Công nhân trẻ thi đua

17/09/2012 09:39 GMT+7

Cao điểm 30 ngày đêm thi đua lao động, sản xuất hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống thanh niên công nhân TP.HCM (15-10-1982 - 15-10-2012) vừa được khởi động cuối tuần qua tại TP.HCM.

Tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ là mục tiêu chính của đợt hoạt động này với mong muốn khắc họa chân dung mới của đội ngũ công nhân trẻ trong nhịp sống của một TP năng động.

Góp sức trẻ

Hàng loạt công trình, phần việc đã được các đơn vị đăng ký thực hiện trong 30 ngày thi đua cao điểm. Tại Q.12, một đơn vị sản xuất bút bi với phần lớn bạn trẻ khuyết tật đăng ký tăng sản lượng lên 1,5 lần mà không tăng số công nhân. Với khối dịch vụ, bán hàng, mục tiêu tăng doanh thu đi cùng cam kết nâng chất dịch vụ, thay đổi thái độ phục vụ. Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) sẽ có 200 chuyến xe bán hàng lưu động đến các khu lưu trú, vùng sâu vùng xa để phục vụ bà con. Trong khi đó, các nhân viên vận tải hành khách, bến bãi thuộc Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn thực hiện tiêu chí thân thiện về trang phục, lời nói, nụ cười trong quá trình phục vụ khách hàng.

 

5,3 tỉ đồng xây nhà tưởng niệm Nguyễn Văn Trỗi

Từ năm 1982, ngày hi sinh của anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi (15-10) được chọn làm Ngày truyền thống thanh niên công nhân TP.HCM. Tại lễ phát động đợt cao điểm 30 ngày đêm thi đua lao động, sản xuất, các đơn vị đã góp gần 1,2 tỉ đồng để xây dựng nhà tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi. Công trình được xây dựng tại huyện Điện Bàn (Quảng Nam) có tổng kinh phí hơn 5,3 tỉ đồng, trong đó các cơ sở Đoàn tại TP.HCM đóng góp 1,5 tỉ đồng.

1.000 đồng hồ nước cũng sẽ được các bạn trẻ Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn gắn cho các hộ dân nghèo tại các quận vùng ven TP. Còn Tổng công ty Điện lực TP tiếp tục công trình “Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm” bằng việc lắp đặt miễn phí các thiết bị điện cho 300 hộ dân nghèo. Đơn vị này còn xây tặng sân chơi cho thiếu nhi tại xã Lý Nhơn (Cần Giờ). Hướng về Trường Sa, Đoàn khối Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn chung tay ươm mầm xanh cho Trường Sa, tặng phân bón, văcxin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, dụng cụ nông nghiệp để góp phần tăng gia sản xuất cho các đảo.

Song song đó, sân chơi tìm hiểu pháp luật, các chương trình văn hóa văn nghệ, hoạt động chăm lo cùng nhiều phần quà hỗ trợ công nhân khó khăn, người dân nghèo cũng được lên kế hoạch chi tiết. Bạn Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Saigon Co.op) chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tất bật hơn để hoàn thành mục tiêu sản xuất nhưng đã quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra trong đợt hoạt động này”.

Nhận diện phong trào

20 năm trước, phong trào CKT (chất lượng - kiểu dáng - tiết kiệm) ra đời như làn gió mới khuyến khích sự sáng tạo của công nhân TP.HCM. Bí thư Đoàn khối doanh nghiệp công nghiệp T.Ư tại TP.HCM Cao Văn Đức cho rằng: “CKT hiện vẫn là phong trào hữu ích nhưng cần phải hiểu thêm C còn có công nghệ, cạnh tranh, K là khoa học và T sẽ là thương hiệu, tiếp thị, thị trường, tay nghề. Tùy từng giai đoạn mà phong trào nên thiết kế phù hợp với thực tiễn”.

