Cùng lan tỏa mạnh mẽ những tin tốt và câu chuyện đẹp

19/04/2018 07:04 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc đã hưởng ứng loạt bài Lan tỏa tin tốt trên mạng xã hội mỗi ngày của Báo Thanh Niên trong tuần qua.

Nhiều ý kiến cho rằng hãy lan tỏa mạnh mẽ những tin tốt và các câu chuyện đẹp trên mạng cũng như trong cuộc sống để xã hội tốt đẹp hơn, mọi người yêu thương nhau hơn, tương thân tương ái với nhau nhiều hơn...
Cùng lan tỏa mạnh mẽ những tin tốt và câu chuyện đẹp1
Ngày nào tôi cũng muốn làm những điều tử tế
Cùng lan tỏa mạnh mẽ những tin tốt và câu chuyện đẹp2
Đọc và xem nhiều câu chuyện tử tế được lan tỏa trên mạng xã hội hay các phương tiện truyền thông đại chúng, tôi càng có động lực, mong muốn làm những điều tử tế mỗi ngày. Hôm nay tôi được một người lạ mặt giúp đỡ, đơn giản như nhắc gạt chân chống xe, chỉ đường giúp, tôi bỗng yêu đời hơn và mong muốn có thể giúp được nhiều người quanh mình hơn nữa.
Tôi mong muốn mỗi bức ảnh với lời chú thích, dẫn dắt đăng tải trên fanpage hơn 13.000 người theo dõi của nhóm chúng tôi sẽ là một câu chuyện nhân văn, xúc động mà người xem sẽ chiêm nghiệm ra được nhiều bài học cho chính mình.
Tôi từng chụp ảnh một anh thanh niên với hình xăm con rồng lớn trên lưng, anh nói từng bất chấp tất cả lời mẹ dạy dỗ để đi theo con đường giang hồ, đến khi mất mẹ rồi, anh mới hối hận và thức tỉnh, nhưng mẹ thì không còn nữa. Tôi nghĩ rằng ai xem bức ảnh cũng sẽ hiểu thông điệp chúng tôi muốn nhắn nhủ.
Phạm Việt Anh Minh
 
(Đồng sáng lập Tổ chức Humans of Sài Gòn)
Hạnh phúc khi truyền cảm hứng đến nhiều người trẻ
Cùng lan tỏa mạnh mẽ những tin tốt và câu chuyện đẹp3
Xuất phát từ việc muốn góp phần ngăn chặn cái xấu ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nên tôi và các anh em “hiệp sĩ” ở Bình Dương thường xuyên truy bắt cướp. Chúng tôi không nghĩ đến việc được vinh danh, chỉ hành động để đem lại cuộc sống bình yên cho xã hội. Thế nhưng vẫn có cảm giác vui và hạnh phúc khi những câu chuyện bắt cướp ấy được mọi người đăng tải, chia sẻ lên các trang mạng xã hội. Và càng vui hơn nữa khi những câu chuyện thật ấy trở thành niềm cảm hứng, khơi gợi lòng tốt của nhiều người trẻ, để giúp họ tự tin hơn bằng cách thành lập ra nhiều câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện cứu người, săn bắt cướp... ở nhiều địa phương khác. Điều đó có nghĩa khi có một câu chuyện đẹp, một lòng tốt được chia sẻ sẽ dễ dàng được lan tỏa nhiều hơn.
