Công chức trẻ xây dựng nhà nước kiến tạo và phục vụ

30/10/2016 12:00 GMT+7

Nhiều bạn trẻ công chức, viên chức không ngừng nỗ lực lao động, học tập, rèn luyện, hoàn thiện bản thân để trở thành công bộc tận tụy với người dân.

Chiều 29.10, tại Hà Nội diễn ra lễ tuyên dương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi lần thứ 3 năm 2016. Đến dự có Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình; Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong...
Rèn luyện để vừa hồng vừa chuyên
Phát biểu tại lễ tuyên dương, Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là nòng cốt trong việc xây dựng bộ máy chính quyền, phát triển đất nước. Phó thủ tướng nhắn nhủ toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức cần tiếp tục dấn thân, dám nghĩ dám làm, sáng tạo trong công việc, chủ động học tập, rèn luyện đạo đức để trở thành công dân, cán bộ, công chức, viên chức vừa hồng vừa chuyên.
“Chính vì vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ nên Đảng, Nhà nước luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cả về kỹ năng nghiệp vụ lẫn đạo đức. Đây sẽ là đội ngũ quan trọng trong việc xây dựng Chính phủ kiến tạo và phục vụ, củng cố niềm tin, khẳng định Chính phủ do dân vì dân, đẩy mạnh phòng chống tham nhũng”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Anh Nguyễn Long Hải, Bí thư T.Ư Đoàn, cho biết với vai trò xung kích, T.Ư Đoàn đã có nhiều phong trào hưởng ứng định hướng nhà nước kiến tạo. Cụ thể, phong trào 3 trách nhiệm (với bản thân, công việc, nhân dân); mô hình Ngày thứ bảy làm thêm giờ để giải quyết công việc, phục vụ nhân dân. Những phong trào đó đã giúp giải quyết công việc, phục vụ nhân dân tốt hơn; nhiều gương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi được phát hiện, bồi dưỡng thêm.
Chỉ vì bản thân thì khó làm tốt công việc nhà nước
Trước đó, tại diễn đàn cán bộ, công chức, viên chức trẻ với việc xây dựng nhà nước kiến tạo và phục vụ, các đại biểu đã không ngần ngại chỉ ra nhiều điểm hạn chế của đội ngũ cán bộ hiện nay; đồng thời, cùng nhau thảo luận về giải pháp để làm việc hiệu quả hơn.
Đại biểu Hồ Thị Thủy, Trưởng phòng Nghiên cứu dư luận xã hội Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, chia sẻ quan điểm Chính phủ kiến tạo hay nhà nước kiến tạo đều phải do dân, vì dân, phục vụ lợi ích của nhân dân. Luôn luôn tiếp thu ý kiến đóng góp, phê bình của nhân dân để ngày càng hoàn thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân. Thước đo cho sự hiệu quả của nhà nước kiến tạo chính là sự hài lòng của nhân dân. Muốn vậy, đội ngũ cán bộ cần xác định rõ lý tưởng, động lực làm việc để phục vụ nhân dân.
Chị Ninh Thị Kim Thảo (người dân tộc Cao Lan), Phó chủ tịch UBND xã Bản Xen (H.Mường Khương, Lào Cai), là một trong số những đại biểu được vinh danh lần này, cho rằng đâu đó vẫn còn những cán bộ trong bộ máy chính quyền hạn chế về mặt năng lực hoặc vì yếu tố chi phối nào đó nên không hoàn thành nhiệm vụ.
“Cần phải xác định vào làm việc ở cơ quan nhà nước là để có công việc ổn định hay là để phục vụ nhân dân. Nếu chỉ vì bản thân chắc chắn khó đạt được chất lượng công việc tốt. Còn động lực làm việc để phục vụ nhân dân thì mới nêu cao được tinh thần trách nhiệm, luôn cố gắng để hoàn thành công việc tốt nhất. Bản thân tôi luôn tâm niệm làm việc để phục vụ nhân dân”, chị Thảo chia sẻ.
Ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nêu ý kiến thời kháng chiến cứu nước, động lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân từ trên xuống dưới chính là lý tưởng chiến đấu, hy sinh để giành độc lập tự do cho dân tộc. Thời đó, cán bộ, công chức, viên chức, quân đội... từ trên xuống dưới rất trong sáng, đồng lòng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc lớn lao, không khi nào so đo thiệt hơn, tư lợi; làm việc vì lý tưởng cao đẹp. Đấy chính là động lực mạnh mẽ nhất. “Nhiều người cho rằng thanh niên ngày nay không còn lý tưởng... Quan điểm của tôi lại khác, mỗi thời một hoàn cảnh, lý tưởng khác nhau. Thời nay, nhiều bạn trẻ không ngừng nỗ lực lao động, học tập, rèn luyện để hoàn thiện chính bản thân. Phải hoàn thiện chính bản thân trước thì mới có khả năng giúp đỡ người khác. Mỗi người đều lấy chính việc tự phấn đấu hoàn thiện bản thân thì xã hội mới ngày càng đi lên”, ông Vũ Mão nói.
Tuy nhiên, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng lưu ý thanh niên ngày nay ngoài rèn luyện bản thân, hoàn thiện các kỹ năng cũng cần phải lưu ý đến rèn luyện bản lĩnh chính trị, lập trường vững vàng trước những luồng thông tin xấu luôn tồn tại song song.
Tuyên dương 45 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi
Giải thưởng Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc lần thứ 3 tuyên dương 45 gương cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi được lựa chọn từ 244 hồ sơ. Đây là những đại diện tiêu biểu nhất trên tất cả các lĩnh vực lao động, học tập, công tác, luôn có tinh thần chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao, dám nghĩ dám làm dám chịu trách nhiệm. Độ tuổi của những gương mặt tiêu biểu được tuyên dương năm nay trung bình là 32. Trong đó, 4 người trẻ nhất 27 tuổi, 5 người lớn tuổi nhất là 35.
Tới nay, qua 3 lần tuyên dương, cả nước có 146 cán bộ, công chức, viên chức được vinh danh, trở thành tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.