Cuộc thi Nhà doanh nghiệp tương lai HSBC: "Nhà vệ sinh công cộng" giành giải Vàng

07/06/2007 22:15 GMT+7

Đó là một kết quả không thể ngờ đối với chính nhóm Fresh đến từ khoa Kinh tế ĐH Quốc gia TP.HCM khi ban giám khảo (BGK) xướng tên đội đoạt giải Vàng chính là chủ nhân của dự án "WC công cộng sạch". Quả thực suốt một ngày làm việc hăng say và căng thẳng, phải khó khăn lắm BGK mới chọn ra được 3 đội Vàng, Bạc, Đồng, vì đội nào cũng rất xứng đáng đoạt giải!

Không biết... "run" là gì!

Ai cũng biết "run" tiếng Anh nghĩa là "chạy". Trong cuộc thi này, các thí sinh gần như đã phải "chạy" cật lực mới có thể vừa nảy sinh - nung nấu ý tưởng, vừa lập kế hoạch và hoàn chỉnh một dự án kinh doanh chỉ trong vòng 2 tháng. Đó là chưa kể có bạn còn phải đi thực tập, thi học kỳ... Chúng tôi hỏi: "Các bạn thuyết trình bằng tiếng Anh trước BGK người nước ngoài như thế có run không?".

Đội Fresh (khoa Kinh tế ĐH Quốc gia TP.HCM) với ý tưởng Những nhà vệ sinh công cộng sạch đoạt giải Vàng trị giá 30 triệu đồng. Giải Bạc trị giá 20 triệu đồng thuộc về Đội DHT (khoa Quản trị kinh doanh ĐH Quốc tế - ĐH Quốc gia TP.HCM) với ý tưởng Biến chợ truyền thống của Việt Nam thành siêu thị. Giải Đồng trị giá 10 triệu đồng thuộc về đội 240 Degree (khoa Quản trị kinh doanh và du lịch - ĐH Hà Nội) với giải pháp về nguồn nhân lực...

Nhóm Made in Vietnam gồm Trần Thanh Vân, Nguyễn Trần Phi Yến và Hoàng Phúc Thông đến từ trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM và trường ĐH Hoa Sen trả lời bằng câu hỏi: "run là gì - chính là "siêu" tự tin của nhóm mình đấy". Theo ghi nhận của chúng tôi, họ gần như đã làm chủ sân khấu với bài thuyết trình rõ ràng mạch lạc cho dự án kinh doanh "hệ thống chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cho thanh thiếu niên".

Hai chàng trai đến từ trường ĐH Hà Nội Phạm Duy Hà và Lương Ngọc Đức thì đĩnh đạc như những doanh nhân thực thụ trong bộ vest màu đen, cho biết: "Lúc chuẩn bị ra sân khấu thuyết trình thì cũng hơi áp lực thật, nhưng khi vào cuộc rồi thì say sưa không biết run là gì".

Dự án của Hà và Đức là đưa ra giải pháp về nguồn nhân lực, với việc ra đời một website thương mại điện tử trong lĩnh vực tuyển dụng, là một cơ sở dữ liệu khổng lồ với những bộ hồ sơ cá nhân đa chiều của người tìm việc có chất lượng và độ xác thực cao. BGK bất ngờ hỏi: "Nếu người xin việc khai những thông tin giả thì các bạn xử lý như thế nào"? Rất... không run, Hà "xổ" một tràng: "Khi những thông tin đó được đăng tải, chúng tôi đã có sự kiểm soát nhất định. Tuy nhiên, chỉ có thể hạn chế chứ không thể đảm bảo 100% thông tin là chính xác. Lúc này, người xin việc cũng chính là người phải chịu trách nhiệm về những thông tin mình đưa ra. Tốt nhất bạn nên trung thực nếu muốn được tuyển dụng". 

WC công cộng trở thành ý tưởng kinh doanh

"Một vài lần tôi sử dụng dịch vụ vệ sinh công cộng thì thấy quá... kinh khủng. Không gian chật chội, hôi hám, dơ dáy, thậm chí có nơi bị quăng đầy kim tiêm. Tại sao chúng ta không xây dựng lại hệ thống nhà vệ sinh công cộng sạch đẹp, văn minh làm cho môi trường trong lành hơn?", Phạm Thị Thiên Ngân, SV năm hai khoa Kinh tế - ĐH Quốc gia TP.HCM - thành viên nhóm Fresh giải thích lý do chọn ý tưởng này. Thiên Ngân và Quỳnh Nghi đã mất nhiều ngày tới Công viên Đầm Sen và Suối Tiên để khảo sát chất lượng của WC cũng như ý thức của người đi vệ sinh.

Nghi "rút" ra một vài giải pháp: Phải xây lại hệ thống WC tại các công viên cũng như khu du lịch, đường phố chính. Sẽ không cần người đứng thu tiền mà thay vào đó là hệ thống bỏ tiền xu tự động, WC thường xuyên được làm sạch bởi đội dọn vệ sinh di động... "Đây là vấn đề bức thiết của xã hội rất cần được giải quyết. Những WC công cộng sạch còn là một phần bộ mặt của chúng ta đối với du khách nước ngoài khi họ đến thăm Việt Nam", nhóm Fresh kết luận. Trong bản kế hoạch kinh doanh, Fresh còn cung cấp dịch vụ WC sạch cho những cá nhân hay tập thể có nhu cầu.

Quỳnh Nghi đã vui mừng phát khóc từ lúc biết mình đoạt giải cho đến khi ông Thomas Tobin, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam lên phát biểu kết thúc cuộc thi tại Việt Nam: "Tôi tin rằng nếu có thêm thời gian để nắm bắt được tất cả các khía cạnh, tình huống của một kế hoạch kinh doanh, thì cả 10 dự án hôm nay đều thực sự xuất sắc. Chúc mừng đội Fresh và tất cả các bạn. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ các bạn để các bạn có thể trở thành những nhà doanh nghiệp thành đạt trong tương lai".

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.