Trần Hoàng Anh
 
(Đội phó Đội hiệp sĩ Bình Dương)
Lòng tốt luôn nhận được sự đồng cảm
Cùng lan tỏa mạnh mẽ những tin tốt và câu chuyện đẹp4
Nhóm chúng tôi thành lập và hoạt động từ năm 2002 đến nay, đã tổ chức hàng trăm chương trình tình nguyện, từ thiện dành cho trẻ em ở khắp nơi trên Tổ quốc. Nhìn lại suốt chặng đường tình nguyện ấy, chúng tôi nhận ra lòng tốt luôn nhận được sự đồng cảm, ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình của mọi người. Như khi sắp có dự định, ý tưởng đi thiện nguyện, chúng tôi đăng tải lên mạng xã hội, thì luôn đón nhận tình cảm của những nhà hảo tâm, những người bạn đồng hành, ủng hộ “sức người, sức của”. Cũng nhờ sự chia sẻ đó mà các chương trình được nhiều người biết đến hơn, có kinh phí hỗ trợ nhiều hơn, từ đó có thể giúp nhiều hoàn cảnh hơn. Hy vọng rằng trong thời gian tới, những tin tốt, những câu chuyện đẹp của nhóm Những ước mơ xanh nói riêng và các nhóm tình nguyện nói chung đều nhận được sự ủng hộ của nhiều người.
Nguyễn Ngọc Hiếu
(Trưởng nhóm tình nguyện Những ước mơ xanh)
Tin tốt sẽ khơi gợi lòng tốt của nhiều người
Cùng lan tỏa mạnh mẽ những tin tốt và câu chuyện đẹp5
Tôi còn nhớ như in những ngày sau khi Báo Thanh Niên đăng bài về nhóm. Bởi đó là những ngày điện thoại tôi luôn báo chuông cuộc gọi, tin nhắn của nhiều người khắp cả nước. Hàng ngàn cuộc gọi, tin nhắn như thế, và phần lớn là những lời chúc sức khỏe, bày tỏ cảm động với những gì nhóm SOS Sài Gòn đã làm cũng như ngỏ lời xin vào nhóm. Tôi nhận ra rằng khi mình làm điều tốt thì sẽ đem lại niềm vui cho cộng đồng, cũng như sẽ góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống, sẽ có nhiều người muốn góp sức làm điều tốt.
Tôi hy vọng câu chuyện của nhóm SOS Sài Gòn, những người cứu nạn đêm khuya miễn phí, sẽ góp phần khơi gợi lòng tốt của nhiều người. Tôi luôn mường tượng về một Sài Gòn ấm áp tình người, ai nấy đều yêu thương nhau, giúp đỡ nhau. SOS Sài Gòn chỉ là một nét vẽ trong bức tranh Sài Gòn cực kỳ đẹp đó. Chúng tôi muốn mọi người chung tay vẽ thêm những nét còn lại. Và tin chắc rằng bức tranh đẹp về Sài Gòn ấy sẽ trở thành hiện thực trong một ngày không xa.
Hồ Tuấn Sáng
(Trưởng nhóm SOS Sài Gòn)
Mong những tin xấu không có cơ hội xuất hiện
Cùng lan tỏa mạnh mẽ những tin tốt và câu chuyện đẹp6
Cách đây không lâu, mình và nhiều nữ sinh cảm thấy sợ hãi khi được bạn bè báo tin rằng hình ảnh của bản thân xuất hiện trên các fanpage ở Facebook cũng như mạng xã hội Zalo, có nội dung rao thông tin nhạy cảm, cho rằng hành nghề không được phép. Cả quãng thời gian đó, chúng mình rất lo lắng, cuộc sống bị xáo trộn rất nhiều, và phải viết đơn gửi công an cầu cứu. Qua sự việc ấy, mình mong rằng khi bắt gặp những tin xấu như thế, thay vì chia sẻ, tò mò đọc, thì mọi người nên báo cáo sai phạm, để những tin xấu lập tức bị xóa. Mình cũng muốn mọi người khi tham gia mạng xã hội hãy là những người văn minh, chỉ nên chia sẻ những điều hay, bổ ích, và nói không với những thông tin xấu, bịa đặt, có thể làm ảnh hưởng đến cuộc sống người khác.