Tổng công ty may Nhà Bè cụ thể hóa CKT qua đội hình “bạn giúp bạn”. Anh Nguyễn Kim Ngân - cán bộ Đoàn Tổng công ty may Nhà Bè - cho biết: “Chúng tôi lập đội những bạn có tay nghề giỏi hướng dẫn những bạn còn hạn chế để ai cũng làm tốt, tạo hiệu quả công việc và tăng thu nhập”. Trong khi đó, điểm nhấn CKT của các bạn trẻ Công ty Bêtông ly tâm Thủ Đức chính là thay thế nguồn nguyên liệu trong sản xuất, giúp tiết kiệm hàng tỉ đồng cho đơn vị mỗi năm nhưng vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Tại tọa đàm về phong trào ba trách nhiệm, anh Lê Văn Dương (Viện Kiểm sát nhân dân TP) khẳng định phong trào chỉ có sức sống thật sự khi nhận thức của mỗi cán bộ công chức thay đổi. Anh Dương lý giải: “Nếu mỗi cán bộ trẻ ý thức mình là công bộc, người phục vụ dân, chắc chắn mức độ hài lòng của dân sẽ tăng lên, hình ảnh cán bộ công chức cũng sẽ được cải thiện”. Phó bí thư Đoàn Sở Văn hóa - thể thao & du lịch TP Trần Minh Công đặt vấn đề: “Nên chăng trong mỗi công việc, chúng ta phải đặt ra mục tiêu chất lượng đạt được thế nào chứ không chỉ hoàn thành công việc là đủ, như vậy trách nhiệm của công chức sẽ rõ hơn”.

Tùy điều kiện cụ thể mà mỗi nơi chuyển hóa phong trào một cách gần gũi, dễ thực hiện nhất. Làm việc hằng ngày với những học viên cai nghiện ma túy, anh Nguyễn Anh Tuấn (Trung tâm Giáo dục dạy nghề và giải quyết việc làm Nhị Xuân) chia sẻ họ không chỉ làm theo trách nhiệm mà luôn là trách nhiệm và tình thương. “Các bạn đang tìm lại nhân cách cho mình sau quãng thời gian lầm lạc, nếu mỗi cán bộ không gắn trách nhiệm với tình thương trong ứng xử với học viên, gia đình họ khác nào mình đang khoét sâu vào nỗi đau ấy”, anh Tuấn nói.

“Bản hùng ca tuổi trẻ”

Hôm nay (17-9) hội thi trực tuyến “Bản hùng ca tuổi trẻ” do Thành đoàn TP.HCM phối hợp báo Tuổi Trẻ và một số đơn vị tổ chức sẽ mở tài khoản cho các thí sinh tham gia (thí sinh có thể sử dụng lại các tài khoản đã đăng ký trong các hội thi trực tuyến trước đây trên tuoitre.vn). Thí sinh trả lời trắc nghiệm và tự luận trên các địa chỉ: tuoitre.vn, www.htv.com.vnwww.muctim.com.vn và www.thanhdoan.hochiminhcity.gov.vn cho tất cả mọi người.

Hội thi khai mạc vào sáng 21-9 gồm hai đợt: đợt một (từ 9g ngày 21-9 đến 17g ngày 22-9, công bố kết quả chiều 23-9), đợt hai (từ 9g ngày 28-9 đến 17g ngày 29-9, công bố kết quả chiều 30-9), mỗi đợt thi với 75 câu hỏi trong 45 phút. Thí sinh phải tham gia đủ hai đợt mới được thi tự luận. Tổng giá trị giải thưởng hơn 120 triệu đồng, trong đó giải nhất chung cuộc trị giá 15 triệu đồng và có giải cho người thắng cuộc từng đợt thi.

Kết quả chung cuộc sẽ được công bố ngày 3-10, trao giải ngày 6-10 và Thành đoàn sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến với lãnh đạo Thành đoàn các thời kỳ sau đó.

K.Anh

Theo Q.Linh - K.Anh / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.