Công thức giúp nhà sáng lập doanh nghiệp thành công

Thu Thảo
Thu Thảo
26/09/2018 16:01 GMT+7

Theo CNBC, niềm đam mê, sự tập trung và chăm chỉ không phải bộ ba công thức duy nhất giúp các nhà sáng lập doanh nghiệp thành công.

Sau gần hai thập niên nghiên cứu các doanh nhân giàu có thế giới, ông Robert Frank, chuyên gia nghiên cứu về sự giàu có, tác giả sách, kiêm biên tập viên hãng tin CNBC, cho biết đã xác định ba đức tính chung nhất của những nhà sáng lập doanh nghiệp hàng đầu như Jeff Bezos, Elon Musk... Ba yếu tố này khác hẳn với các tính từ quen thuộc thường thấy trong những bài viết về phẩm chất chung của doanh nhân thành đạt.
Nghĩ khác
Trước hết, các nhà sáng lập doanh nghiệp hàng đầu hoàn toàn không có đường mòn khi giải quyết những vấn đề mà họ cần giải quyết. Điều đó đồng nghĩa với việc họ tư duy sáng tạo, không theo lối mòn và không nản lòng bởi thất bại của những người từng thử trước đó.

“Lý do mà Jeff Bezos tái sáng tạo ngành bán lẻ là vì ông ấy không khởi nghiệp từ hãng Macy’s. Lý do Elon Musk tái sáng tạo ngành ô tô là vì ông ấy không đầu quân cho General Motors ngay từ đầu. Tất cả những nhân vật này cho tôi thấy rằng điều tốt nhất giúp họ tái sáng tạo được ngành công nghiệp và xây dựng công ty có khả năng thay đổi là họ không biết những gì bản thân có thể làm trong ngành nghề đó”, ông Frank nói.
Sự ám ảnh
Tiếp theo, những nhà sáng lập doanh nghiệp thành đạt bị ám ảnh bởi ý tưởng của họ, bất chấp những gì người khác nói. “Khi bạn có ý tưởng và bạn có tầm nhìn cho ý tưởng đó, mọi người hay nói với bạn rằng đó là ý tưởng sai lầm. Nếu họ nói với bạn điều ngược lại, thì bạn biết rằng ý tưởng đó không phải là ý tưởng hay”, ông Frank cho biết.
Sự nhiệt thành, cống hiến tuyệt đối giữa lúc bị nhiều người phản đối là yếu tố giúp nhiều nhà sáng lập doanh nghiệp tập trung và đạt được mục tiêu cuối cùng. Ông Frank nói thêm: “Những nhà sáng lập này họ gần như có tính cách ám ảnh. Khi họ đam mê thứ gì đó, họ không thể bỏ nó qua một bên”.
Làm khác
Yếu tố cuối cùng song cũng có lẽ là quan trọng nhất là các nhà sáng lập thành đạt hoàn toàn muốn hành động theo hướng khác. “Rất nhiều nhà sáng lập thành công quan sát tất cả mọi thứ và cố gắng tìm cách làm khác đi. Cho dù đó là một cốc cà phê hay bất cứ thứ gì họ đang làm, họ luôn tìm cách khác để thực hiện nó”, ông Frank chia sẻ.
Đây không phải là tính cách có thể dễ dàng được học hoặc được thực hành. Ông Frank cho hay: “Đơn giản là có một số người tự nhiên đã thế. Họ như kiểu muốn hỏi: Còn cách nào khác để làm điều này?”.
Những quan sát của ông Frank được doanh nhân kiêm giáo sư trường NYU Stern Scott Galloway đồng ý. Xuất hiện trên chương trình cùng ông Frank, ông Galloway cho biết người ta nên tìm ra thứ họ giỏi thay vì thứ họ đam mê, vì sau đó, “điểm cộng của việc làm thực giỏi sẽ giúp bạn đam mê, bất kể đó là thứ gì.
Ông Galloway bổ sung rằng những nhà sáng lập thành đạt thực sự sẵn sàng theo đuổi mục tiêu cuối cùng, bất chấp rủi ro. Ông Galloway là tác giả quyển sách bán chạy trong danh sách của tờ New York Times, viết về điểm chung của các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như Apple, Amazon, Facebook và Google.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.