Cô học trò kết nối cư dân chung cư

03/12/2019 07:42 GMT+7

Sống tại chung cư và nhận thấy nhiều hộ gia đình sống cạnh nhau nhưng không bao giờ giao tiếp, cùng với đó là niềm đam mê đọc sách đã thôi thúc cô học trò ở Q.7, TP.HCM lập dự án 'Tủ sách kết nối ' tại các chung cư.

Với dự án này, Lê Phương Thảo Vy, học sinh lớp 9 Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý, Q.7, TP.HCM, đã kết nối được những người dân sống cùng chung cư và tạo môi trường để hình thành thói quen đọc sách cho giới trẻ.
Dự án của Vy đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi “Xây dựng thói quen đọc sách trong giới trẻ” do Thành đoàn TP.HCM tổ chức.

Mong ước “văn hóa xóm làng” ở thành phố...

Sinh ra và lớn lên tại thành phố, nhưng cứ dịp tết ba mẹ lại đưa Vy về quê ở miền Tây để ăn tết cùng ông bà. Từ những lần về quê đó, Vy nhận thấy sự khác nhau rõ rệt giữa người dân sống ở thành thị và nông thôn. Bản thân lại là cô bé hòa đồng, rất thích giao tiếp, nhưng từ khi ba mẹ chuyển nhà vào chung cư sống, Vy không có người bạn nào, mặc dù số lượng dân cư sống tại chung cư rất đông.
Cô học trò kết nối cư dân chung cư

Nhờ tủ sách mà các bạn trẻ có không gian kết nối và hình thành thói quen đọc sách

Ảnh: NVCC

“Cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn khiến mọi người càng ít thời gian để giao tiếp với những người sống cạnh nhà. Nhiều hộ gia đình cách nhau một vách tường nhưng cũng không khác gì những người xa lạ. Và em có cảm giác nét văn hóa xóm làng của người Việt dần bị mất đi”, Vy chia sẻ.
Cô học trò không muốn chấp nhận điều đó và đi tìm giải pháp để giải quyết thực trạng này. Sau thời gian tìm hiểu, Vy nhận thấy rào cản lớn nhất của việc kết nối cộng đồng là thiếu không gian giao tiếp. Các cụ già suốt ngày cô đơn với 4 bức tường. Người lớn đi làm về, đóng cửa, làm việc tiếp. Trẻ con đi học về chỉ ở trong nhà xem ti vi, chơi game…
“Em thấy thực tế không gian kết nối ở chung cư chỉ là các tiện ích như phòng tập thể dục, hồ bơi, các khu vườn nho nhỏ, vài chiếc ghế đá… nhưng người với người vẫn xa lạ. Vậy tại sao không thể hướng đến một phòng đọc kết nối?”, Vy nói và chia sẻ mong ước lớn nhất của mình: “Em mơ ước trong tương lai “Tủ sách kết nối” sẽ là một trong những không gian cộng đồng được ưu tiên xuất hiện trong bản vẽ thiết kế chung cư. Sự thành công không phải vì chung cư có một tủ sách đẹp mà đã có một sợi dây vô hình gắn kết mọi người trong chung cư khi những trang sách mở ra”.

... Và Vy đã làm được

Mọi điều tưởng chừng sẽ khó khăn nhưng rồi cô học trò nhỏ cũng làm được. Khi có ý tưởng, năm 2018 Vy bắt đầu viết thư ngỏ lên fanpage của chung cư nơi gia đình em sinh sống. Vy nhận về những phản hồi rất tích cực và bắt đầu lập bản kế hoạch để xây dựng phòng đọc sách.
Vy trình bày với ban quản lý chung cư và được đồng ý tài trợ kệ sách, bàn ghế, nhiệm vụ còn lại của Vy là đi vận động cư dân góp sách, xây dựng cách thức mượn và quản lý phòng đọc sách.
“Sự lan tỏa rất nhanh, bác Chủ tịch Hội Khuyến học P.Phú Mỹ, Q.7 đã tìm đến và chia sẻ mong muốn của các cụ lớn tuổi trong chung cư là có thể đến phòng đọc để đọc sách báo và đánh vài ván cờ cho vui tuổi già. Như vậy nhu cầu kết nối của phòng đọc không chỉ cho thanh thiếu niên mà dành cho mọi lứa tuổi”, Vy hạnh phúc chia sẻ.
Thế rồi, cô học trò lên kế hoạch tổ chức thêm các buổi thi đấu cờ tướng cho các cụ; tạo thêm những trò chơi tìm hiểu về sách có thưởng để thu hút nhiều hơn các bạn trẻ…
Lúc đầu số lượng sách ủng hộ không đủ, Vy liên hệ để kiếm thêm nguồn hỗ trợ từ các nhà xuất bản. Không những thế, tại trường của mình, với Câu lạc bộ Loving Arms do Vy thành lập và quản lý trước đó, em tận dụng nguồn lực để tổ chức các đợt quyên góp sách cho dự án. Bên cạnh đó, Vy tổ chức chương trình thu gom ve chai, vừa tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh trong trường, vừa có nguồn ve chai bán để kiếm tiền duy trì các hoạt động về sách.
Ngoài dự án này, Vy với câu lạc bộ đã từng thực hiện rất nhiều dự án quyên góp sách mang về vùng sâu vùng xa.
“Bản thân em không phải là đứa mê đọc sách từ nhỏ, mãi cho đến khi em được học trong môi trường mà phong trào đọc sách rất mạnh, từ đó mới hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày. Và em nhận thấy được sự thay đổi rất lớn của bản thân nhờ vào sách, nên em muốn lan tỏa thói quen tốt này đến tất cả mọi người”, Vy nói.
Sau thời gian hoạt động, Vy vui mừng khi nhờ dự án mà Vy có thêm được nhiều người bạn tại chung cư, đi đâu mọi người cũng chào hỏi nhau rất niềm nở. Có lúc vì bận học không mở được phòng đọc, mọi người lại tìm gặp Vy để hỏi: “Tuần rồi chị có việc gì sao phòng đọc không thấy mở”, “Bữa nay có thêm sách gì mới không Vy?”... Và mọi người cũng như Vy, đã có thêm nhiều bạn bè và “văn hóa xóm làng” đã dần hình thành tại chung cư.
Hiện gia đình Vy vừa mới chuyển sang chung cư khác nên em đang lên kế hoạch để xây dựng tủ sách kết nối ở chung cư mới và tủ sách kết nối ở chung cư cũ vẫn hoạt động rất tốt, hằng tuần Vy vẫn tranh thủ về sinh hoạt cùng mọi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.