Đại biểu sinh viên sôi nổi ý kiến đóng góp ở các diễn đàn

11/12/2018 08:52 GMT+7

Chiều 10.12, tại các diễn đàn thảo luận của đại biểu (ĐB) Đại hội Hội SV VN khóa 10, nhiều sáng kiến đã được đóng góp cho hoạt động của SV và Hội SV VN.

Hỗ trợ nguồn lực cho dự án khởi nghiệp
Tại trung tâm thảo luận chủ đề “Hội SV VN với hoạt động tư vấn, hỗ trợ SV”, nhiều ĐB đã nêu thực trạng và giải pháp khuyến khích SV khởi nghiệp. ĐB Trần Thành Đạt, Hội SV TP.Đà Nẵng, cho rằng: “T.Ư Hội SV cần có nguồn quỹ riêng hỗ trợ những dự án khởi nghiệp khả thi; kết nối doanh nghiệp đầu tư vào dự án khởi nghiệp SV cho ra được sản phẩm thực tế, phục vụ nhu cầu xã hội thì mới thực sự cổ vũ và khích lệ SV”.
ĐB Huỳnh Phương Duyên, Hội SV Đại học Nha Trang, cũng kiến nghị hỗ trợ khởi nghiệp trong SV phải bắt đầu từ hoạt động tư vấn. ĐB Duyên đề xuất, công tác Hội hỗ trợ SV khởi nghiệp phải bắt đầu từ nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của SV, tư vấn để hoàn thiện ý tưởng sản phẩm và mạnh dạn kết nối, giới thiệu đến doanh nghiệp nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư.
Đẩy lùi tiêu cực trên mạng xã hội
Thảo luận tại diễn đàn chủ đề “Vun đắp lý tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho SV. Vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội”, các ĐB đưa ra nhiều giải pháp, mô hình sáng tạo, hiệu quả, đặc biệt việc chủ động phòng, tránh và đẩy lùi các tin xấu, độc, tiêu cực trên mạng xã hội.
Phó chủ tịch Hội SV TP.Hà Nội Nguyễn Mạnh Linh chia sẻ trước xu hướng bùng nổ của công nghệ, internet và mạng xã hội, Hội SV TP đã tổ chức, kết hợp với Hội SV các trường thăm dò, chia sẻ với SV. ĐB Linh cho biết Hội SV TP.Hà Nội cũng đã lập CLB đưa ra các bài viết tích cực để đẩy lùi các bài viết, ý kiến bình luận tiêu cực trên mạng.
Về nội dung rèn luyện đạo đức, ĐB Lê Thị Ngọc Tuyết đến từ Trường cao đẳng Sư phạm Sóc Trăng, nêu một số giải pháp thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh như viết sổ nhật ký làm theo lời Bác. Mỗi tháng 1 hội viên sẽ viết 1 câu chuyện về Bác, cảm nhận, những điều mình làm được, không làm được. Qua mô hình này có thể rèn luyện được đạo đức và phẩm chất của SV sư phạm.
Đưa ý tưởng của sv đến với doanh nghiệp
Tại trung tâm thảo luận về “SV với học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học” (NCKH), ĐB Phan Thị Nhi (đoàn TP.HCM) trăn trở: “Nhiều đề tài nghiên cứu thiên về chuyên môn, sau khi tham gia các cuộc thi nằm ở thư viện là thực tế đáng buồn. Tôi mong muốn, T.Ư Hội SV cần tạo ra những sân chơi, phát huy các sản phẩm NCKH của SV bằng cách giới thiệu với các đơn vị, doanh nghiệp để ngày càng có thêm nhiều đề tài nghiên cứu được ứng dụng vào đời sống”.
ĐB Phan Anh Vũ (đoàn TP.HCM) lại cho rằng, đề tài NCKH không ứng dụng được vào cuộc sống bởi SV thường nghiên cứu trước rồi mới đến gặp doanh nghiệp tiếp thị. “Tại sao chúng ta không tự đi tìm vấn đề đó? Sao chúng ta không tổ chức cuộc thi do chính các doanh nghiệp ra đề hoặc hỏi doanh nghiệp cần gì rồi chúng ta nghiên cứu? SV nên đặt ra tính ứng dụng của đề tài trước, nếu không làm trước ứng dụng sau sản phẩm rất khó đi vào thực tế”, ĐB Vũ chia sẻ.
Tình nguyện phải gắn với chuyên môn
Tại diễn đàn thảo luận “SV tình nguyện vì cộng đồng”, các ĐB nêu nhiều kiến nghị và giải pháp về việc nâng cao chất lượng phong trào tình nguyện. Các ĐB cho rằng việc tổ chức hoạt động tình nguyện cần gắn với kiến thức chuyên môn thì mới đạt hiệu quả. Đặc biệt, hoạt động tình nguyện cần gắn với khởi nghiệp và NCKH.
