Cử nhân trường báo nhất quyết về quê trồng chè bán mỗi kg gần 10 triệu

Lê Nam
Lê Nam
19/06/2019 14:00 GMT+7

Học đại học để biết đây biết đó, còn trở về quê hương lập nghiệp từ đồi chè, đầm sen như một cái duyên mà chàng cử nhân trường báo chí Lê Hải theo đuổi.

Sáng dậy hái chè, trưa lội đầm hái sen, chiều giao hàng cho khách khắp các tỉnh, tối lại ra đầm bắt sâu đến nửa đêm. Đó là công việc hàng ngày suốt 4 năm của Lê Hải (28 tuổi) sau khi tốt nghiệp cử nhân Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Sinh ra ở giữa vùng đất chè nổi tiếng của Thái Nguyên, Hải ý thức được câu chuyện cây chè đã nuôi sống gia đình mình và nhiều thế hệ người dân ở đây. Bởi vậy, ngay từ khi còn đang học, cậu đã nuôi ý tưởng trở về quê hương khởi nghiệp.

[VIDEO] Cử nhân trường báo chí khởi nghiệp trồng chè, ướp sen
Thực hiện: Lê Nam

Từng đi xin việc để chiều lòng mẹ

Cầm tấm bằng cử nhân chính trị học của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hải cũng làm hồ sơ đi xin việc như nhiều bạn bè khác. Sau tất cả, Hải cảm thấy không phù hợp với bất kỳ công việc nào mà chỉ muốn trở về đồi chè gia đình.

“Lúc mới ra trường quyết định ở nhà, mẹ mình phản đối nhiều lắm. Mẹ muốn con cái học xong ra trường làm công việc nhàn nhã hơn. Bởi trước đây bố mẹ mình đã trải qua công việc này rồi nên biết vất vả, không muốn con mình phải theo nghề này nữa. Nhưng mình cảm thấy nó hợp với mình nên mình muốn làm”, Hải nói.

Giữa đồi chè xanh bạt ngạt ở vùng đất chè Thái Nguyên, có một cậu thanh niên thoăn thoắt đôi tay, hái chè nhanh không kém các bà, các chị trong vùng Lê Nam
Lá chè xanh ở vùng đất chè Thái Nguyên Lê Nam

Bà Phạm Thị Vân (58 tuổi, mẹ Hải) nhớ lại: “Hồi đó tôi phản đối ác lắm, Hải bảo người ta thì thích con ở nhà, mẹ thì cứ đuổi con đi. Tôi bảo, nếu không thích đi thì ở nhà từ đầu. Đi học để cho biết, nó bảo thế đấy".

Hải cũng có vài lần đi xin việc theo ý mẹ. Cứ sáng đi phỏng vấn thì chiều về đều bảo bị đánh trượt rồi. 

Thu nhập vài chục triệu hàng tháng

Hải một tay gây dựng đầm sen rộng 1 mẫu (khoảng 3.600 m2) 4 năm nay. “Trước đây, bà mình cũng từng làm chè sen nhưng rồi thiếu người làm. Mình học suốt còn mẹ đi buôn bán. Sau này ra trường, đi thăm những đầm sen ở Hồ Tây vì thích quá nên muốn đưa nó trở về quê hương mình”, Hải cho biết.

Hai loại trà ướp hương thơm ngon được nhiều người yêu thích là chè ướp hương nhài và ướp hương sen. Đầm sen rộng lớn tất nhiên có nhiều giá trị kinh tế, nhưng Hải chỉ dùng sen để ướp chè. Mỗi bông sen được chọn cũng có lý do riêng: “Những bông sen được chọn là những bông chớm nở, còn nhiều hương nhất. Chè ướp cũng phải là loại chè mới, chưa lên hương. Nếu chè đã xao kỹ thì khi ướp vào bông sen sẽ không có hương sen nữa".

Đầm sen rộng 1 mẫu do một tay Hải gây dựng Lê Nam

Chè ướp sen được ủ trong lòng bông sen, bên ngoài bọc lá xanh, khoảng 48 tiếng là dùng được. Ngoài ra, muốn để lâu, búp sen ướp chè cần được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, có thể để được vài tháng.

Chính vì vậy, ngoài hai thị trường chính là TP.HCM và Hà Nội, “chè cử nhân” còn được xách tay qua nhiều nước trên thế giới, là món quà quê thanh tao mà bạn bè trân trọng tặng nhau.

Chè sen có giá từ 8-9 triệu đồng/kg Lê Nam
Hải bán hai loại chè chính là chè mộc và chè ướp hương. Chè mộc có 3 loại, chè móc câu và chè tôm, có giá 500 ngàn đồng/kg, chè đinh (hay còn gọi là trà Tiến Vua) có giá từ 2-3 triệu đồng/kg vì kỹ thuật hái khó, chỉ sử dụng những lá non nhất trên đỉnh cây chè. Chè ướp hương có hai loại: chè nhài và chè sen. Chè nhài có giá từ 500-700 ngàn đồng/kg. Chè sen có giá từ 8-9 triệu đồng/kg (1 cân chè sen cần từ 1.200-1.500 bông sen).

Sau khi trừ hết chi phí đầu tư, thu nhập của Hải mỗi tháng đạt từ 20-30 triệu đồng.

Bà Phạm Thị Vân đã mỉm cười với sự lựa chọn của con trai Lê Nam

Bà Phạm Thị Vân, đến giờ cũng tạm yên lòng với những gì con trai gây dựng. “Giờ thì làm thế này cũng được. Nói chung cũng thoải mái, thích làm thì làm, thích chơi thì chơi. Nhưng thằng này cũng chịu khó lắm, mò mẫm suốt đêm suốt ngày, mỗi tội chưa lấy vợ thôi", bà Vân cười.

Hải đang ướp chè sen cùng chị gái Lê Nam

“Mình cảm thấy thoải mái với công việc này, mức thu nhập này chắc chắn cao hơn những công việc mình từng trải qua. Mình hài lòng với những gì đã quyết định cách đây 4 năm", cử nhân Hải mỉm cười.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.