Con gái thời nay có vụng về?

10/10/2017 18:48 GMT+7

'Sướng quá rồi sinh hư', 'hậu đậu như vợ thằng đậu',… là những câu mà nhiều cô gái thời nay hay bị nhận xét. Vậy họ có thật sự vụng về và lý do là gì?

Được cái này thì mất cái kia

Trên các trang mạng xã hội, lâu lâu vẫn nhìn thấy những dòng trạng thái than vãn chuyện bếp núc của hội chị em.

Mới đây một cô gái ở TP.HCM cũng lên than với dòng trạng thái: “Tại sao người ta rán chả cá cuốn lá lốt đẹp mà mình giống đàn heo mập vậy” kèm hình ảnh là chảo rán những cuốn chả cá to vụng về. Hay trước đó là những chia sẻ của các cô con dâu mới về nhà chồng về những món ăn nấu vụng về của mình như: canh cua nấu nguyên con, luộc rau cháy luôn rau,…

Chia sẻ về vấn đề này, cô gái N.T.T (Q.3, TP.HCM) cho rằng những trường hợp như thế chỉ đếm đầu ngón tay thôi. “Đúng thật là thời nay con gái tụi em đa phần không thích chuyện bếp núc nhưng cũng không đến nỗi luộc rau để cháy luôn cả rau, hay luộc trứng không biết luộc. Bởi hậu đậu đến mấy thì những món luộc đơn giản này cũng phải làm được”.

tin liên quan

'Tụi con bán sữa'

'Tụi con nấu sữa, tụi con bán sữa tụi con nấu', 'sữa nấu mỗi ngày, mai uống nữa nha',… là những câu chào mời dễ thương của nhóm sinh viên bán sữa mỗi sáng.

M.H (sinh viên Trường ĐH Y dược TP.HCM) chia sẻ: “Từ nhỏ em đã chẳng làm gì nên nói thật đến giờ em vẫn chưa nấu cơm một lần nào nên cũng không biết mình có hậu đậu hay không. Nhưng em nghĩ nếu đặt vào hoàn cảnh nào đó bắt buộc thì ít nhất cũng làm được vài món như món luộc chẳng hạn”.

Như hỏi “trúng tim đen” cô gái mang biệt danh quán quân hậu đậu Lê Mộng Thắm (nhân viên văn phòng tại Q.10, TP.HCM) giãi bày: “Em tự nhận mình là quán quân hậu đậu vì em làm gì cũng hỏng bét. Đặc biệt là mấy chuyện nữ công gia chánh...”.

Theo chị Phạm Thị Thúy (chuyên viên tham vấn tâm lý Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM), phụ nữ nếu vụng về quá thì cũng không được, sau này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Ít nhất nếu mình không biết nhiều thì cũng phải biết những điều căn bản để có thể lo cho cuộc sống gia đình hay đơn giản là lo cho bản thân mình. 

“Được cái này thì mất cái kia chứ. Thời nay con gái ngoài xã hội làm ngang bằng con trai. Việc gì ngoài xã hội cũng làm được thì phải chấp nhận mất đi một cái thôi. Chứ bảo giờ chu toàn hết tất cả mọi thứ thì khó lắm”, Nguyễn Hoàng Ngân (Q.3, TP.HCM) chia sẻ. Chị Ngân lấy chồng được 4 tháng, hiện thuê người giúp việc để lo việc cơm nước. Một phần theo Ngân thì cô không có thời gian do cô làm kinh doanh, một phần thì việc nhà cô cũng không giỏi lắm, nên thuê người giúp việc.

Phải biết những điều căn bản

Cũng có nhiều cô gái vì không đảm đang chuyện bếp núc nên ngại lấy chồng.

“Về ở với mẹ chồng mà không biết nấu ăn thì chỉ có chết. Còn nếu không ở với mẹ chồng thì cũng không biết cách nào để giữ chồng. Vì mình nghe nói gia đình có đầm ấm hay không là nhờ vào những bữa ăn gia đình”, V.T.H (nhân viên ngân hàng tại Q.1, TP.HCM) chia sẻ.

Ở góc độ tư vấn tâm lý, tiến sĩ xã hội học Phạm Thị Thúy (chuyên viên tham vấn tâm lý Nhà Văn hóa Phụ nữ TP.HCM), cho rằng người phụ nữ thời nay phải làm rất nhiều thứ, thời gian lại có hạn cho nên chuyện các bạn không giỏi nữ công gia chánh cũng là chuyện hiển nhiên và cũng không thể trách được.

“Bởi, một người không thể làm giỏi hết tất cả mọi thứ được, một khi người ta tập trung vào học hành, công việc ngoài xã hội thì những kiến thức khác sẽ bị ảnh hưởng vì ít thời gian để học và thực hành. Nên thậm chí sẽ có những người con gái biết nhưng không có thời gian làm.

tin liên quan

Người trẻ ngại học tiếng Anh, tại sao?

Nhận biết được tầm quan trong của tiếng Anh, nhiều người trẻ chủ động bằng mọi cách để học tốt môn này. Thế nhưng, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người trẻ ngại học. Vậy lý do là gì?

Nguyên nhân thứ hai là bây giờ cha mẹ làm thay con nhiều quá, chăm con kỹ quá nhưng lại không cho con cơ hội để tự làm những việc vừa sức mình. Những cái căn bản nhất có thể dạy để con làm nhưng vẫn làm thay cho con. Rồi vô tình biến con mình thành “gà công nghiệp” đến mức không biết làm gì cả, kể cả phục vụ bản thân mình”, chị Thúy phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều cô gái phải mang biệt danh hậu đậu.

Cũng chính vì thế mà chị Thúy cho rằng: “Cũng đừng nên đổ lỗi cho người trẻ lười mà mọi thứ phải được tập từ bé. Nếu cha mẹ dạy cho con tự làm, tự phục vụ bản thân ngay từ bé thì lớn lên chắc chắn con sẽ làm được”.

Tuy nhiên, cũng theo chị Thúy phụ nữ nếu vụng về quá thì cũng không được, sau này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình. Ít nhất nếu mình không biết nhiều thì cũng phải biết những điều căn bản để có thể lo cho cuộc sống gia đình hay đơn giản là lo cho bản thân mình. Ở mức độ giỏi như các cụ ngày xưa thì không thể nhưng ở mức độ biết thì các cô gái cần phải biết.

“Các bạn trẻ nên tự nhìn lại kỹ năng căn bản trong cuộc sống của mình. Cái này là kỹ năng sống còn, tự mỗi bạn trẻ phải nhìn lại là nếu mình quá thiếu một kỹ năng nào đấy thì nên chủ động đi học. Chẳng hạn học một khóa về nấu ăn để cải thiện tình trạng nấu ăn vụng về của mình. Đừng để nếu không có người nấu ăn thì chết, không có người dọn dẹp thì nhà mình thành ổ chuột, như thế là không được và đáng báo động. Không phải bạn có tiền là có thể mua được tất cả. nếu mình tự làm được thì mình sẽ chủ động hơn rất nhiều. Và đôi khi đừng vì mình vụng về mà sợ lấy chồng là đánh mất đi một cơ hội hạnh phúc. Hãy chủ động để học lại những gì mình đang thiếu”, chị Thúy khuyên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.