Cứ để tết trong veo như trong ánh mắt trẻ thơ

05/02/2019 16:16 GMT+7

Tết càng cận kề, người lớn càng bận rộn, lo toan thì trẻ con càng nôn nao, háo hức đón chờ. Tại sao thế, tại tết nay bớt vui hay tại ta đã lớn?

Những ngày cận tết, người người nhà nhà tất bật sắm sửa, dọn nhà đón tết. Xen lẫn không khí rộn ràng đó thì trên mạng xã hội, nhiều người đăng tải những dòng trạng thái “Sợ tết quá, càng lớn càng sợ”, “Tết đến đủ thứ phải lo, chẳng mong tết tí nào”, rồi thì “Lương chưa có, tết sao ấm no được đây”,…
Đâu chỉ trên mạng xã hội mới thế,  khi xách giỏ đi chợ tết, tôi cũng nghe râm ran những niềm hoan hỉ “Năm nay trúng mùa, ăn tết lớn” xen kẽ những tiếng thở dài “Tết năm nay, mấy đứa nhỏ về trễ quá, sát giao thừa mới về”. Tết với người lớn quả thật pha trộn nhiều sắc thái cảm xúc, vui có, buồn có, háo hức có, mà lo lắng cũng có nốt.
Nhưng tết với trẻ con thì chỉ duy nhất có một chữ: “Vui”. Mấy đứa nhỏ trong xóm đã nghỉ tết từ sớm nên từ đầu đến cuối xóm, đâu đâu cũng nghe tiếng trẻ con. Cô bé 6 tuổi nhà hàng xóm vừa chạy sang khoe chiếc áo dài mẹ mới mua: “Mẹ mua để con đi chúc tết ngày mùng 1 đó, con mong quá”. Cậu bé 10 tuổi thấy thế cũng hồ hởi: “Áo dài đỏ anh cũng có, mốt anh mặc cho mà coi”.
Chẳng biết bọn trẻ có hiểu người lớn làm việc cả năm một phần là để kiếm tiền cho chúng trọn vẹn niềm vui xúng xính quần áo mới hay không mà đứa nào đứa nấy nghe nhắc tết là cười tươi rói.
Khi tôi hỏi bọn trẻ có thích tết không thì những câu trả lời tôi nhận được là:
- Con thích tết nhất, tết được đi chơi suốt ngày.
- Tết là mấy anh chị ở Sài Gòn đều về đông đủ nên con thích lắm.
- Sáng giờ con phụ mẹ quét sân, dọn nhà, tối còn thức canh bánh tét với ba nữa. Mệt quá chừng nhưng cũng vui quá chừng.
- Chỉ có tết với hè con mới được nghỉ nhiều nhiều với được về quê thăm ông bà nhưng Tết thì vui hơn vì được mua quần áo mới, còn được lì xì nữa.
- Thích tết chớ. Tết là được đi chúc tết rồi đi chơi cả ngày luôn.
- Chỉ có tết nhà mới đông người vậy chứ ngày thường đâu có ai về chơi với con đâu.
- Bài tập tết con làm xong hết rồi để tết đi chơi cho đã đời luôn.
- Tết cái gì cũng đẹp. Chợ toàn đồ đẹp, xóm mình toàn hoa đẹp, nhà con trang trí cũng đẹp nữa.
Những lời đáp ngô nghê, thơ ngây đúng chất trẻ con. Nhưng cũng thật đúng, phải không? Vì cái tết ngày xưa, khi chúng ta còn nhỏ cũng thật vui như thế mà. Nhà cửa gọn gàng tươm tất, mâm cơm cúng đủ đầy, cả nhà mỗi người mỗi việc, xắn tay gói đòn bánh tét, hầm măng, kho thịt,… Căn nhà luôn ấm mùi hương thắp trên bàn thờ. Tết chỉ vậy thôi là trọn vẹn đầm ấm rồi.
Khi chúng ta lớn, cái tết trở nên phức tạp hơn, có lẽ vì tết là dịp tổng kết những gì được và chưa được trong suốt một năm qua. Năm nay, dư dả được bao nhiêu, có mua được nhà được xe không? Lương có tăng không, được thăng chức chưa? Qua Tết có chuyển việc không? Có dâu rể gì ra mắt gia đình không? - chính những nỗi niềm này khiến cái Tết của người lớn bớt vui, bớt rộn ràng.
Nhưng kể cả khi không có tết, những nỗi niềm kia vẫn hiển hiện, vẫn là điều mà ta phải cố gắng giải quyết. Vậy nên tết bớt vui đâu phải lỗi tại tết. Năm nay, ta thử học theo bọn trẻ con, đón Tết một cách hồn nhiên, tươi vui và thật khoan dung nhé. Tết đơn giản là dịp nghỉ ngơi sau một năm nỗ lực, là cơ hội để gia đình đoàn tụ, sum vầy, là những ngày lòng ta xanh như bầu trời, hiền như làn mây. Quẳng gánh lo đi thì tết của người lớn cũng sẽ vui như tết trẻ con!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.