Bùi Hồng Hạnh
(Sinh viên Trường ĐH Công nghệ thực phẩm TP.HCM)
Làm phim gửi gắm thông điệp sống tử tế
Cùng lan tỏa mạnh mẽ những tin tốt và câu chuyện đẹp7
Là những người sản xuất các phim ngắn có yếu tố hài hước, phim học đường, tâm lý tình cảm… nhóm FAPTV luôn ý thức việc truyền thông điệp sống tử tế tới khán giả, đặc biệt các khán giả trẻ. Trong hơn 300 số của FAPTV, mỗi tập phim đều có mô típ chung là giải quyết các mâu thuẫn giữa bên thiện và bên ác. Kết quả khoảng 90% cái thiện chiến thắng cái ác, người thiện luôn luôn có kết quả tốt đẹp, còn khoảng 10% là cái kết mở để khán giả tự phán xét và có cái kết cho chính mình.
Nhóm lấy sự hài hước làm tâm điểm nên trên fanpage - nơi sở hữu số lượng người theo dõi rất lớn, đều là những câu nói, các tình huống hài hước để gây ra tiếng cười. Chúng tôi tin rằng một tiếng cười bằng mười thang thuốc bổ, muốn khán giả có những giây phút thư giãn để cuộc sống xung quanh tươi đẹp hơn khi ghé thăm fanpage của nhóm.
Trí Tài 
(Đại diện nhóm FAPTV)
Nhiều hệ lụy khi tin xấu tràn lan mạng xã hội
Cùng lan tỏa mạnh mẽ những tin tốt và câu chuyện đẹp8
Tin xấu bao giờ cũng đánh vào lòng hiếu kỳ của người xem, mà khi tin xấu tác động đến tính hiếu kỳ thì họ lại thích lan tỏa tin xấu đó. Có một bộ phận không nhỏ người trẻ khi lan tỏa tin xấu là vì hiếu kỳ, muốn thể hiện. Tuy nhiên, cũng có những người lan tỏa tin xấu vì mục đích tốt là muốn người thân, bạn bè biết mà tránh đi. Nhưng điều quan trọng là khi tin xấu, tin tiêu cực, thậm chí là những tin đồn thất thiệt, chưa được kiểm chứng, đăng tải quá nhiều sẽ để lại nhiều tác động rất nguy hại.
Nó sẽ tác động đến tâm lý, làm con người bi quan vào cuộc sống. Nguy hiểm nhất là làm con người mất niềm tin vào nhau, mất niềm tin vào xã hội, cuộc sống và không còn động lực để làm việc, phấn đấu. Không những thế, các bạn trẻ học những cái xấu này rất nhanh, gieo vào người trẻ hình ảnh và thậm chí là những cách thức làm cái xấu.
Chính vì thế, bản thân mỗi người phải tạo thói quen mỗi ngày sau khi đọc, nghe, xem được những tin tốt, câu chuyện đẹp thì chia sẻ lên mạng. Tạo một thói quen rất là khó, chính vì thế mỗi người cần nỗ lực và cố gắng mỗi ngày.
Tiến sĩ xã hội học, chuyên gia tham vấn tâm lý Phạm Thị Thúy 
(Học viện Hành chính quốc gia)
Cùng lan tỏa mạnh mẽ những tin tốt và câu chuyện đẹp9
Chia sẻ tin tốt như sứ mệnh của người trẻ
Những tin tức xấu là một phần hiển nhiên của cuộc sống này, có xấu có tốt, tuy nhiên tôi có sự chọn lựa khi đọc. Mỗi buổi sáng thức giấc được đọc những tin tốt lành mà mọi người chia sẻ, tôi cảm thấy một ngày mới thật nhiều năng lượng, động lực để cố gắng làm mọi việc thật tốt đẹp. Do đó, tôi cho rằng chia sẻ những tin tốt đẹp trên mạng xã hội như một sứ mệnh của người trẻ.
Nguyễn Hoài Phương Anh
(Sinh viên Học viện Báo chí - Tuyên truyền, Hà Nội)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.