Đá cuội kể chuyện

Mạnh Cường
Mạnh Cường
04/05/2020 09:07 GMT+7

Từ những viên đá cuội ven bờ suối, cô gái trẻ ở Quảng Nam đã biến chúng thành những bức tranh sinh động, mỗi tác phẩm là một câu chuyện đời thực được gửi gắm.

Nguyễn Ly Na (24 tuổi, ngụ xã Bình Lâm, H.Hiệp Đức, Quảng Nam) tốt nghiệp ngành giáo dục mầm non, Trường ĐH Quảng Nam năm 2017, sau đó gắn bó với lớp năng khiếu (múa) của thiếu nhi. Càng đi sâu vào thế giới tuổi thơ đầy sắc màu, Na bắt đầu tìm tòi, sáng tạo trò chơi mới mẻ, thú vị để tạo niềm vui sau mỗi giờ học.
Ở vùng quê nhiều sông suối, cô giáo trẻ phát hiện nhiều viên đá cuội với hình thù ngộ nghĩnh. Từ những viên đá vô tri, qua bàn tay tô vẽ, sắp đặt của Na, bất ngờ trở nên có hồn và sinh động. Những bức tranh đá ra đời từ đó...
Vào ngày nghỉ, Na thường về quê theo cha đi khắp các con suối tìm, lựa từng viên sỏi, viên đá đem về rửa sạch, cho vào từng hũ nhỏ. Khi ý tưởng về chủ đề của mỗi bức tranh hoàn thành, Na phác họa trên giấy cứng, rồi đính đá sỏi lên (dán bằng keo silicon). Để bức tranh hoàn thiện, Na dùng cọ hoặc bút dạ điểm thêm màu. Theo Na, ngoài kỹ năng vẽ và phối màu, tranh đá cần đến nghệ thuật sắp đặt, lắp ghép kết hợp đá sỏi với các nguyên liệu khác. “Hoàn thành một bức tranh mất 1 - 2 ngày, có khi cả tuần. Bởi không phải tìm được đá là vẽ ra liền mà còn tùy thuộc vào nội dung, cảm xúc người vẽ”, cô giáo trẻ nói.
Ban đầu, Na tạo ra những bức tranh đá cuội chủ yếu để thỏa niềm đam mê. “Mỗi bức tranh mình vẽ ra mang một câu chuyện của bản thân tích góp từ đời sống thực hay từng bắt gặp”, Na tâm sự. Khi được tặng tranh, một người bạn đã chụp ảnh đăng lên Facebook và nhiều người thấy thích, liên hệ đặt mua.
Khi đặt vẽ tranh, khách hàng cung cấp “nội dung”, nhiệm vụ của Na là thể hiện. Mỗi bức tranh Na bán với giá 200.000 - 500.000 đồng, tùy vào kích thước, độ phức tạp hoặc theo yêu cầu của khách. “Để tranh có hồn, đầy đủ câu chuyện muốn gửi gắm thì mình phải đặt vào vị trí của nhân vật để thấu hiểu hoàn cảnh, từ đó tạo ra một bức tranh sinh động, ẩn chứa nhiều ý nghĩa”, Na trải lòng.
Cầm khung hình có 3 người nắm tay nhau dạo bước, Na bảo đây là tấm hình cô tâm đắc nhất, bởi đằng sau không gian ấm áp kia là cả ước mơ của tác giả lẫn nhân vật đã khắc họa. “Bạn tôi là người đồng tính. Tôi vẽ bức tranh này muốn “hướng”: suy nghĩ của mọi người thấu hiểu, sẻ chia với những khó khăn mà người đồng tính đang đối diện trong thế giới của chúng ta”, Na giải thích thêm.
Tỉ mẩn, cẩn thận chọn từng viên đá, màu sắc sao cho sản phẩm bắt mắt, vì thế tranh của Na mới lạ và riêng biệt. Mỗi bức tranh ra đời, niềm đam mê của cô được tiếp nối…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.