Đã mắt với vườn nho trĩu quả của chàng trai ở TP.HCM

Tấn Đạt
Tấn Đạt
27/03/2021 08:40 GMT+7

Trải qua gần 6 tháng chăm sóc, vườn nho của chàng trai 9X ở huyện Hóc Môn, TP.HCM bất ngờ ra trái trĩu quả.

Những cành nho trĩu quả trong khu vườn của anh Nguyễn Hoàng Lâm, 27 tuổi, sống tại H.Hóc Môn, TP.HCM đã giúp chúng tôi “hạ hỏa” giữa cái thời tiết nắng nóng của tháng 3 này. Để đạt được thành quả ấy, anh Lâm đã vun vén gần 4 năm nay và điều bất ngờ hơn khi chỉ mất gần 6 tháng thì cây đã cho ra quả.

Anh Lâm cho hay khu vườn của anh rộng 200 mét vuông. Từ năm 2009, nhà anh Lâm bắt đầu trồng các loại cây ăn quả lấy bóng mát như mít, xoài, ổi, các loại rau như bạc hà, cải, rau thơm... riêng vườn nho của anh thì mới được trồng 4 năm gần đây.

Giàn nho "nặng" quả

Ảnh: Tấn Đạt

Anh Lâm chia sẻ: “Ban đầu ba mẹ mình làm giàn trồng bầu, mướp để ăn và cho mọi người xung quanh. Tuy nhiên, do thời gian ăn trái khá ngắn hạn. Mỗi lần thu hoạch xong phải dọn dây khô để trồng vụ mới khá cực nên mình thuyết phục gia đình cho mình mua nho về trồng vì dây nho tạo được bóng mát sân nhà và ít tốn công chăm sóc, quét lá”.

Sau khi nhận được cái gật đầu của gia đình, anh Lâm đã quyết định chọn mua giống nho Ninh Thuận về trồng. Theo anh Lâm giống nho này dễ trồng và phát triển mạnh.

“Lúc đầu cũng sợ dây nho sẽ không sống được vì trước giờ chỉ thấy người ta trồng ở đất Ninh Thuận. Qua tìm hiểu kỹ thuật trên mạng mình làm theo thì cũng ra quả nhưng không được như ý. Quả nho ra vừa to bằng đầu ngón tay út thì bị hư, không phát triển nữa và bị chết dần”, anh Lâm cho biết.

Với anh Lâm nho là loại trái cây cung cấp dinh dưỡng tốt

Ảnh: Tấn Đạt

Anh chàng 27 tuổi này kể tiếp: “Qua vụ sau mình có kinh nghiệm tỉa lá và chăm bón nên chỉ mất gần 6 tháng cây đã trĩu trái và quả vụ sau to tròn, giòn, da căn bóng và ăn khá ngon, ngọt. Nho này cho ra hơn 20 trái/chùm. Khoảng 3 tháng là mình thu hoạch 1 lần, mỗi lần 1 tầm 20 kg hơn. Nhớ nhất vẫn là cảm giác cắt từng chùm nho để ăn, một số thì biếu cho hàng xóm. Nhất là cắt cành vào tháng 12, vào dịp tết có nho đãi khách luôn. Ai đến cũng khen giàn nho quá đã”.

Trái nho ngon ngọt. Trái to hơn ngón tay giữa một chút

Lúc đầu mua về gốc tầm ngón cái, còn giờ có bằng nắm tay. Anh Lâm cho hay sau 3 tháng thu hoạch anh sẽ làm đất lại và bón phân để tạo dinh dưỡng cho đất, giúp cây phát triển tốt hơn

Ảnh: Tấn Đạt

Anh Nguyễn Hoàng Lâm bật mí: “Trồng nho chỉ khó nhất là giai đoạn mua giống về trồng nếu không kỹ dây nho sẽ chết dù là mua gốc to hay gốc nhỏ cũng vậy. Còn khi dây nho đã bắt đầu đâm tược ra lá thì yên tâm hơn, nó leo nhanh lắm tầm 6 tháng là kín giàn. Để nho ra quả thì buộc phải tìm hiểu cách tỉa nhánh, tỉa cành nho mới ra hoa được, chứ không rành thì chỉ ngắm lá hoặc có ra quả cũng èo uột bé xíu. Cây trái nhà mình thì chỉ bón phân bò khô, bánh dầu, và một ít phân hữu cơ. Không sử dụng thuốc".

“Sau khi dây nho leo kín giàn mình chỉ tỉa những nhánh và lá mọc ra từ cành gỗ. Nếu mình không cắt nho vẫn ra quả nhưng nhỏ", anh Lâm thông tin thêm.

Anh Lâm chăm sóc vườn

Ảnh: Tấn Đạt

Anh Lâm còn tâm sự: “Đặc thù công việc trên cơ quan khá mệt nên với mình việc chăm sóc cây cảnh giúp mình thấy thoải mái hơn. Mỗi khi ngắm nhìn những chùm nho thì mình lại thấy sảng khoái hơn, những căng thẳng trong cuộc sống dường như tan biến”.

Vườn nhà anh Lâm còn có thêm bưởi

Ảnh: Tấn Đạt

Xoài

Ảnh: Tấn Đạt

 

Tiêu lốt

Ảnh: Tấn Đạt

Góc xanh thư giãn

Cũng là người thích làm nông giữa phố, chị Nguyễn Thu Nhớ, 34 tuổi, sinh sống tại chung cư Marina Tower, TP.Thủ Đức, TP.HCM đã tạo ra một không gian xanh ngay tại căn hộ của mình. Đó là một giàn khổ qua cùng với rau... xanh mướt.

Chị Nhớ cho hay nơi chị Nhớ ở thuộc dạng căn hộ sân vườn nên ưu điểm là có thể trồng trọt được, do đó chị đã tận dụng một góc tại vườn nhỏ trồng các loại rau quả.
"Lúc đầu cứ nghĩ là trồng để thử xem có tươi tốt, có phát triển được không vì nhà mình là dạng căn hộ nên có rất nhiều yếu tố hạn chế khi trồng. Sau một thời gian trồng, với sự chăm sóc của cả gia đình thì các loại rau khá xanh tốt, đặc biệt là khổ qua rất tốt và cho trái nhiều. Khổ qua rất ưu nắng nên góc trồng mình lựa góc sân nắng nhiều và có giàn leo", chị Nhớ chia sẻ.

Giàn khổ qua

Ảnh: Thu Nhớ

Chị Nhớ cho biết khổ qua phải mất gần 2 tháng mới ra trái. Chủ yếu tưới nước thường xuyên, ít bón phân vì trong đất trồng cây đã có dinh dưỡng.

Góc nhỏ này, cùng là nơi gia đình chị Nhớ thư giãn

Ảnh: TN

Rau tươi tốt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.