Cơ hội học nghề và làm việc tại Đức

22/12/2015 10:23 GMT+7

Sang Đức học nghề là con đường một số bạn trẻ đang chọn khi ngày càng nhiều doanh nghiệp của Đức sang VN tuyển học viên để đào tạo nghề và lo luôn chỗ làm.

Sang Đức học nghề là con đường một số bạn trẻ đang chọn khi ngày càng nhiều doanh nghiệp của Đức sang VN tuyển học viên để đào tạo nghề và lo luôn chỗ làm.

Chăm sóc người cao tuổi là một trong những ngành học đang thu hút tại Đức - Ảnh minh họa: ReutersChăm sóc người cao tuổi là một trong những ngành học đang thu hút tại Đức - Ảnh minh họa: Reuters
Phạm Hoàng Long (20 tuổi, Hà Nội) cho biết vừa nhận được tin vui: Trường nghề vùng Hannover (thủ phủ bang Niedersachsen, Đức) đã đồng ý ký hợp đồng đào tạo niên khóa 2016 - 2019 với Long. Theo hợp đồng này, từ 26.2.2016, Long sẽ sang Đức học tiếng để kịp tháng 9.2016 bắt đầu học nghề điều dưỡng.
Long cho biết, ban đầu là tự học tiếng trên mạng, rồi mới đăng ký khóa học tiếng ở một trung tâm tư vấn du học và mới đây dự một kỳ thi sát hạch. Với chứng chỉ tiếng Đức A2, Long dễ dàng được Trường nghề vùng Hannover chấp nhận khi đăng ký học nghề điều dưỡng nhưng chỉ được học chuyên môn sau khi có chứng chỉ tiếng Đức B2.
Ông Nguyễn Anh Quân, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu giáo dục nghề nghiệp cho biết: “Hệ thống đào tạo nghề của Đức có khoảng hơn 400 mã ngành, tất cả các mã ngành đó đều cho phép nhận học viên nước ngoài. Tuy nhiên, có một số ngành mà nguồn nhân lực Đức hiện nay thiếu nên họ rất quan tâm để chiêu sinh từ các nước”.
Ông Roland Hanzuk, đại diện một tập đoàn có 120 trung tâm dưỡng lão trên toàn nước Đức với tổng quy mô chăm sóc 15.000 người già, khẳng định mong muốn nhận các học viên VN sang Đức học nghề và làm việc lâu dài. 
“Học xong, các bạn có nghĩa vụ làm việc tối thiểu 2 năm tại doanh nghiệp. Sau đó, các bạn có thể trở về VN hoặc làm việc cho bất kỳ doanh nghiệp nào ở châu Âu vì bằng của chúng tôi được châu Âu công nhận. Nhưng chúng tôi tha thiết mời các bạn ở lại làm việc lâu dài”, ông Roland Hanzuk nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.