Cô giáo 9x giúp hàng nghìn người tự chơi piano

08/02/2019 09:08 GMT+7

Với việc sáng tạo ra hai phương pháp tự học piano đệm hát và tự học piano Solo, 9x Trương Đòan Bội Ngọc đã giúp hàng nghìn người có thể chơi piano trong vòng 4-6 tuần học.

 Từ năm 2013, người xem Youtube đã quen thuộc với biệt danh “nàng piano Bội Ngọc” qua hàng trăm video chơi đàn và hướng dẫn chơi đàn được đăng tải trên kênh Youtube Bội Ngọc Piano.

Thời điểm đó, Bội Ngọc (sinh năm 1992) đang là sinh viên năm 3 trường Đại học Ngoại thương TP.HCM chuyên ngành kinh tế đối ngoại. Với cô, việc chơi đàn chỉ đơn giản là thú vui giải trí hay một cách thể hiện cảm xúc của bản thân. Còn việc quay video thì càng hồn nhiên hơn khi xuất phát từ ước mơ "được lên TV" ngày nhỏ. Sự hồn nhiên đó sau 5 năm đã đưa cô đến với những thành tựu đáng kể trong sự nghiệp giảng dạy piano của mình - một nghề cô chưa bao giờ nghĩ đến. 

[VIDEO] Hành trình của Bội Ngọc - cô giáo giúp hàng ngàn người chạm đến giấc mơ piano
Từ một người xuất phát điểm tự học piano, hiện tại Ngọc sở hữu 5 khóa học tự thiết kế, 2 phương pháp chơi piano siêu tốc, một cuốn sách xuất bản trong nước và dịch sang tiếng Anh bán trên Amazon, khóa học đang chuyển sang tiếng Anh để tiếp cận thị trường Châu Á…Còn gì nữa? Có lẽ, thứ Ngọc có nhiều hơn cả là niềm tin của hàng nghìn học viên trên mạng dành cho cô, tin rằng: "Nếu thích, bất cứ ai cũng có thể học piano mà không có rào cản nào cả." 
Bội Ngọc nổi tiếng với hàng trăm video chơi đàn trên Youtube Ảnh: NVCC

Cô giáo chưa một ngày qua lớp đào tạo

Lớn lên tại TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), Bội Ngọc may mắn được mẹ cho học đàn organ năm 12 tuổi. Cô bắt đầu chơi đàn trong nhà thờ và đệm hát piano cho mọi người hát. Thời gian đó, Ngọc rất ngưỡng mộ những người chơi được piano hai tay nhưng vì không được học bài bản nên cô chỉ tự mày mò. 

“Thời đó không có Youtube như bây giờ, muốn đàn bài gì chỉ cần lên mạng xem hướng dẫn là có thể chơi được. Lúc đó Ngọc chỉ có cách là nghe kỹ những bài hát mình thích và bắt chước lại cách chơi mà mình nghe được. Dần dần, Ngọc có thể tự chơi lại bài hát mình nghe được một cách sáng tạo, dựa trên cảm nhận của bản thân, mà không cần dựa theo bất cứ khuôn khổ hay bản nhạc nào cả. ” – Bội Ngọc chia sẻ thời gian cô bắt đầu chơi piano theo lối cảm âm.

Bội Ngọc có khả năng chơi theo cảm âm rất tốt Ảnh: Huy Bảo

Sau này, mãi đến khi làm kênh Youtube và đọc những bình luận khen ngợi của mọi người, cô mới biết việc có thể nghe một bài hát và chơi lại ngẫu hứng theo ý mình mình cũng là một năng khiếu mà không phải ai cũng có. Việc chơi ngẫu hứng này vì Ngọc đã nắm bắt được những nguyên tắc của bản nhạc và không cần tuân theo bản nhạc mới có thể chơi. Cô bắt đầu hệ thống lại những nguyên tắc đó và cho ra đời phương pháp tự học piano đệm hát trong vòng 4 tuần. 

"Trong guitar thường chơi theo điệu nhạc. Còn trong piano thời điểm đó chưa có ai dạy đệm theo điệu nhạc cả, mình áp dụng công thức này cho piano, bắt đầu tạo ra những công thức cho mỗi tay và kết hợp hai tay với nhau để có thể chơi được tất cả các bài nhạc nào mình muốn, chỉ cần biết bài nhạc đó thuộc loại nhạc gì." - Bội Ngọc lý giải. 
Phương pháp này nhanh chóng nhận được nhiều lời tán thưởng của người học piano trên mạng, một người chưa từng chơi đàn có thể học hết các kiểu đệm trong vòng 4 tuần. Trong vòng 1 - 2 năm sau, họ có thể ứng dụng các kiểu đệm đó vào tất cả bài nhạc họ muốn chơi mà không cần phải dựa vào bất cứ người hướng dẫn nào khác.  

 Đưa khóa học ra nước ngoài 

Sau một thời gian dạy đệm hát, năm 2015, nhiều học viên của Ngọc bắt đầu mong muốn chơi piano solo – tức chơi lại giai điệu của bài hát. Việc này khó hơn nhiều so với chơi đệm hát vì đòi hỏi người chơi phải đọc bản nhạc hai tay. Vì khó, nên rất nhiều người nản lòng và từ bỏ piano.  

