Cướp cả thức ăn từ thiện dành cho người nghèo

18/10/2016 20:53 GMT+7

Mô hình 'tủ lạnh cộng đồng' cung cấp thức ăn sạch cho người nghèo đã thất bại thảm hại chỉ sau vài ngày ra mắt tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vì nạn hôi của từ dân cư xung quanh.

Theo tường thuật từ kênh ECNS, chỉ 10 phút sau khi bắt đầu đi vào hoạt động hôm 14.10 vừa qua, mô hình "tủ lạnh cộng đồng" tại khu dân cư thuộc quận Phổ Đà (thành phố Thượng Hải, Trung Quốc) đã nhanh chóng thất bại thảm hại vì thói tham lam của những người xung quanh.
Chiếc tủ lạnh nằm trong mô hình bếp ăn cộng đồng do một nhóm các nhà hoạt động xã hội ở địa phương quyên góp xây dựng, nhằm mục đích phục vụ các món ăn sạch, được nấu chín cho những người nghèo, khó khăn hoặc lớn tuổi, đã về hưu... sử dụng theo nhu cầu.
Sumayyah Sayed (29 tuổi, quốc tịch Úc), người được cho đã khởi xướng mô hình "tủ lạnh cộng đồng" Ảnh chụp màn hình trang The National
Tuy vậy, chỉ 10 phút sau khi bắt đầu mở cửa từ cuối tuần qua, tất cả thực phẩm trong tủ đã nhanh chóng bị dân cư xung quanh tràn vào cướp sạch. Nhiều người kêu gọi cả gia đình tới, quyết tâm không chỉ lấy một món (theo đúng tiêu chí mà chương trình đề ra), thậm chí mang theo những túi lớn để vơ vét càng nhiều càng tốt, theo Eji Insight.
Trước đó, theo Shanghaiist, mô hình "tủ lạnh cộng đồng" đã bắt đầu được thử nghiệm tại 3 vị trí ở Thượng Hải từ cuối tháng 9.2016, và hầu như đều gặp phải tình trạng "hôi của" tương tự. Tuy nhiên, nhật báo Shanghai Daily lại phủ nhận tình hình trên, thậm chí lên tiếng khẳng định người dân "cảm thấy ngại ngùng khi phải sử dụng thực phẩm miễn phí".
Hiện tượng lộn xộn tại các vị trí có "tủ lạnh cộng đồng" đang trở thành chủ đề được bàn tán rất nhiều trên mạng xã hội của Trung Quốc. Cộng đồng mạng nước này thậm chí còn đùa vui rằng nhóm các nhà hoạt động xã hội "nên cảm thấy may mắn vì ít ra cái tủ lạnh vẫn chưa bị lấy mất".
"Họ cư xử như những thây ma vậy. Thật đáng xấu hổ", một người dùng mạng internet tại Trung Quốc tức giận nhận xét.
Theo ghi nhận từ Shanghaiist, đến nay, tại vị trí các tủ lạnh đã có những tình nguyện viên túc trực thường xuyên. Để được lấy phần ăn, người có nhu cầu sẽ buộc phải điền thông tin trong một bảng đăng ký nhỏ. Bên cạnh đó, quy định về thời gian hoạt động cũng được siết chặt, đồng thời hệ thống camera giám sát cũng đi vào hoạt động.
"Mọi người, dù có sống ở khu dân cư này hay không, đều có thể lấy phần ăn phù hợp cho mình sau khi đã đăng ký. Họ còn có thể trò chuyện với các tình nguyện viên tại đây nữa", ông Zhang Jing, chủ nhiệm ban quản lý khu dân cư, chia sẻ.
Cảnh hỗn loạn trong nhà hàng tại tỉnh An Huy (Trung Quốc) khi người dân chen lấn, xô đẩy để tranh giành những phần ăn miễn phí Ảnh chụp màn hình trang Marketing Interactive
Chương trình "tủ lạnh cộng đồng" được cô Sumayyah Sayed (29 tuổi, quốc tịch Úc) khởi xướng từ giữa năm 2016 và hoạt động khá thành công tại Dubai, phục vụ bữa ăn miễn phí cho khoảng 100 công nhân mỗi ngày, theo trang The National (UAE). Tuy nhiên, khi mô hình này đến Trung Quốc thì lại gặp phải những sự cố đáng tiếc như trên.
Thực tế, mô hình "tủ lạnh cộng đồng" này đang bị đặt dấu hỏi lớn về mặt hiệu quả tại Trung Quốc, bởi cách đây chưa lâu, hồi đầu tháng 10.2016, nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc, nhà hàng ở Đồng Lăng (tỉnh An Huy, Trung Quốc) đã nghĩ ra chương trình khuyến mãi, tặng phiếu ăn miễn phí cho khách hàng trong vòng 5 ngày, và cũng thất bại thảm hại vì tình trạng lộn xộn, bát nháo xảy ra do vô số làn sóng người chen lấn, xô đẩy để giành giựt, vơ vét những phần ăn miễn phí, đến mức quản lý nhà hàng phải thuê lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp nhằm ổn định lại tình hình hỗn loạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.