Cử nhân, kỹ sư tình nguyện lên đường nhập ngũ

Vũ Thơ
Vũ Thơ
18/02/2019 08:47 GMT+7

Kỷ niệm 40 năm Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc (17.2.1979 - 17.2.2019) đã truyền cảm hứng rất nhiều cho người trẻ. Cũng như ngày trước, thanh niên ngày nay sẵn sàng tình nguyện vào quân ngũ để bảo vệ Tổ quốc.

Tại lễ gặp mặt thanh niên tiêu biểu tình nguyện lên đường nhập ngũ 2019 và kỷ niệm 40 năm Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc diễn ra ngày 16.2, có nhiều tân binh 9X đã tốt nghiệp đại học tình nguyện lên đường nhập ngũ để được rèn luyện trong môi trường quân đội - một trường học lớn của tuổi trẻ.
Tân binh Nguyễn Doãn Hiệp (24 tuổi, xã Bình Minh, H.Thanh Oai, Hà Nội), cử nhân ngành quản trị văn phòng vừa tốt nghiệp Trường ĐH Nội vụ Hà Nội, đã viết đơn tình nguyện để được gia nhập quân ngũ năm 2019. Hiệp chia sẻ: “Từ khi ngồi trên ghế nhà trường, mình đã được tìm hiểu qua sách báo và cảm phục những người lính cụ Hồ, nên mình đã có mơ ước được vào quân ngũ. Đó vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm của bản thân”. Chia sẻ với PV Thanh Niên, Hiệp cho hay trong đơn tình nguyện, Hiệp đã trình bày nguyện vọng là vào quân ngũ để rèn luyện tính kỷ luật. Khi được hỏi sao không lựa chọn một công việc để bắt đầu cuộc sống tự lập và giúp đỡ gia đình, Hiệp nói: “Sau khi học xong mình có thể có nhiều cơ hội để có việc làm, nhưng môi trường trong quân đội là trường học lớn, sẽ giúp mình có được nhiều kiến thức mới, đặc biệt là tính kỷ luật và sự rèn luyện vượt qua khó khăn. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về, mình sẽ tìm công ăn việc làm ổn định để làm chỗ dựa tinh thần cho gia đình”.
Hiệp sinh ra trong một gia đình có 6 anh chị em. Hiệp là con út và cũng là con trai duy nhất, nhưng gia đình Hiệp vẫn ủng hộ để vào quân đội vì cho rằng đó là một nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi thanh niên với Tổ quốc. “Bố mình luôn động viên là thanh niên nên có những trải nghiệm mới, để rèn luyện tốt bản thân và sau này cống hiến cho đất nước. Bố cũng dặn dò ở nhà đã có bố mẹ, anh chị lo lắng rồi, cứ yên tâm lên đường nhập ngũ để không phụ công của mọi người”, Hiệp tâm sự.
Khi đề cập đến những khó khăn khi vào quân ngũ, Hiệp cũng xác định rất rõ: “Vào quân ngũ làm nhiệm vụ cao cả thiêng liêng, không chỉ là trải nghiệm mà là rèn luyện bản thân để cống hiến, trưởng thành”.
Còn Nguyễn Mạnh Dũng (24 tuổi, ngụ P.Mai Dịch, Q.Cầu Giấy), vừa tốt nghiệp học viện kỹ thuật mật mã, với bằng kỹ sư ngành an toàn thông tin, cũng là một trong những tân binh xung phong lên đường nhập ngũ năm nay. Dũng chia sẻ, sau khi ra trường mong muốn được làm việc và cống hiến trong môi trường quân đội nên đã xung phong vào quân ngũ. Dũng cũng cho biết bố mẹ không ở trong quân đội nhưng có các cô, bác làm trong ngành, nên đã là động lực thôi thúc được vào môi trường này để rèn luyện bản thân và có cơ hội được cống hiến lâu dài.
Dũng là con cả trong một gia đình có 2 em gái và chưa bao giờ rời xa gia đình. Khi được hỏi vào môi trường quân đội, Dũng sẽ không có được sự tự do như ở nhà, đặc biệt sẽ phải rèn luyện với tính kỷ luật nghiêm ngặt như: không được sử dụng điện thoại, không được lướt web mỗi ngày..., Dũng nói: “Đó cũng là một thử thách mà em phải vượt qua. Lúc đầu chắc em cũng sẽ bỡ ngỡ nhưng rồi sẽ quen thôi vì ai cũng phải vượt qua khó khăn mới có thể trưởng thành”.
Nhập ngũ là sở hữu quãng đời đẹp nhất của tuổi trẻ
Tại chương trình có giao lưu với nhạc sĩ Trương Quý Hải - nhân chứng lịch sử tham gia cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc.
Nhạc sĩ Trương Quý Hải đã kể lại những kỷ niệm khi gác bút nghiên lên đường nhập ngũ và cho rằng quãng đời trong quân ngũ là thời gian đẹp nhất, ý nghĩa nhất của tuổi trẻ. “Khi ấy (năm 1981) tôi đã trúng tuyển Trường đại học Mỏ Địa chất, nhưng thấy bạn bè nô nức tòng quân, mình không thể lặng lẽ vào trường, nên đã thuyết phục bố mẹ và viết đơn tình nguyện vào quân ngũ”, nhạc sĩ kể.
Ông Hải đã cùng đồng đội lên biên giới nhận nhiệm vụ chiến đấu ở Vị Xuyên (Hà Giang). Chia sẻ về hành trình ký ức đẹp, hào hùng trong chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc của Tổ quốc, nhạc sĩ Trương Quý Hải nói với các tân binh: “Các bạn đang sở hữu phần đời đẹp nhất của mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.