Có nên tiếp tục ăn tết ta?: 'Tết là sum vầy, ta hay tây không quan trọng'

19/01/2020 14:02 GMT+7

Với tôi, ý nghĩa tinh thần lớn nhất của tết là gia đình được sum vầy, những người con đi làm xa trở về bên bố mẹ... Là tết sum vầy, tết đoàn viên thì dù là tết ta hay tết Tây đều không quan trọng.

Tết xưa và nay

Trước đây, tết ta rất vui và thiêng liêng vì nó duy trì được nhiều tập quán văn hóa truyền thống gắn với nền kinh tế nông nghiệp. Bây giờ xã hội công nghiệp phải nhanh, gọn, lẹ thì rất khó có nhiều thời gian để có thể trở về quây quần bên nồi bánh chưng, bánh tét. Nhất là một gia đình có nhiều người đi làm xa, thậm chí đi nước ngoài.
Ngày nay tết đến, muốn có bánh chưng để cúng hoặc để ăn 3 ngày tết thì ra tiệm mua về là xong. Ở thành phố thì mọi thứ đều mua, hiếm có ai tự tay làm. Vậy nên lấy gì vui nếu so với tết ngày xưa. Với lại ngày xưa nghèo, ai cũng trông tới tết để được ăn ngon, mặc đẹp nên tết vui là vậy. Còn bây giờ, ngày nào cũng ăn ngon mặc đẹp rồi nên chẳng ai còn nghĩ đến tết nữa.
Thậm chí, bây giờ nhiều người rất sợ tết lắm lễ nghi, nhiều khi không còn phù hợp, vì gánh nặng chi tiêu, vì đi chúc tết bị ép uống bia rượu... Các bạn trẻ sợ tết vì bị người lớn hối thúc chuyện yêu đương, cưới hỏi...
Tết xong thì đến mùa lễ hội triền miên, mất nhiều thời gian, không những thế, nhiều người biến văn hóa tâm linh thành chuyện mê tín, đi cúng bái cầu chức quyền, tin vào bói toán thiếu khoa học... ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống, công việc.
Nhiều người nói là tết bây giờ hết vui, nhạt quá. Vui hay không, nhạt hay mặn là do cảm nhận, quan niệm và cách mà mỗi người sống với những ngày tết của mình như thế nào thôi. Xã hội thay đổi nên mọi thứ phải thay đổi và ta cũng sẽ phải thay đổi để thích ứng. Đương nhiên cũng sẽ phải tìm một cái tết riêng cho chính mình, gia đình mình. Tôi thấy nhiều gia đình tranh thủ ba ngày tết đi du lịch nước ngoài cùng nhau, có gia đình thì xem tết là dịp để nghỉ ngơi... Lựa chọn như thế nào là ở mỗi người, miễn cảm thấy hài lòng với chính mình và mang lại niềm vui cho gia đình và những người thân yêu của mình.

Sum vầy vào dịp tết Tây

Cũng không ít người cho rằng những ai cổ súy việc ăn tết truyền thống vào dịp Tết Dương lịch là mất gốc, là lai căng, thậm chí bị quy chụp phản động... Theo tôi quy chụp như vậy là thiếu hiểu biết và rất chủ quan. Nhiều nước bỏ ăn tết âm lịch nhưng có đánh mất bản sắc hay truyền thống văn hóa của họ đâu. Nhật Bản là một ví dụ điển hình. Người Hàn giờ cũng không còn xem trọng tết âm lịch như xưa nữa...
Với tôi, ý nghĩa tinh thần lớn nhất của tết là gia đình được sum vầy, những người con đi làm xa trở về bên bố mẹ... Là tết sum vầy, tết đoàn viên thì dù là tết ta hay tết Tây đều không quan trọng. Trong thời đại hội nhập này, chúng ta cần phải cân nhắc lựa chọn thời điểm ăn tết sao cho phù hợp sau một năm làm việc cực nhọc vất vả. Tôi ủng hộ phải có ăn tết, nhưng tôi bỏ phiếu chọn ăn tết sum vầy vào dịp tết Tây. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.