Cô học trò... vượt núi

05/07/2019 08:50 GMT+7

Từ rẻo cao heo hút Đăk Glei, cô bé Y Minh đã một mình vượt hơn 180 km xuống TP.Kon Tum tìm con chữ .

Sau 3 năm là học sinh giỏi toàn diện của Trường THPT dân tộc nội trú Kon Tum, Minh đang tiếp tục nuôi giấc mơ trở thành người phiên dịch.

Vượt đường xa đi học

Theo bà Hồ Thị Mai Lý, Phó hiệu trưởng nhà trường, Y Minh (18 tuổi, ở xã Ngọc Linh, H.Đắk Glei) là học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất và có nhà xa nhất. Từ trường về nhà Minh phải vượt qua quãng đường hơn 180 km, bởi vậy trong 5 năm học ở trường, mỗi năm Minh chỉ 2 lần ghé về nhà thăm mẹ dịp tết và hè. Mỗi lần như thế cô bé được ở lại đôi ba ngày rồi lại gạt nước mắt lặn lội xuống tận thành phố để theo con chữ.

Giống như những người con gái Giẻ Triêng khác, Minh có mái tóc xoăn và làn da bánh mật bởi cái nắng gió của đỉnh Ngọc Linh. Y Minh kể rằng cô sinh ra trong một gia đình có 6 anh chị em và thuộc diện hộ nghèo nhất xã. Là con thứ 5 trong nhà, từ nhỏ cuộc sống của Minh cứ quanh quẩn bên nương ngô, rẫy sắn.
Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh chị của Minh không được học đến nơi đến chốn. Họ cứ lần lượt lập gia đình rồi gắn bó với công việc nương rẫy. Riêng có người anh kế Minh là vừa tốt nghiệp đại học. Cũng chính từ những câu chuyện của người anh về thế giới bên ngoài đã thúc đẩy Minh cố gắng học tập để bước ra khỏi lũy tre làng.
Khi còn nhỏ, Minh đã quen với việc nhà nông chân lấm tay bùn nên cô bé cũng đã cảm nhận được những khổ cực từ công việc tay chân. Ngày này qua tháng khác, chứng kiến bố mẹ đánh vật với tấc đất, tảng đá để gieo trỉa nhưng chẳng dư giả được là bao; có những năm mùa màng thất bát cả nhà đành ôm nhau nhịn đói. Cũng kể từ đó, Minh luôn nuôi ước mơ thoát nghèo, thoát khỏi nương rẫy, cuốc, cày và đặc biệt là để nhìn ngắm thế giới bên ngoài. Mà con đường duy nhất có thể giúp cô bé thực hiện ước mơ đó là học thật giỏi.
Cô học trò… vượt núi

Y Minh tận dụng thời gian ôn bài

Năm lớp 6, Minh thi đậu vào Trường THPT dân tộc nội trú Kon Tum. Ngày đầu nhập học, Minh được anh chở xuống phố huyện cách nhà 60 km. Thương em gái lắm nhưng đường xa, anh trai Minh phải quay về. Gạt nước mắt nhìn bóng người thân xa dần, cô bé lớp 6 một mình đón xe đò xuống TP.Kon Tum.
“Do sống ở quê nên khi mới lên em rất rụt rè, khó gần lại thêm nỗi nhớ nhà da diết nên đêm nào em cũng khóc. Mấy lần em gọi điện về cho mẹ đòi nghỉ học và nói rằng con muốn ngủ với mẹ. Mẹ thì ra sức khuyên ngăn, động viên em cố gắng học. Riêng bố thì nói, nếu nghỉ học cho về cuốc đất. Thế rồi em nghĩ lại, tự an ủi và nhắc nhở bản thân phải học giỏi, thật giỏi”, Minh đưa ánh mắt về phía xa nói.
Nói về kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Minh cho biết trong các năm học em luôn cố gắng tập trung, ghi nhớ kiến thức trên từng chặng đường. Từ đó, trong những ngày ôn luyện em chỉ cần xem lại là có thể nắm được các kiến thức của 3 năm phổ thông. Bên cạnh đó, Minh cùng các bạn ở khu nội trú của trường cũng thường xuyên tập trung ở học nhóm, trao đổi kiến thức cho nhau, từ đó giúp nhau tiến bộ hơn.
Minh cho hay, trong các môn thi THPT, em tự tin nhất là môn văn và thích nhất là môn tiếng Anh. Môn thi em lo lắng và không tự tin nhất là môn hóa, bởi theo em môn học này có nhiều công thức rất khó nhớ… “Trước kỳ thi, bố mẹ em không xuống được nhưng anh trai em đã tranh thủ xuống thăm, động viên tinh thần để em có thể hoàn thành kỳ thi tốt nhất. Nhìn anh em tất tả, lấm lem, lại nghĩ về bố mẹ lam lũ ở nhà nên em đã cố gắng hết sức mình”, Minh nói.

Đến giấc mơ sinh viên ngôn ngữ Anh

Nói về ước mơ sau này của mình, Minh cười: “Trong kỳ thi này em đăng ký 3 nguyện vọng, nhưng em mong nhất là đậu ngành ngôn ngữ Anh ở Đại học Đà Nẵng. Sau này ra trường em ước được làm phiên dịch để được gặp nhiều người, được đi đến các nước khác nhau để trải nghiệm phong tục, nền văn hóa… của nước bạn. Đặc biệt hơn cả là em có thể thoát nghèo, có thể chăm lo cho bố mẹ tốt hơn”.
Rồi giọng Minh chợt chùng xuống, cố giấu hai hàng nước mắt đang chực trào ra: “Nói thì vậy nhưng nếu em đậu đại học thì cũng không biết xoay đâu ra tiền đi học anh ạ. Có lẽ em chỉ thi thôi, rồi sau đó chắc em lại về nhà cuốc đất, cày ruộng cùng cha mẹ. Nhà em nghèo lắm không có tiền cho em đi học đâu”.
Bà Hồ Thị Mai Lý cho biết gia đình Minh thuộc diện đặc biệt khó khăn nhất, bố mẹ làm nông, nhà đông anh chị em. Mặc dù vậy, em rất quyết tâm học tập và đạt được nhiều thành tích cao trong học tập. Ba năm liền, Minh đều là học sinh giỏi của trường. Năm học 2018 - 2019, Minh được trường cử đi thi học sinh giỏi môn ngữ văn cấp tỉnh và đạt giải nhì, đồng thời Minh cũng vừa đoạt giải khuyến khích “Văn hóa đọc” cấp tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.