“Đặc quyền” của phái đẹp?

02/03/2012 11:40 GMT+7

Cụ già lom khom lên xe buýt, ghế đã đầy người. Xe chuyển bánh, cụ già mất thăng bằng bèn vịn vào lưng ghế nơi có cậu thanh niên đeo headphone đang lim dim.

Cụ già lom khom lên xe buýt, ghế đã đầy người. Xe chuyển bánh, cụ già mất thăng bằng bèn vịn vào lưng ghế nơi có cậu thanh niên đeo headphone đang lim dim.

Một nữ sinh mặc áo dài ngồi hàng ghế cuối lật đật đứng dậy, lấp vấp di chuyển suốt chiều dài chiếc xe. Đến bên bà cụ, em đỡ bà: “Bà vào ngồi chỗ cháu!”. Hai bà cháu lại chật vật di chuyển về chỗ cô gái, ngang qua cả chục cậu thanh niên - người ngủ, người lơ đãng nhìn ra cửa sổ...

Chuyện phái đẹp có hành động đẹp thay vì phái mạnh có vẻ là chuyện thường ngày trên xe buýt. Một bà bầu thắc mắc: “Ba lần tôi đi khám thai bằng xe buýt là đủ ba lần bước lên xe nhằm lúc các bạn nam đều... ngủ hoặc đang nhìn chỗ khác nên đành đứng...”.

Đó cũng là câu hỏi của một nữ sinh viên thường di chuyển bằng xe buýt: “Rất ít bạn nam biết nhường chỗ cho người già, trẻ em hoặc phụ nữ mang thai. Chẳng lẽ các bạn nghĩ cử chỉ đẹp là đặc quyền của phái đẹp?”.

Sự vô tâm của phái mạnh nơi công cộng cũng được không ít thành viên phái yếu kiểm chứng: “Thấy em mặc áo dài, vác cặp nặng đi xe buýt vướng víu, nhiều bạn nam đã không nhường chỗ mà còn cười cợt, chọc ghẹo. May có vài lần em được một chị sinh viên thường đi chung chuyến xe nhường chỗ vì “chị mặc quần jeans, đứng xe vững hơn...” - một nữ sinh lớp 10 chia sẻ.

Không chỉ trên xe buýt, trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường bắt gặp những hành động đẹp xuất phát từ phái đẹp: dẫn cụ già hoặc trẻ em qua đường, nhường chỗ ngồi ở phòng khám...

Đáng nói là nhiều người lớn mặc nhiên chấp nhận việc con trai vô tâm nơi công cộng, vô kỷ luật trong trường học, thiếu trách nhiệm với gia đình với lý do... là “chuyện thường tình”, “lẽ đương nhiên”. Nhiều bạn nam cũng theo đó mà mặc định “vô tâm là thương hiệu của phái mạnh”, nếu có Adam nào làm khác sẽ bị quy kết là... đàn bà! “Ban đầu em cũng hay nhường chỗ cho người già trên xe buýt, ăn uống xong cũng tìm thùng rác bỏ vào nhưng lại bị đám bạn trai chọc ghẹo là màu mè như con gái, nên thôi” - một nam sinh lớp 9 ngập ngừng bày tỏ.

Trong khi phái đẹp đã đẹp càng đẹp hơn vì những hành động đẹp, phái mạnh đừng để hình ảnh của mình chưa đẹp hoài chỉ vì những chuyện “nhỏ như con thỏ”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.