Con đường từ cuộc 'hẹn hò' mấy năm trước

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
28/07/2018 07:39 GMT+7

Trấm, địa danh cách trở ở xã Triệu Thượng (H.Triệu Phong, Quảng Trị), vừa được các tình nguyện viên vượt sông, băng rừng vào đến nơi, 'cõng' theo hơn 400 tấn vật liệu để làm đường.

Ngược sông Thạch Hãn…
Cuộc “hẹn hò” từ mấy năm trước về một công trình thanh niên đã đưa những tình nguyện viên trẻ của Đoàn thanh niên Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV) trên khắp cả nước và các thanh niên đất lửa Quảng Trị lên với Trấm.
Các bạn trẻ đi đò lên tình nguyện tại Trấm. ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Các bạn trẻ của đơn vị này trao 300 triệu đồng cho Tỉnh đoàn Quảng Trị với lời nhắn nhủ: “Cùng nhau làm một con đường ở vùng thực sự khó khăn”. Anh Trần Xuân Anh, Phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị, nghĩ ngay đến Trấm, vùng cách sông trở đò và biệt lập. Anh Nguyễn Khánh Vũ, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị, cũng động viên: “Không đi thì thôi, đã đi là phải đi Trấm, phải đến vùng khó!”.
Dù chỉ cách trung tâm xã Triệu Thượng hơn 10 km, nhưng muốn lên Trấm sẽ phải đi bằng xe máy hoặc theo đò ngược sông Thạch Hãn. 400 tấn xi măng, sắt thép, cát sạn... vận chuyển từ TX.Quảng Trị lên Trấm gần như là nhiệm vụ bất khả thi. “Chúng tôi chưa bao giờ nhận một nhiệm vụ tình nguyện khó đến thế”, anh Nguyễn Trịnh Điển, Bí thư Huyện đoàn Triệu Phong, toát mồ hôi nhớ lại. Các cán bộ Huyện đoàn, cùng với lực lượng tiền trạm của Tỉnh đoàn Quảng Trị, đã vất vả hơn 10 ngày "nằm vùng" tại Trấm để tìm phương án tốt nhất.
Khó ló khôn, đoàn tiền trạm "phát hiện" không chỉ có phương án dùng sà lan vận chuyển vật liệu trên sông với chi phí cao, họ đã tìm thấy đoạn đường vòng xuyên qua rừng, nếu phát quang thì xe tải nhỏ có thể di chuyển được. “Chúng tôi đã dùng cả máy ủi cỡ lớn để thông đường, đắp đất qua những con suối. Nhưng cũng phải sử dụng đò để vận chuyển xi măng mới đảm bảo tập kết đầy đủ vật liệu”, anh Hoàng Quốc Hoàn, Bí thư Đoàn thanh niên BIDV Quảng Trị, nhớ lại.
Để đi… Trấm

Sáng tinh mơ một ngày giữa tháng 7, bến đò lên Trấm ở xã Hải Lệ (TX.Quảng Trị) bỗng nhộn nhịp và xanh màu áo tình nguyện. 6 con đò lớn được huy động để chở theo hơn 70 bạn trẻ lên với Trấm. Đò băng băng đi trên sóng nước, hơn 30 phút sau Trấm mới hiện ra với những mái nhà thấp ẩn khuất giữa đồi núi trùng điệp.
Ngay ở bến đò, hơn 100 thanh niên địa phương đợi sẵn. Đón đoàn, ông Võ Hồng Phong, trưởng thôn Trấm, xoa tay bối rối: “Thôn có 15 km đường liên thôn nhưng chỉ có 3,5 km được bê tông hóa. Đường giao thông ở Trấm lâu nay gắn mác “nắng bụi mưa lầy”, mùa mưa luôn trở thành cơn ác mộng của 500 người dân trong thôn, đặc biệt là với học sinh và thầy cô giáo”.
Gần như ngay lập tức, các đội quân tình nguyện đã bắt tay vào việc. Những tưởng chỉ có trai tráng địa phương quen với việc chân tay, các tình nguyện viên từ dưới xuôi lên cũng nhập cuộc với các phần việc phù hợp, vừa sức. Cả khu vực rộng trở thành công trường náo nhiệt, từ dọn cỏ làm sạch mặt bằng đến trộn bê tông, đẩy xe rùa đổ bê tông vào máng...
Mồ hôi nhễ nhại, Lã Thị Thu Hằng, cán bộ BIDV chi nhánh Bình Tân (TP.HCM), cười rất tươi: “Mình tự hào với những gì đã làm được hôm nay. Vì đã góp chút công sức để làm nên đoạn đường tạo điều kiện cho các em nhỏ và người dân địa phương vùng khó này đi lại thêm thuận tiện”.
Phác thảo ban đầu của các tình nguyện viên là hoàn tất con đường dài hơn 1,2 km trong vòng 5 ngày, và họ hiện vẫn đang lao động cật lực. Trên con đường đó, sẽ có thêm công trình điện chiếu sáng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.