“Các SV khi đi tình nguyện có thể gắn với xây dựng đề tài khởi nghiệp. Nhiều CLB gắn với hoạt động chuyên môn, gắn với đề tài khởi nghiệp và thu được lợi nhuận để đóng góp lại cộng đồng”, ĐB Nguyễn Quang Đông, Chủ tịch Hội SV Đại học Thái Nguyên, nói.
ĐB Trần Duy Quân (Hội SV Đại học Y Dược TP.HCM) cũng cho rằng cần tích hợp tình nguyện với NCKH. “Việc đi tình nguyện cũng là tìm hiểu thực trạng, suy nghĩ giải pháp và việc lấy mẫu NCKH...”, ĐB Quân nói.
Chương trình nghệ thuật đặc sắc
Chương trình nghệ thuật tại ĐH (ảnh) được xây dựng dựa trên yếu tố gìn giữ giá trị truyền thống của SV VN thế hệ trước và trên nền tảng tự hào đó, câu chuyện âm nhạc hướng đến tinh thần hiện đại của SV VN ngày hôm nay.
Chương trình nghệ thuật đặc sắc
Chương trình được chia thành 3 phần, kết hợp yếu tố truyền thống và hiện đại để mang đến một bức tranh toàn cảnh về những mục tiêu phấn đấu của SV VN trong thời kỳ mới.
Thường xuyên giao ban trực tuyến với Hội SV VN ở ngoài nước
Công tác Hội SV VN ngoài nước đã được T.Ư Hội SV VN tăng cường chỉ đạo, xây dựng cơ chế quản lý, hướng dẫn tổ chức phù hợp với điều kiện đặc thù của Hội SV VN ở ngoài nước. Đặc biệt, hoạt động thăm, làm việc, công tác thông tin, liên lạc, chỉ đạo việc thành lập Hội SV VN tại nước ngoài được tăng cường thông qua các đoàn công tác thăm và làm việc với Hội SV VN tại Pháp, Anh, Đức, Hungary, Bỉ, Czech. Hằng năm, T.Ư Hội SV VN tổ chức giao ban trực tuyến với Hội SV VN ở nước ngoài, chỉ đạo ký kết, kết nghĩa các Hội SV VN trong và ngoài nước để liên kết, chia sẻ, hỗ trợ hoạt động.
Các đại biểu thích thú việc ứng dụng công nghệ
Các đại biểu thích thú việc ứng dụng công nghệ
Bước vào sảnh của Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, nơi diễn ra ĐH Hội SV VN lần thứ 10 là khung cảnh đầy sáng tạo và trẻ trung của triển lãm Khát vọng SV VN. Tại đây có nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ của SV gây ấn tượng với người xem như robot dạng người có 2 cánh tay thông minh (ảnh) được điều khiển qua mạng internet; quả cầu xoay chào mừng ĐH… Đặc biệt việc triển lãm các phong trào, chương trình của ĐH được thiết kế rất sinh động, bắt mắt tạo ra không gian sáng tạo của ĐH.
Nhiều sinh viên trong trang phục dân tộc
Nhiều SV là dân tộc ít người về dự ĐH trong các trang phục rực rỡ sắc màu. Theo thống kê của ban tổ chức, ĐH có 20 SV đại diện cho 20 dân tộc là những cán bộ Hội tiêu biểu như: Hà Thị Thùy, dân tộc Thái, Hội SV Trường đại học Hồng Đức; Trương Thanh Hào, dân tộc
Khơ me, Ủy viên BCH Hội SV TP.Cần Thơ khóa 2, Phó chủ tịch Hội SV Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ; Dương Vũ Kiệt, dân tộc Hoa, Liên chi hội trưởng Liên chi hội SV Sóc Trăng (Trường đại học Cần Thơ)...
Sẽ có ít nhất 1,5 triệu ý tưởng, sáng kiến
ĐH Hội SV VN lần này đề xuất rất nhiều chỉ tiêu phấn đấu, trong đó có chỉ tiêu: Hội viên, SV đề xuất ít nhất 1,5 triệu ý tưởng, sáng kiến; 100% Hội SV cấp trường hằng năm tổ chức ít nhất 2 hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp cho SV; 100% Hội SV cấp trường tổ chức hoạt động hỗ trợ SV hội nhập quốc tế; Trong mỗi năm học, mỗi hội viên tham gia ít nhất 5 ngày tình nguyện; Giới thiệu việc làm cho 1 triệu SV, trong đó ít nhất 50.000 SV được giới thiệu việc làm ổn định...
Vũ Thơ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.