“Cò kều” vô địch

25/06/2012 03:10 GMT+7

Có điểm số thấp nhất sau phần thi Khởi động, nhưng Đặng Thái Hoàng đã bứt phá ngoạn mục để giành vòng nguyệt quế tại cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2012.

Cao 1,8 m, Đặng Thái Hoàng đến từ THPT Hòn Gai (Quảng Ninh) là thí sinh nổi bật trong số 4 nhà leo núi trong trận chung kết. Bạn bè ở lớp gọi Hoàng là Hoàng “cò kều”, các băng rôn “Cò kều… vô địch” cũng được bạn bè mang đến trường quay cổ vũ.

 Đặng Thái Hoàng - nd
Đặng Thái Hoàng rạng rỡ bên mẹ trong niềm vui chiến thắng - Ảnh: P.Hậu

Có phần chậm chạp ở phần thi Khởi động, Đặng Thái Hoàng chỉ giành được 50 điểm, thấp nhất so với các thí sinh còn lại. Bước ngoặt bắt đầu ở vòng thi Vượt chướng ngại vật, Hoàng bất ngờ bấm chuông xin trả lời từ khóa khiến bạn bè, người thân chết lặng bởi chưa có dữ kiện nào được lật mở để tìm ra từ khóa. Hoàng bình tĩnh, dõng dạc đọc: Tiếng Việt. “Bản thân em cũng không thể ghi điểm ở hai ô chữ đầu tiên. Về sau em mới giải được hai ô chữ này, rồi tiếp tục suy luận để tìm ra từ khóa. Khi quyết định bấm chuông, em cầm chắc đến 90% mình sẽ ghi điểm nhưng vẫn nín thở, hồi hộp chờ nghe đáp án chính thức”, Hoàng nói.

Ở một lần khác, thất bại trong câu hỏi đầu tiên trong phần Về đích, chàng học sinh đất mỏ Quảng Ninh đã phải chuyển 10 điểm vào quỹ điểm Thân Ngọc Tĩnh, giúp thí sinh này vươn lên dẫn đầu. Trên sân khấu lúc ấy, Hoàng căng thẳng, nhưng đã kịp thời bình tĩnh để trả lời chính xác những câu hỏi còn lại, để đăng quang ngôi vị cao nhất.

Hoàng cho biết, kiến thức đi thi Olympia là sự tích lũy từ quá trình đọc sách. Hoàng đam mê đọc sách từ khi còn nhỏ, sở thích này được thừa hưởng từ bố đang là kỹ sư xây dựng. Ở nhà, bố giúp Hoàng xây dựng và sưu tầm tủ sách riêng để đọc sách mỗi ngày.

Đặc biệt nổi trội ở các môn tự nhiên, Hoàng cũng rất giỏi trong các môn học xã hội. Đặng Thái Hoàng chia sẻ, mình học thêm rất ít và dành nhiều thời gian để tự học, tự đọc sách. Ngoài sách, Hoàng mê tiếng Anh và luôn tự học môn ngoại ngữ này.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, Đặng Thái Hoàng cho biết sẽ tiếp tục học tiếng Anh để du học ngành kiến trúc mà bạn yêu thích. Nhưng gần nhất vẫn là kỳ thi vào ĐH Kiến trúc vào đầu tháng 7 tới. Dù có học bổng đi nước ngoài nhưng Hoàng vẫn muốn thử sức mình với kỳ thi vào trường đại học từng mơ ước.

Phan Hậu

>> Bí quyết học và chơi của ứng cử viên vô địch Olympia
>> Hồ Ngọc Hân vô địch cuộc thi Olympia lần thứ 9
>> Chung kết Đường lên đỉnh Olympia
>> Những "hạt sạn" trong Đường lên đỉnh Olympia
>> Tài trợ cho nhà vô địch Olympia Lê Vũ Hoàng 2.000 đô la Úc
>> Gặp gỡ các nhà vô địch "Đường lên đỉnh Olympia
>> Giao lưu với các nhà vô địch “Đường lên đỉnh Olympia
>> Gặp các nhà vô địch Olympia tại Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.