà thanh niên đang quan tâm và cần hỗ trợ, để các bạn trẻ có cơ hội bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình.
Chị Nguyễn Thị Nhã Phi, Bí thư Chi đoàn Khối Nội chính H.Kiên Hải (Kiên Giang), đề nghị công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ phải tiếp tục tăng cường và nâng cao về chất lượng nhằm góp phần xây dựng thế hệ trẻ VN giàu lòng yêu nước, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đề cao vai trò của cán bộ Đoàn, Hội, Đội và phát huy tinh thần tự học tập, rèn luyện, phấn đấu trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, trao Huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cho đại biểu tham dự đại hội

Ảnh: K.Hoan

Khởi nghiệp đừng sợ khó

Tại diễn đàn “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, 67 đại biểu là những chủ doanh nghiệp trẻ, cán bộ Đoàn, sinh viên tham gia, chia sẻ những kinh nghiệm quý khi khởi nghiệp. Có 19 ý kiến tâm huyết với khởi nghiệp được chia sẻ tại diễn đàn này.
Chị Đặng Thị Thu Huyền, Phó chủ tịch CLB Đầu tư và khởi nghiệp tỉnh Thái Nguyên, Giám đốc Công ty Bệnh viện Ngôi Sao, cho biết trước khi có được thành công như hôm nay, chị đã phải 3 lần thất bại. Theo chị Huyền, để có thành công, chị đã học hỏi rất nhiều từ những người đi trước, trong đó có lời dạy của Bác về sự kiên nhẫn.
“Chỉ có làm, chúng ta mới biết được chúng ta gặp khó khăn ở đâu, cần bao nhiêu vốn, định vị sản phẩm của mình trên thị trường có sức cạnh tranh như thế nào. Hãy cứ mạnh dạn, khi đã có ý tưởng tốt, các bạn cứ trình bày với bố mẹ, người thân để tìm kiếm sự ủng hộ”, chị Huyền nói.
Chia sẻ về khởi nghiệp thành công, anh Vũ Minh Định (Lạng Sơn) kể, anh khởi nghiệp năm 2007, lúc 21 tuổi. Bắt đầu từ sửa chữa, bán điện thoại di động, đến nay anh đã phát triển kinh doanh 5 lĩnh vực. “Tôi học ở Bác Hồ sự kiên trì qua bài thơ Giã gạo của Người: Gạo đem vào giã bao đau đớn/Gạo giã xong rồi trắng tựa bông/Sống ở trên đời người cũng vậy/Gian nan rèn luyện mới thành công. Sau khi đã có ý tưởng, chúng ta phải tìm sản phẩm cho phù hợp nhu cầu thị trường, kiên nhẫn làm từng bước một”, anh Định nói.
Còn anh Bùi Văn Thọ, Giám đốc Công ty tổ chức sự kiện Thọ Xuân (Thanh Hóa), chia sẻ để thành công, cần xây dựng một ý tưởng khởi nghiệp khả thi. Phải xác định được những khó khăn gì cần phải vượt qua.
“Cá nhân tôi cũng phải vượt qua rất nhiều khó khăn mới thành công. Các bạn đừng sợ, hãy tự tin xây dựng ý tưởng khởi nghiệp”, anh Thọ nói và đề nghị T.Ư Đoàn kiến nghị Chính phủ tăng cường vốn vay cho thanh niên khởi nghiệp, chú trọng chính sách đãi ngộ để thu hút người trẻ về địa phương và xây dựng hệ thống phần mềm cập nhật sản phẩm do thanh niên làm ra.
Nói về khó khăn khi khởi nghiệp, anh Hồ Xuân Vinh, chủ doanh nghiệp Hồ Hoàn Cầu (Nghệ An), kể doanh nghiệp của anh sáng chế, sản xuất máy sản xuất gạch không nung. 3 năm đầu không bán được máy nào. Sau đó, doanh nghiệp của anh tự sản xuất gạch để giới thiệu máy. Hiện loại máy này vươn ra thị trường cả nước và đã xuất khẩu sang 7 nước.
Phát biểu tại  diễn đàn “Thanh niên học tập và làm theo lời Bác về tinh thần học tập suốt đời”, anh nh Trần Minh Thuần (Trà Vinh) cho biết HTX của anh chuyên về lúa gạo. Ban đầu rất khó khăn về vốn, cả hội đồng quản trị phải tận dụng mọi cách để vượt qua khó khăn. “Chúng tôi vận dụng lời dạy của Bác về sự cần, kiệm, liêm, chính và chí công vô tư vào vận hành HTX và đến nay, chúng tôi đã thành công”, anh Thuần nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.