Cuộc thi 'chuyển hóa' người đồng tính bị lên án ở Malaysia

05/04/2018 18:28 GMT+7

Một đại học hàng đầu Malaysia bị chỉ trích gay gắt sau khi tổ chức cuộc thi yêu cầu giới trẻ quay lại video và poster trình bày biện pháp 'chuyển hóa' người đồng tính thành bình thường.

Theo thể lệ cuộc thi, Đại học Sains Malaysia (USM) yêu cầu những người tham gia cuộc thi tạo ra video và poster đề xuất biện pháp chuyển hóa người đồng tính thành bình thường, một phần trong chiến dịch “Trở về Tự nhiên”.
Hội Sinh viên Hồi giáo Malaysia thậm chí còn tiến hành diễn đàn và chương trình bàn về biện pháp chuyển hóa người đồng tính.
Amirah Sulaiman, ủy viên của Hội Sinh viên Hồi giáo Malaysia, còn gọi chương trình này chỉ là “biện pháp nhẹ” nhằm giúp cộng đồng LGBT “trở lại lộ trình tự nhiên”.
“Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để chuyển đổi họ. LGBT giống như hút thuốc lá nên có hại cho sức khỏe”, cô Sulaiman nói.
LGBT là tên viết tắt của cộng đồng những người đồng tính luyến ái nữ (Lesbian), đồng tính luyến ái nam (Gay), song tính luyến ái (Bisexual) và hoán tính hay còn gọi là người chuyển giới (Transgender).
Tuy nhiên, các tổ chức bảo vệ quyền cho cộng đồng LGBT đã lên tiếng phản đối kịch liệt cuộc thi trên.
“Chương trình này gây hại, kích ngòi làn sóng giận dữ, trầm cảm và ý nghĩ tự sát trong cộng đồng LGBT”, Thilaga Sulathireh, nhà sáng lập tổ chức bảo vệ quyền của cộng đồng LGBT Justice for Sisters, nói với AFP.
Sulathireh cho biết thêm: “Chúng ta cần phải tiến hành thêm nhiều chương trình giáo dục nhằm tăng cường ý thức mọi người về cộng đồng này”.
Hồi tháng 2, một tờ báo của Malaysia đã đăng tải danh mục kiểm tra đàn ông hay phụ nữ đồng tính, kích ngòi làn sóng phản đối gay gắt.
Tờ Sinar Harian còn cho rằng nam giới đồng tính thích đến phòng tập thể dục chỉ để kiểm tra những người đàn ông và mặc đồ bó sát để khoe đường cong cơ thể, trong khi phụ nữ đồng tính thì “ghét đàn ông” và thích ôm ấp phụ nữ.
Đồng tính vẫn còn là điều cấm kỵ ở Malaysia và đất nước đa phần dân số theo Hồi giáo này vẫn còn giữ lệnh cấm “quan hệ tình dục đồng tính”, nếu bị phát hiện có thể lãnh mức án cao nhất 20 năm tù, bị phạt roi hoặc phạt hành chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.