Cô gái vượt lên nghịch cảnh để thành công

23/11/2017 13:38 GMT+7

Vượt qua hơn 200 thí sinh khác trên cả nước, cô gái Trần Thị Hậu đã đoạt giải nhất chung kết cuộc thi làm tóc Sắc màu cuộc sống - Vinh danh những người không đầu hàng số phận , diễn ra vào tối 22.11, tại TP.HCM.

Cầm chiếc cúp trên tay, Trần Thị Hậu (22 tuổi, đến từ tỉnh Thái Bình) đã bật khóc. Trong khi đó, chị Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, một thành viên ban tổ chức cuộc thi dành những lời chia sẻ đặc biệt về Hậu: “Cô gái này có một niềm đam mê mãnh liệt đối với nghề tóc. Dù không được hỗ trợ từ gia đình, dù trong túi không có tiền nhưng cô vẫn nhất quyết tìm mọi cách thực hiện ước mơ của đời mình...”.

Tâm sự thêm với chúng tôi, Trần Thị Hậu cho biết: Khi đang học THPT, vốn là học sinh giỏi, Hậu bị trầm cảm nặng do chứng kiến cảnh bạo hành trong nhà mình mỗi ngày và chuyện cha mẹ chia tay, gia đình túng quẫn.

Sau khi được chữa chạy, Hậu tìm đến một người thợ làm tóc ở địa phương để xin học nghề. Tuy nhiên, được một thời gian, vì những lý do riêng nên người này đóng cửa tiệm, Hậu lại thành bơ vơ. Không nản chí, cô lên mạng tìm kiếm thông tin và biết được chương trình đào tạo nghề tóc thuộc dự án “Làm đẹp để sống - Sống để làm đẹp” với những tấm gương điển hình có thể thay đổi cuộc đời.

Sau đó, Hậu xin mẹ cho lên Hà Nội học, nhưng gia đình không đồng ý mà muốn Hậu đi làm công nhân. Hậu kiên trì thuyết phục và chấp nhận ra đi với hai bàn tay trắng.

Hậu được chương trình hỗ trợ tiền nhà và tìm kiếm công việc làm thêm để có tiền trang trải cuộc sống.

“Khi tham gia dự án vào năm 2014, mình được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Mấy tháng đầu, với số tiền ít ỏi đó, mình dè sẻn chi tiêu tối đa. Mỗi ngày, mình chỉ ăn cơm với 5.000 đồng tiền rau mà thôi. Cuối tuần mình xin đi giúp việc nhà theo giờ cho một số nhà dân. Mình tự nhủ phải cố gắng nhiều để có được cái nghề”, Hậu bộc bạch.

Hiện nay, Hậu đã hoàn tất khóa học và đang làm thợ cho một salon tóc tại Hà Nội, với thu nhập khoảng 6 triệu đồng/tháng. Ngoài việc nuôi sống bản thân, Hậu còn gửi tiền về phụ mẹ nuôi em trai ăn học. Cô gái nghị lực này mong ước sớm có điều kiện mở tiệm riêng và trở thành một chuyên gia làm tóc.

Đào tạo nghề cho hơn 1.500 phụ nữ “không đầu hàng số phận” 

Ra đời tại TP.HCM vào năm 2009, dự án “Làm đẹp để sống - Sống để làm đẹp” đã đào tạo nghề tóc và tạo việc làm cho hơn 1.500 phụ nữ trên cả nước. Trong đó, có hàng trăm người từng là nạn nhân của nạn bạo lực gia đình, quấy rối tình dục và buôn bán phụ nữ, các bà mẹ đơn thân khó khăn... đã tìm được cơ hội thay đổi cuộc đời và hòa nhập cuộc sống. Dự án này kèm theo 4 trung tâm đào tạo nghề tóc tại TP.HCM, Hà Nội, Nghệ An và Cần Thơ, nhận học viên mỗi 6 tháng để đào tạo và cung cấp việc làm sau khi hoàn tất khóa học.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.