Vào thời điểm đó Ngọc lại đang hướng dẫn cho một người bác gần 70 tuổi ở Pháp. Câu hỏi mà Ngọc phải trả lời là: “Làm cách nào đơn giản việc đọc bản nhạc hai tay để bác có thể chơi được?” Vô tình, Ngọc đã phát minh ra phương pháp mới mà 6 tháng sau, cô hệ thống lại và gọi là phương pháp chơi piano solo (Piano Solo Method).

Phương pháp của Ngọc giúp nhiều người tự chơi piano Ảnh: NVCC

Phương pháp của Ngọc đã rút ngắn thời gian từ 1-2 năm theo phương pháp cổ điển còn  6 tuần học . Năm 2016, cô xuất bản cuốn sách Phương pháp tự học piano solo và năm 2017 dịch cuốn sách này sang tiếng Anh để bán trên Amazon cho người nước ngoài.

Ngọc kể khi cô tham dự những hội thảo ở Malaysia, Singapore, cô đã hỏi mọi người:“Bạn có bao giờ chơi piano trong 6 tuần không?” và rất nhiều người trả lời chưa từng nghe qua phương pháp này. Việc chơi piano không thể diễn ra trong thời gian ngắn như vậy. Chính điều này đã thôi thúc Ngọc nhanh chóng đưa phương pháp của mình ra nước ngoài để tiếp cận với nhiều người hơn. 

Bội Ngọc nhận giải thưởng "Giáo viên dạy Piano sáng tạo" tại Singapore Ảnh: NVCC

Năm 2018, ông Raymond Aarond (Giám đốc NXB, tác giả top 10 sách best seller New York Times) đã trao cho Bội Ngọc giải thưởng “Cô giáo dạy piano sáng tạo nhất” tại Singapore.

Cô chia sẻ: “Ban đầu, khi nghĩ đến việc một người Việt mang khóa học ra nước ngoài để dạy, người ta sẽ nói Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, âm nhạc các nước khác đã đi trước mình từ lâu, sao lại đem khóa học sang đó để dạy? Nhưng mình lại cho rằng, chính suy nghĩ đó đang giới hạn chúng ta vào xuất thân, xuất phát điểm thấp của mình và không dám thể hiện mình trước thế giới."

Ngọc cho rằng vì cô xuất thân từ một gia đình bình thường và tự học piano để giải trí nên việc cô thành công với piano khiến cô nhận ra đừng nên giới hạn bản thân ở xuất phát điểm nào, nếu có một đam mê, sở thích, hãy đi đến với nó.  "Và dám mơ ước cao hơn, xa hơn những điều mà xã hội gán ghép cho bạn.” - Ngọc bày tỏ về khao khát của mình. 

Cũng chính quan niệm này khiến Bội Ngọc muốn đơn giản hóa việc chơi piano, khiến cho bất cứ ai cũng có thể chơi đàn, bất kể họ ở độ tuổi nào hay xuất thân ra sao.  

Cô giáo của  U10  đến  U60…

Mẹ của Ngọc cũng là học viên của Ngọc Ảnh: Huy Bảo

Khoe tấm bằng chứng nhận hoàn thành khóa học của mẹ mình trên tay, Ngọc cười nói: “Mẹ cũng là học viên của Ngọc, nhưng mẹ không được học trực tiếp với Ngọc đâu, Ngọc vẫn để mẹ xem chương trình học trên điện thoại hay ipad thôi.”

Bà Đoàn Thị Hoàng (57 tuổi, mẹ của Ngọc) bày tỏ niềm vui khi có thể chơi được piano trong 2 năm nay: “Cô chưa từng nghĩ đến việc mình có thể chơi được piano. Người già, tay cứng, lại mù internet, nhưng không ngờ sau 1 tuần cô có thể tập được bài đầu tiên là bài Thằng Cuội. Cô mừng lắm, up lên Facebook khoe mọi người. Từ đó đến giờ, cô cũng up được mấy chục bài rồi, tuy chơi không phải là điêu luyện, nhưng cũng là niềm vui của mình lúc tuổi già.”

Không chỉ có mẹ của Ngọc, rất nhiều học viên U60, U70 khác vẫn đều đặn đăng tải video bài tập lên trang Facebook của cô giáo Bội Ngọc. Với Ngọc, việc theo dõi học viên và nhìn thấy niềm vui, sự bứt phá của họ khi chơi piano khiến cô vững tin hơn vào hành trình mình lựa chọn. 

Bội Ngọc dạy đàn cho các em nhỏ ở mái ấm Ảnh: Huy Bảo

Thời gian hai năm gần đây, Bội Ngọc không còn xuất hiện thường xuyên trên truyền thông hay chơi đàn ở nhiều sự kiện. Chủ động thời gian, chủ động tài chính, cũng là lúc cô tự do lựa chọn dành thời gian cho những việc mình thấy có ý nghĩa. Hàng tuần, Ngọc đi dạy piano cho các em nhỏ ở một mái ấm tại TP.HCM. 

“Ngày đầu ở mái ấm, Ngọc hỏi các em nhỏ về lý do muốn học piano, có em bảo muốn trở thành nghệ sĩ piano. Có em thì muốn lớn lên sẽ chơi đàn cho các em nhỏ hát trong mái ấm. Em khác lại muốn thành cô giáo dạy piano…Ngọc muốn từ câu chuyện của mình để nói với các em rằng, không có một điều gì hay một xuất thân nào có thể ngăn cản việc em đến với ước mơ của mình. Cứ hãy ước mơ, và tiếp tục đi tới ước mơ đó. Lớn lên em cũng sẽ thực hiện được ước mơ của mình giống như cô.”

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.