Cô gái Việt làm tô phở siêu nhỏ được AFP khen ngợi

Thúy Hằng
Thúy Hằng
21/08/2020 19:04 GMT+7

Bánh mì, tô phở, đĩa cá kho… tất cả làm bằng đất sét y như thật nhưng chỉ nhỏ như đồng xu. Hãng thông tấn AFP mới đây đã có bài viết khen ngợi Nguyễn Thị Hà An đang làm ra những sản phẩm độc đáo này.

Trong video được AFP - một trong những hãng thông tấn lớn nhất trên thế giới - mới đăng tải, Nguyễn Thị Hà An đang tỉ mỉ hoàn thành một tô phở tí hon bằng đất sét và nhựa lỏng. Nó chỉ nhỏ cỡ đồng xu, phải cầm cẩn thận bằng hai đầu ngón tay.
Màu men của tô sáng bóng, từng miếng thịt bò đỏ hồng, óng ánh nước mỡ béo, hành lá xanh nõn nhìn thấy cả đường gân, cạnh đó còn thấy miếng ớt đỏ rực và miếng chanh cắt tư sẵn sàng để người ta vắt ngay vào tô để thưởng thức. Dù là mô hình siêu nhỏ, tác phẩm của Nguyễn Thị Hà An cũng khiến người xem chảy nước miếng.

Tô phở thật (dưới) và mô hình siêu nhỏ của Hà An được đăng trên AFP

AFP

Học kiến trúc công trình, khởi nghiệp với đồ lưu niệm siêu nhỏ

Không chỉ làm ra những tô phở siêu nhỏ, Nguyễn Thị Hà An còn làm mô hình bánh mì, chè cốm, cá kho tộ, kho quẹt - những món ăn truyền thống, đòi hỏi bàn tay khéo léo của người nội trợ Việt Nam.
 
Nguyễn Thị Hà An và những sản phẩm siêu nhỏ của cô xuất hiện trên kênh của hãng thông tấn AFP
Sáng 21.8, chúng tôi liên hệ với Nguyễn Thị Hà An, cô gái 28 tuổi tốt nghiệp ngành kiến trúc công trình của Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội. Vừa ra trường, Hà An đã khởi nghiệp, không theo đuổi thiết kế nhà cửa, những công trình đồ sộ, cô là nhà sáng lập của Veene, chuyên sản xuất những quà tặng lưu niệm nhỏ như móc chìa khóa, khung ảnh, cái chặn giấy… sáng tạo tinh tế.

Chè cốm siêu nhỏ của Hà An

Ảnh An Hà

Đây là bánh mì kẹp Việt Nam

Bánh mì để trên khay gỗ, tất cả đều siêu nhỏ

Chiếc bát (chén) dù nhỏ tí xíu nhưng rất tinh tế

Ảnh An Hà

Trò chuyện với chúng tôi, Nguyễn Thị Hà An cho biết cô rất bất ngờ khi được phóng viên của AFP - hãng thông tấn của Pháp liên hệ để phỏng vấn, làm video truyền hình. “Sản phẩm của tôi từng được một trang thông tin của Đài Loan đăng tải. Tôi cũng không nghĩ tới việc được xuất hiện trên một hãng thông tấn lớn ”, Hà An chia sẻ.
Hà An cho hay trước đây cô từng làm một mô hình thành phố có chuyển động, trưng bày ở sảnh một công ty bánh ngọt. Sau đó, cô suy nghĩ, tại sao không sáng tạo ra những sản phẩm của mình, mình tự thiết kế và giữ bản quyền.
“Những mô hình đồ ăn càng nhỏ thì sẽ càng phải làm thật tinh tế, tỉ mỉ và khéo léo để cho món ăn thật sự giống với thực tế. Để làm ra một mô hình đồ ăn như món phở, cá kho hay chè cốm của Việt Nam, tôi phải biết món ăn đó ở ngoài đời như thế nào, thiết kế theo sự sáng tạo của mình, phác thảo trên giấy, đồ họa trên máy tính rồi sau đó bắt tay vào làm”, Hà An nói.

Nguyễn Thị Hà An, cô gái được AFP khen ngợi

Ảnh NVCC

Mô hình Sài Gòn xưa thu nhỏ độc đáo

Muốn lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam

Hà An cho biết trong văn phòng của mình hiện có 12 bạn trẻ cùng cô làm ra những sản phẩm sống động, siêu nhỏ với các chất liệu từ đất sét, nhựa lỏng, gỗ... Tất cả sản phẩm đều làm thủ công, do đó mọi người phải cùng nhau dành rất nhiều thời gian, công sức và sự kiên nhẫn để hoàn thành một mẫu.
Không chỉ là những mô hình món ăn như phở, bún, cơm tấm, cá kho, chè cốm, thời gian tới Hà An muốn làm nhiều hơn về các sản phẩm văn hóa Việt Nam, trang phục cung đình xưa là một ví dụ.

Trái hồng giòn nhỏ bé, như thấy cả mùa thu ùa về

Trái bưởi mô hình, thật đến nỗi nhìn rõ cả từng chiếc xơ

Cơm tấm trên đầu ngón tay

Bữa tiệc vui vẻ

Hay mới có một giống đu đủ mi ni mới được nghiên cứu?

Ai có nghĩ chú chó này mới được chiếu "đèn pin thu nhỏ" của mèo máy Doraemon không?

Ảnh An Hà

“Tôi rất yêu đất nước mình, tất cả những gì thuộc về quê hương mình tôi cũng yêu. Qua những sản phẩm nhỏ bé của mình, tôi muốn lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam. Được xuất hiện trên AFP là một niềm vui của tôi, bởi sẽ giúp những người bạn nước ngoài hiểu hơn về Việt Nam và công sức của những người thợ với đôi tay làm ra những đồ trang trí tinh tế”, cô gái 28 tuổi gây ấn tượng với tô phở, ổ bánh mì, cá kho đất sét bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.