Công việc đầu tiên bạn kiếm ra tiền là gì?

28/11/2017 21:41 GMT+7

Có bạn kiếm được số tiền đầu tiên từ việc phục vụ bàn, dạy thêm, nhưng cũng không ít bạn trẻ phải đi mò cua, bắt ốc, chăn bò thuê,…

Với cô nàng Lê Thị Uyên Nhi (sinh viên Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM) thì đã kiếm ra được tiền từ lúc mới học lớp 5.

 
 Nhi kể: “Mình nhớ ngày xưa gia đình nghèo đến nỗi 3 năm cấp 3 mình chỉ có một chiếc áo dài duy nhất. Ngày nào đi học cũng phải mặc áo dài nên cứ đi học về là mình lại phải giặt phơi lên để sáng mai lại mặc đi học. Nói dông dài vậy để thấy được gia đình mình lúc đó khó khăn như thế nào, nên từ lúc mình mới học lớp 5 mình đã phải đi mò cua bắt ốc về ăn, ăn không hết lại mang ra chợ bán. Đấy là những đồng tiền đầu tiên mình kiếm ra được. Đến giờ là sinh viên thì mình đi dạy thêm, chạy bàn, rồi có thời gian cùng tụi bạn đầu tư một xe bánh mì để bán buổi sáng”.
 
Còn Đặng Thị Lệ Huyền (sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) thì chia sẻ: “Hồi còn bé, nếu không đi học tôi lại theo anh hai đi ra rừng cao su để nhặt hạt cao su. Tay thì xách giỏ, tay thì lom khom nhặt, nghe hạt rớt xuống đâu trên mặt đất lại nhanh chân chạy đến lượm rồi về bán cho bà Bảy xóm dưới lấy tiền. Hết đi nhặt hạt cao su thì lại mót bắp, mót đậu, thậm chí đi chăn bò thuê kiếm tiền rồi đi hái cà phê thuê,.. Nói chung chúng tôi là những đứa trẻ lớn lên trên nương rẫy”. 
 
 Chàng trai Cao Minh Hải (cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế) thì hài hước chia sẻ: “Giờ mà kể lại thì dài như sử thi, bởi chưa có việc gì mình chưa làm qua. Từ chăn bò mướn, đi mót khoai lang, đi nhặt ve chai, hay bắt rắn, bắn chim về bán,… Những ngày tết thì trồng hoa theo cha mẹ ra chợ bán. Nói chúng là tuổi thơ dữ dội lắm nên kiếm được tiền từ thuở còn cởi trần tắm mưa kia”.

Thông thường những đồng tiền đầu tiên các bạn trẻ làm ra lại gắn liền với những vất vả khi phải va chạm với cuộc sống. Có bạn vì làm không quen nên bể ly tách rồi phải đền, có bạn bị chủ chửi thậm tệ,… Nhưng cũng từ đó các bạn biết trân quý đồng tiền hơn, quý công sức của mình hơn.

 
Với Thùy Linh, (sinh viên Trường ĐH Sài Gòn) thì bộc bạch: “Công việc đầu tiên mình kiếm ra tiền là làm phục vụ tiệc đám cưới. Lúc đó mình mới học lớp 11. Làm cực lắm vì phải luôn tay luôn chân bưng bê đồ ăn, kể cả bàn ghế hay mấy đồ nặng như thùng đá,.. vì mình làm thêm nhận tiền của người ta mà nên người ta giao gì thì mình phải làm nấy thôi...”. 
Còn Châu Văn Tấn (Quảng Nam) thì trải lòng: “15 tuổi mình bỏ ngang con chữ để vào Sài Gòn mưu sinh, công việc đầu tiên mình làm là phụ quán ăn. Vì làm phục vụ nên thường xuyên phải giao tiếp với khách mà giọng mình là giọng Quảng nên rất khó nghe, và cũng chẳng nghe rõ được khách nói. Thế là thường xuyên nghe đặt nhầm món cho khách. Dĩ nhiên, nhầm thì phải nhận về ăn luôn. Không chỉ vậy, ngày đầu đi làm mình bưng thùng bia sẩy tay làm bể, vì lúc đó đã mệt lả người. Sau ba ngày, quản lý quán đuổi vì làm không được việc. Thế là những ngày đầu đời va vấp, vắt cạn mồ hôi, nhưng không lương vì đã ký hợp đồng thử việc 7 ngày”.
Tấn cũng kể thêm, sau đó Tấn tiếp tục đi tìm việc và vào làm ở một quán ăn khác. Làm tất bật từ sáng đến tối suốt một tháng thì cuối cùng Tấn cũng nhận được tiền lương đầu tiên trong cuộc đời.
“Từ đó, mình mới hiểu việc làm ra đồng tiền nhọc nhằn đến cỡ nào khi trước giờ được cha mẹ cung phụng. Cũng nhờ vậy, mình có niềm tin với bản thân nhiều hơn”, Tấn chia sẻ. Và sau đó Tấn lại tiếp tục vừa đi làm thêm vừa đi học và giờ đang là sinh viên của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.