Cô gái Việt lừa 8 tỉ tiền vé máy bay du học sinh ở Úc lãnh án

10/08/2016 10:14 GMT+7

Lê Mỹ Trúc bị buộc 313 tội danh lừa đảo với số tiền khoảng 466.000 đô la Úc (AUD, khoảng 8 tỉ đồng). Mỹ Trúc vừa bị tuyên phạt 18 tháng tù treo, phải lao động công ích 32 tiếng mỗi tháng.

Chiều 9.8, gần 4 tháng sau phiên tòa đầu tiên, thám tử Bennet Nolan, thuộc cơ quan điều tra của Cảnh sát bang New South Wales, Úc, gửi thư đến hơn 300 nạn nhân của vụ lừa đảo vé máy bay qua Facebook Vi Trần từng gây chấn động nước Úc, thông báo kết quả phiên tòa.

Trong thư, thám tử Bennet Nolan xác nhận: “ My Truc Le (Lê Mỹ Trúc) đã bị kết án tuần trước vì liên quan tới các hành vi lừa đảo thông qua việc bán vé máy bay. Tổng cộng, cô ta bị buộc 313 tội danh lừa đảo, với tổng số tiền khoảng 466.000 đô la Úc. My Truc Le sẽ bị giám sát cải huấn trong 18 tháng và phải lao động công ích 32 tiếng mỗi tháng, cùng nhiều điều kiện ràng buộc khác".

Bản án tương tự hình thức tù treo, bị án được tại ngoại để thi hành hình phạt do tòa áp đặt trong thời gian 18 tháng và bị giới hạn quyền đi lại, không được phép rời khu vực cư trú nếu không được sự cho phép của cấp có thẩm quyền.

Nội dung bức thư thám tử Bennet Nolan gửi đến những người có liên quan chiều 9.8 Ảnh chụp màn hình

Cảnh sát cũng thông báo với các nạn nhân bị lừa tiền vé máy bay qua Facebook Vi Tran rằng, có thể họ sẽ khó có thể lấy lại được tiền khi bị án Lê Mỹ Trúc mất khả năng chi trả.

Bennet Nolan viết tiếp: “Mặc dù cô ta được yêu cầu phải bồi thường ở mức tối đa theo lệnh của tòa án địa phương (100.000 AUD), nhưng thật không may, chẳng có gì để đảm bảo rằng các anh/chị sẽ nhận lại khoản tiền đã đưa cho My Truc Le. Dù ngay cả khi tòa đã ra phán quyết, nếu bị can không thể trả khoản tiền bồi thường thì nó sẽ trở thành một khoản nợ khó đòi".

"Mặc dù tôi biết các anh/chị sẽ thất vọng khi nghe tin này nhưng những cảnh sát như chúng tôi cũng không thể làm gì hơn để giúp trả lại tiền cho các anh/chị. Như tôi đã đề cập trước đây, việc của chúng tôi là tiến hành điều tra và đưa bị can ra trước tòa, chúng tôi chưa từng hứa hẹn về việc bị can sẽ phải nhận mức án như thế nào hay bất cứ khả năng nào về việc lấy lại tiền cho các nạn nhân một khi nó đã bị mất”, lá thư viết.

Du học sinh Việt bị My Truc Le lừa tiền vé máy bay đang làm việc tại cơ quan an ninh Ảnh: CTV

Cuối thư, thám tử Bennet Nolan gửi lời cảm ơn những bạn trẻ Việt đã kịp thời trình báo hành vi lừa đảo của Lê Mỹ Trúc và hỗ trợ cảnh sát tối đa trong quá trình điều tra vụ việc.

Bennet Nolan viết: “Luôn có phương án để tiếp tục theo đuổi vụ việc bằng quyền dân sự của các anh/chị; tuy nhiên, một lần nữa tôi phải khẳng định, nếu bị can không còn tiền thì việc này là rất khó khăn. Để có thêm thông tin, tôi khuyên anh/chị nên liên lạc với luật sư...."

Nạn nhân của My Truc Le có thể sẽ không lấy lại được tiền Ảnh: CTV

Trước đó, hàng trăm du học sinh mua vé máy bay thông qua trang Facebook Vi Tran “té ngửa” khi phát hiện vé máy bay về Việt Nam đón Tết Bính Thân không có thật, dù đã trả tiền.

Sau nhiều nỗ lực liên lạc với người bán vé qua cái tên Vi Tran bất thành, các sinh viên đã thông qua Hội du học sinh Việt Nam ở Úc để liên hệ với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney để nhờ can thiệp, một số khác tự đến trình báo cảnh sát.

Theo thống kê, có trên 300 du học sinh ở Úc, phần lớn theo học các trường ở thành phố Sydney (bang NSW) và Melbourne (bang Victoria) là nạn nhân của trang Facebook Vi Tran.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.