Cơ hội khởi nghiệp đa quốc gia

05/05/2016 05:28 GMT+7

'Nếu bạn có một công ty khởi nghiệp có khả năng phát triển và có tính kỹ thuật số, tại sao không nhắm đến thị trường khu vực, nếu không muốn nói là toàn cầu?'.

Nếu bạn có một công ty khởi nghiệp có khả năng phát triển và có tính kỹ thuật số, tại sao không nhắm đến thị trường khu vực, nếu không muốn nói là toàn cầu?
BIKESH LAKHMICHAND
Ông Bikesh Lakhmichand, Giám đốc điều hành kiêm sáng lập Quỹ đầu tư 1337 Ventures - người đã cố vấn, phát triển, đầu tư vào hơn 30 công ty khởi nghiệp tại nhiều nước ở Đông Nam Á, đã trả lời phỏng vấn PV Thanh Niên xung quanh vấn đề khởi nghiệp của những người trẻ và mạng lưới khởi nghiệp đa quốc gia.
Theo ông, trong xu thế hội nhập hiện nay, việc thiết lập mạng lưới khởi nghiệp đa quốc gia có tầm quan trọng như thế nào?
Mạng lưới khởi nghiệp luôn là một thứ tuyệt vời. Nên thiết lập mạng lưới này càng sớm càng tốt, còn hơn là chỉ biết cố gắng kết nối khi cần. Mặc dù tại VN đã có sẵn thị trường nội địa lớn, nhưng các bạn có nhiều điểm tương đồng trong các nước Đông Nam Á như: Thái Lan, Philippines và Indonesia. Nếu bạn có một công ty khởi nghiệp có khả năng phát triển và có tính kỹ thuật số, tại sao không nhắm đến thị trường khu vực, nếu không muốn nói là toàn cầu?
Những mạng lưới như vậy sẽ dễ dàng giới thiệu những nhà khởi nghiệp đến các nhà đầu tư tương lai hoặc những khách hàng và đối tác tiềm năng, sẵn sàng giúp đỡ họ phát triển tại các thị trường mới.
Ông nhận xét gì về tình hình khởi nghiệp tại các nước Đông Nam Á, trong đó có VN?
Trại khởi nghiệp miễn phí
Trại khởi nghiệp Alpha Startups miễn phí diễn ra tại TP.HCM từ ngày 16 - 20.5 và tại Hà Nội vào tháng 10 năm nay. Sẽ có tối đa 3 nhóm nhận được sự cố vấn, không gian văn phòng, cơ sở vật chất và một khoản đầu tư hỗ trợ cho nỗ lực kinh doanh của mình, với tổng giá trị lên đến 25.000 USD. Những ứng viên đăng ký tham gia sẽ gửi một video clip dài 1 phút để giải thích và quảng cáo ý tưởng khởi nghiệp của mình qua: Ticketbox.vn/alphastartups
Khóa huấn luyện này nhằm thiết lập mạng lưới khởi nghiệp gồm các nước: Malaysia, Philippines, Indonesia và VN.
Chưa bao giờ khởi nghiệp lại thích hợp hơn lúc này, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á. Trong hai năm tới, lần đầu tiên sẽ có một tỉ người có thể kết nối mạng. Vì vậy, internet vẫn là thị trường dành cho bất cứ ai khi muốn bắt đầu kinh doanh liên quan đến phương tiện này, đặc biệt là dịch vụ trên điện thoại di động.
Thách thức đặt ra là bất cứ ai ở bất cứ khu vực nào cũng có thể tạo ra một sản phẩm xuyên biên giới một cách dễ dàng. Hoặc việc các tập đoàn từ các nước phát triển mở chi nhánh tại đây và bắt đầu tham gia kinh doanh tại địa phương trước cả khi các công ty địa phương nhận ra cơ hội phát triển.
Những bạn trẻ khởi nghiệp hãy nhìn xung quanh và tìm hiểu điều gì cần cải tiến. Thường thì người ta thích xây lại những gì đã có sẵn, cũng ổn thôi, chúng ta không kỳ vọng tất cả mọi người đều xây mới. Cái chúng ta kỳ vọng ở họ là tạo ra nhiều cải tiến đáng kể cho những giải pháp sẵn có, từ đó sản phẩm của họ mới có sức cạnh tranh.
Tại VN, hiện có một bộ phận những bạn trẻ không còn bám víu chỗ làm ở các cơ quan, xí nghiệp mà đã mạnh dạn tự đứng ra khởi nghiệp. Ông nhận xét gì về xu hướng này?
Có thể nhận thấy sự thay đổi này đang trở thành xu hướng tại các nước đang phát triển ở Đông Nam Á, chẳng hạn: Indonesia, Philippines, Malaysia... Theo đó, khi người trẻ và ngay cả dân chuyên nghiệp đã bắt đầu từ việc đơn giản như kinh doanh tay trái trên mạng, vài người còn tham gia các chương trình như Alpha Startups để nhận ra giấc mơ khởi nghiệp của mình. Có thể thấy rằng, nhiều người dễ dàng khởi nghiệp hơn với sự giúp sức của công nghệ.
Ngoài ý tưởng và nhiệt huyết, đam mê mà nhiều bạn trẻ thường có, để khởi nghiệp thành công, họ cần thêm những yếu tố quan trọng nào?
Rất nhiều người khởi nghiệp có xu hướng tập trung vào vấn đề kỹ thuật. Họ quá chú trọng vào việc tạo ra một sản phẩm tốt hơn, tốn quá nhiều thời gian để có thể tung ra sản phẩm của mình và thường là thất bại. Vì vậy, cần phải có sự cân bằng giữa một người giỏi kỹ thuật và một người biết kinh doanh.
Bên cạnh đó, cũng có những người đã bỏ qua tầm quan trọng của việc tiếp thị, quảng bá và xây dựng một cộng đồng/đối tượng khách hàng cho sản phẩm của mình vào những ngày mới chớm.
Tôi cho rằng, công nghệ hiện nay giúp các bạn trẻ dễ dàng khởi nghiệp hơn. Nhưng để xây dựng doanh nghiệp vững mạnh thì rất cần sự kiên nhẫn. Các bạn phải thực sự tận tâm để có thể đi xa. Đừng bỏ cuộc dễ dàng và cũng đừng chần chừ quá lâu để theo đuổi giấc mơ.
Nếu bạn chỉ phát triển ý tưởng cho vui thôi thì không nói làm gì. Nhưng nếu bạn đang nghiêm túc cố gắng cho ra mắt một thứ gì đó hoặc có ý định thống trị thế giới, bạn cần phải có cảm giác tự thúc đẩy mình một cách mạnh mẽ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.