Có một miền Tây ở xứ Huế mộng mơ

17/10/2018 16:18 GMT+7

Cuối tuần, cùng với nhiều bạn trẻ ở Huế rủ nhau về Rú Chá, hít hà bầu không khí trong lành, tận hưởng những ngọn gió len lỏi qua từng gốc Chá thổi phà vào người, cảm giác mới tuyệt làm sao!

Rú Chá (xã Hương Phong, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế) hay còn gọi là rừng ngập mặn nguyên sinh Rú Chá. Du khách tìm đến địa điểm này có thể bởi ấn tượng đầu tiên với cái tên nghe vừa lạ, vừa chân chất, mộc mạc. Theo người dân ở đây thì “Rú” là trong cụm từ “rừng rú”, còn "Chá" là tên của cây Chá sống ở vùng ngập mặn.

Người trẻ đến đây được chèo thuyền khám phá khu rừng ngập mặn nguyên sinh HOA NỮ

Khu rừng ngập mặn này được biết đến từ lâu, nhưng thời gian gần đây, người trẻ tìm đến nhiều hơn vì nét hoang sơ, không gian miệt vườn sông nước y hệt những điểm đến ở miền Tây. Và nhiều bạn trẻ ví nơi này như một miền Tây ở xứ Huế mộng mơ. Các con đường với những cây Chá đan xen, cành lại xen cành tạo thành những hình vòng cung bao phủ cả con đường. Du khách đi dưới những con đường rợp bóng tha hồ tận hưởng không khí mát lành, vì chỉ có những vệt nắng nhẹ xuyên qua từng kẽ lá.

Những con đường được bao bọc bởi những cây Chá là điểm chụp hình "sống ảo" cuốn hút người trẻ HOA NỮ

Tản bộ theo những con đường, hoặc mon men dưới từng gốc cây Chá, bạn sẽ bắt gặp những hang còng to nhỏ dưới chân mình. Nhưng phải tập trung để ý thì mới phát hiện ra những con còng đang ẩn nấp vì chúng mang trên mình màu đất rất khó phát hiện. Lâu lâu, nghe từ xa vọng lại tiếng thét lên vì vui sướng và thích thú của một bạn trẻ nào đó khi nhìn thấy những con cá thòi lòi, hay tận tay bắt được những chú còng nhỏ xinh vẫn còn lấm lem bùn đất.

Theo như các bạn trẻ sống gần đây, đầu mùa thu là khoảng thời gian mà khu rừng đẹp nhất, vì lúc này là thời điểm cây Chá ra hoa. Mùa ra hoa, cả một khu rừng ngập mặn này sẽ được thay áo mới với một màu vàng rực rỡ soi mình dưới những dòng nước. Một phong cảnh hữu tình, nên thơ sẽ cho du khách một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ khi về với vùng đất cố đô này.

Phong cảnh hữu tình, nên thơ tại Rú Chá HOA NỮ

“Trước đây các con đường còn bằng đất, gồ ghề và khó đi nên du khách ít biết đến. Từ ngày được đổ bê tông kiên cố, nơi đây là điểm đến không thể bỏ sót của người trẻ ở Huế mỗi dịp cuối tuần. Thường nếu du khách muốn có nhiều góc chụp hình thì nên đi những ngày bình thường, vì cuối tuần nơi đây sẽ rất đông”, Nguyễn Ngọc Khánh Vân, sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế, đang dạo chơi cùng nhóm bạn tại Rú Chá cho biết.

Cũng theo Vân, khi đến đây điều mà nhóm bạn thích nhất là được leo lên “lâu đài” (tòa tháp được xây dựng để quản lý cũng như quan sát, ngắm nhìn toàn bộ khu rừng ngập mặn từ trên cao). “Đứng trên này, dang tay và hít một hơi thật sâu, cảm giác như ôm trọn cả Huế vào lòng. Rồi mon men theo các con đường và tha hồ mà tự sướng. Chụp hình ở đây đăng lên, bạn bè toàn vào bình luận hỏi mình đi miền Tây lúc nào”, Vân bày tỏ.

Rú Chá nhìn từ đài quan sát HOA NỮ

Từ trung tâm TP.Huế, có nhiều cách để bạn vừa đến được Rú Chá, vừa khám phá Huế ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Nếu muốn ngắm vẻ đẹp cổ kính của Huế, từ cửa Quảng Đức, dọc theo bờ ngoài Đại nội Huế (đường Lê Huân), rồi rẽ sang đường Đinh Tiên Hoàng và tiếp tục rẽ về phía phố cổ Bao Vinh (xã Hương Vinh, Hương Trà). Tương tự, đường đi qua phố cổ nhưng không ngắm kinh thành, bạn chạy qua phía chợ Đông Ba, sau đó dọc theo con đường Huỳnh Thúc Kháng cũng sẽ bắt gặp phố cổ. Từ phố cổ, chỉ cần chạy thẳng 1 đường khoảng 7 km, sẽ bắt gặp cổng làng Thanh Phước, nơi đây nhìn xuống chính là ngã ba Sìn nổi tiếng với hội vật mùng 10 tết âm lịch hằng năm. Từ cây cầu này có 2 ngã rẽ đều dẫn đến Rú Chá.

Cách đi phổ biến nữa là theo con đường quốc lộ 49 về biển Thuận An (huyện Phú Vang), sau đó ngược lên đập Thảo Long (nơi ngăn nước ngọt từ sông Hương ra phá Tam Giang). Đứng từ đập này, phóng tầm nhìn về phía Tây Bắc là có thể thấy một khoảng rừng Chá rộng khoảng 5 ha.

Nhiều người đưa con, cháu của mình về Rú Chá làm một buổi dã ngoại chiều cuối tuần HOA NỮ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.