Đã mắt với nông sản 'siêu khủng', gà vịt thi nhau đẻ trứng trên sân thượng

08/04/2021 15:31 GMT+7

Nhìn những giàn nông sản sân thượng trĩu nặng cành, trái nào trái nấy năng suất 'siêu khủng' khiến ai cũng phải trầm trồ. Nhìn xuống dưới gốc lại càng choáng ngợp hơn khi được tận dụng trồng trong những chai nước đã qua sử dụng.

Không chỉ cây trái sum sê, trĩu quả mà 2 mẹ con anh Bùi Võ Duy Khoa còn biến sân thượng thành trang trại chăn nuôi rất nhiều gia cầm như gà, bồ câu, chim cút, vịt xiêm, gà tây… Và thế là hằng ngày cây trái đua nhau ra hoa kết quả, còn gà vịt thì thi nhau đẻ trứng trên sân thượng.

Mướp sân thượng sai trĩu quả, trái nào trái nấy dài gần sát đất của mẹ con anh Khoa

Trồng rau như bộ môn rèn luyện sức khỏe

Đấy là vườn nông sản trên sân thượng độc đáo của mẹ con anh Bùi Võ Duy Khoa (32 tuổi, Q. Gò Vấp, TP.HCM). Nếu chỉ nhìn thấy hình ảnh thành quả nông sản trĩu trái “siêu khủng” và xanh mướt của mẹ con anh Khoa thì không ai dám nghĩ rằng đó là vườn nông sản được trồng trên sân thượng giữa thành phố hiện đại này.

Mẹ anh Khoa - cô Võ Thị Bảy - và thành quả giàn bí đỏ sai quả

Anh Khoa cho biết khu vườn sân thượng của gia đình anh rộng 90 mét vuông được chia ra thành khu trước và khu sau để trồng trọt và chăn nuôi. “Mẹ mình chồng đủ các loại rau mà chủ yếu là những loại rau gia đình mình thích ăn như cải bẹ xanh, cải xà lách, mướp hương, bí, bầu, khổ qua và đặc biệt nhà mình rất thích ăn rau muống, cải ngọt, cải ngồng nên vườn nông sản sân thượng không thiếu những loại rau này. Mà nói chung là nhiều lắm, nếu để kể tên thì mình không biết kể thế nào cho hết”,  anh Khoa hài hước chia sẻ.

Khổ qua, bầu, bí nặng trĩu cành

Khu vườn này hai mẹ con bắt đầu thực hiện cách đây 4 năm, từ chính niềm đam mê trồng rau của cả 2 mẹ con. “Mẹ và mình rất thích trồng rau và xem việc trồng cây như một bộ môn giải trí và rèn luyện sức khỏe mỗi ngày. Lúc nào lên vườn sân thượng, hai mẹ con cũng ríu rít nói chuyện rất vui và mình thích những khoảnh khắc ấy vô cùng”, anh Khoa tâm sự.

Các loại rau xanh mướt, tươi tốt

Khi người viết thắc mắc tại sao xem trồng rau là bộ môn rèn luyện sức khỏe thì anh Khoa dí dỏm nói: “Mỗi lần trộn đất để trồng cây là như rèn luyện sức khoẻ vậy á. Rồi đi tới đi lui, mang vác đồ lên xuống sân thượng, chưa nói đến việc di chuyển chậu trồng cây chỗ này chỗ kia, sắp xếp thế nào sao cho hợp lý và nhìn khu vườn đẹp hơn. Nói chung là làm vườn trên sân thượng với 2 mẹ con mình như được rèn luyện sức khỏe, mà đặc biệt là sức khỏe về tinh thần, lúc nào cũng vui và thấy yêu đời hơn khi nhìn thành quả vườn nông sản sân thượng”.

 

Vườn rau xanh mướt giữa lòng thành phố

Tự chế mọi thứ để tiết kiệm chi phí

Nhìn những cây trái trĩu quả, rau thì xanh mướt và tươi tốt nhưng đến khi nhìn xuống thấy chúng được trồng trong những chậu tự chế từ những chai, ly nhựa bỏ đi mới thực sự khiến nhiều người giật mình. “Mới đầu trồng rau thì mẹ mình trồng trong thùng thông minh chuyên dụng, mẹ thấy thùng thông minh có một ngăn để giữ nước lại giúp rau hút nước và trời nắng không bị héo. Thế là mẹ mình tận dụng bình nước 5 lít, 6 lít để làm lại giống như thùng thông minh. Nói chung là mình tận dụng triệt để tất cả mọi thứ để trồng rau, vẫn cho năng suất tốt nhưng tiết kiệm được kha khá một khoản tiền khá lớn mà lại bảo vệ được môi trường”, anh Khoa chia sẻ.

Chậu trồng cây thông minh tự chế của mẹ con anh Khoa

Trồng trong những chậu tự chế như vậy nhưng rau vẫn tươi tốt và sum sê? Vậy bí quyết của 2 mẹ con anh Khoa là gì?

Chia sẻ về vấn đề này, anh Khoa cho biết là do mẹ anh chăm sóc kỹ lưỡng, đặc biệt chỉ bón phân gà nguyên chất ủ hoai mục và đất thì mẹ anh cũng tự làm. “Mẹ mình trồng rau theo quy trình khép kín xoay tròn, sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Nuôi gà rồi lấy phân gà ủ để bón phân trồng cho loại rau dây leo. Thu hoạch xong thì lấy cây dây leo ủ cho hoai mục sẽ thành đất mùn, và thường thì đất mùn sẽ có giun và sung đất, mình lại bắt những con này cho gà ăn. Đất mùn mẹ tạo ra lúc nào cũng tơi xốp nên rau sẽ mau bén rễ phát triển cực nhanh và năng suất rất đạt cũng là nhờ thế”.


Nấm sân thượng

Với vườn nông sản đạt chất lượng như vậy nên nếu chỉ phục vụ cho nhu cầu ăn uống của gia đình thì sẽ không sử dụng hết nên thường mỗi lần thu hoạch là mẹ anh Khoa sẽ đi biếu cho mọi người cùng thưởng thức. “Đặc biệt là thu hoạch mướp do mẹ mình tự lai tạo giữa mướp hương Thái và hương Việt, trái dài và năng suất rất cao. Mẹ mình để dành hết hạt giống để tặng cho hơn 800 người trên khắp Việt Nam. Mình rất hạnh phúc khi cả gia đình ngồi viết tay rồi bỏ từng hạt giống vào tặng cho các anh chị em nào yêu thích hạt mướp lai tạo của mẹ mình”, anh Khoa hạnh phúc kể.

Gà, vịt đẻ trứng nở con trên nông trại sân thượng

Điều đặc biệt là trồng được cây gì, quy trình trồng ra sao, hai mẹ con anh Khoa đều quay video lại và chia sẻ cho nhiều người cùng học hỏi kinh nghiệm trồng nông sản sân thượng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.