Công trình trong lòng dân

11/08/2017 14:35 GMT+7

Chỉ trong 20 ngày, sinh viên tình nguyện đã để lại những công trình dân sinh đầy dấu ấn với người dân Phú Yên.

Phú Yên có 7 đội với 285 sinh viên tình nguyện ở các xã còn nhiều khó khăn thuộc các huyện: Đông Hòa, Tuy An, Đồng Xuân, Sơn Hòa và TX.Sông Cầu.
Từ mờ sáng, chúng tôi theo chân sinh viên tình nguyện Trường ĐH Xây dựng Miền Trung có mặt tại điểm Trường tiểu học Hòa Trị 1 (xã Hòa Trị, H.Phú Hòa) để đổ bê tông sân bóng chuyền. Đến nơi, rất khẩn trương, ai nấy đều vào việc ngay. Người xúc cát, sạn, người đẩy xe rùa, người đứng máy trộn bê tông, người cầm bay… Nguyễn Thành Lâm, có 5 năm liên tiếp tham gia tình nguyện, tâm sự: “Đây là công trình xây dựng thứ hai của đội mình. Mấy ngày trước, cả đội đã dồn sức thi công sân khấu lộ thiên tại Sân vận động xã Hòa Trị với diện tích 40 m2”.

tin liên quan

Những công trình bền vững
Thực hiện những dự án mang tính bền vững, lâu dài và đem lại sự thay đổi cho cộng đồng là nội dung chủ đạo mà nhiều trường ĐH hướng đến trong chương trình tình nguyện hè.

Sự nhiệt tình của các sinh viên tình nguyện đã làm thay đổi hẳn vùng nông thôn này
PHẠM THẾ VỤ, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc
Theo Bí thư Đoàn Trường ĐH Xây dựng Miền Trung Trần Minh Trí, quỹ thời gian tình nguyện năm nay chỉ có 23 ngày, vì thế để kịp tiến độ theo như kế hoạch đề ra, ngày nào các sinh viên tình nguyện cũng phải thức dậy từ lúc 5 giờ sáng để đúng 6 giờ 30 có mặt tại công trình, làm việc đến 11 giờ. Còn buổi chiều làm việc từ 13 giờ 30 đến 18 giờ mới nghỉ. “Dưới cái nắng oi ả của ngày hè nhưng nhờ làm việc cật lực nên chỉ trong 16 ngày, 2 công trình sớm đã hoàn thành hơn dự kiến”, anh Trí thổ lộ.
Một trong những đội tình nguyện thực hiện nhiều công trình, phần việc nhất trong năm nay là Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Trong thời gian ngắn, 58 sinh viên của trường công tác tại xã An Lĩnh (H.Tuy An) và xã Đa Lộc (H.Đồng Xuân) phải phơi mình trong cái nắng oi bức để thi công công trình “Thắp sáng đường quê” 6 tuyến đường với chiều dài gần 3,3 km.
Các sinh viên đã phối hợp với thanh niên địa phương đào, đổ bê tông và trồng trụ điện bằng sắt, lắp đặt bóng đèn để đường quê bừng sáng. Họ cũng bắt tay vào làm một sân bóng chuyền bê tông, sửa chữa nhà cho em Lê Văn Viễn (mồ côi cả cha lẫn mẹ) và gia đình bà Nguyễn Thị Nga ở xã Đa Lộc.
Đội trưởng Phạm Thị Như Quỳnh chia sẻ: Để những công trình trên hoàn thành theo đúng tiến độ, đội hình chia làm nhiều nhóm: nhóm đào móng, nhóm trộn bê tông trồng trụ, nhóm thi công sửa chữa nhà. Còn ban đêm, cả đội tập trung sơn trụ điện, kéo dây, lắp ráp cần… Ngoài ra, đội còn lắp 3 máy lọc nước có hệ thống nóng, lạnh đặt tại Trường THCS Nguyễn Hoa (xã An Lĩnh) và Trường mầm non Đa Lộc.
Ông Phạm Thế Vụ, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc, khen ngợi: “Sự nhiệt tình của các sinh viên tình nguyện đã làm thay đổi hẳn vùng nông thôn này. Tôi đánh giá rất cao và ghi nhận sự chịu khó, chịu khổ, chấp nhận thiếu thốn của các em để mang đến cho bà con nhiều công trình, phần việc rất thiết thực”.
Các đội tình nguyện còn tổ chức ôn tập, sinh hoạt hè cho thiếu nhi, qua đó thu hút hàng ngàn lượt học sinh, thiếu nhi tham gia.
Anh Nguyễn Minh Cường, Bí thư Đoàn Trường ĐH Phú Yên, công tác tại xã Xuân Phương (TX.Sông Cầu), tâm sự: “Ngoài thi công công trình Thắp sáng đường quê, sửa chữa một căn nhà cho hộ nghèo, tặng quà cho các gia đình chính sách và cho học sinh nghèo vượt khó, chúng tôi còn tổ chức những buổi ôn tập hè cho hàng trăm học sinh tại thôn Dân Phú 2 (xã Xuân Phương), giúp các em có một mùa hè vui tươi, an toàn”.
Đinh Nguyễn Như Quỳnh (lớp 4, Trường tiểu học và THCS Lê Quý Đôn, xã Xuân Phương) cho biết: “Nhờ các anh chị tình nguyện ôn tập mà hè năm nay em không phải đi học kèm, học thêm. Giờ em đã biết cách giải những bài toán trong sách giáo khoa lớp 5 rồi. Ngoài ra, em còn được các anh, chị hướng dẫn nhiều trò chơi và tập nhiều bài hát”.

tin liên quan

Khuyến khích thanh niên khởi nghiệp
Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai lần thứ 13, nhiệm kỳ 2017 - 2022 diễn ra trong hai ngày 8 - 9.8, được T.Ư Đoàn chọn làm điểm cấp tỉnh khu vực các tỉnh miền núi phía bắc.
Bên cạnh đó, nhằm thực hiện chương trình “Tiếp bước đến trường”, các đội hình tình nguyện còn tổ chức nhiều đêm văn nghệ gây quỹ học bổng, tặng quà cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo tại các nơi đóng quân.
Vào tối 5.8, tại Trường tiểu học Nguyễn Viết Xuân (xã Hòa Hiệp Nam, H.Đông Hòa), 50 sinh viên Phú Yên xa quê đã tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ với chủ đề “Ngân ca biển nhớ” thu hút đông đảo người dân đến xem, cổ vũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.